Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Ngõ nhỏ, phố nhỏ Szentendre


TTO - Khúc quanh mềm mại ở Hungary của dòng Danube trữ tình đã làm bao nghệ sĩ xao động. Thành phố nhỏ cổ kính Szentendre nằm ngay cạnh đường cong trứ danh ấy cũng là điểm đến của phần đông du khách nếu đã ghé thủ đô Budapest.
Quảng trường trung tâm không lúc nào vắng khách - Ảnh: Hoàng Hải
Chỉ cách Budapest khoảng 20km, đường đẹp uốn lượn bên bờ sông xanh đưa người ta tới thành phố nhỏ được mệnh danh là vùng đất của các họa sĩ.
Vào thế kỷ 20, hưởng ứng phong trào "Đừng ngồi lỳ trong xưởng vẽ, hãy đến với thế giới", rất nhiều cây cọ đã tìm đến và tập trung ở thành phố đẹp như tranh này. Ngày nay Szentendre quá đông khách du lịch, các lối ngõ lúc nào cũng râm ran tiếng nói cười đủ ngôn ngữ nhưng nét duyên dáng xưa cũ thì vẫn nguyên vẹn.
Những con đường hẹp quanh co, những ngôi nhà sơn nhiều màu vui mắt, các cửa hàng, cửa hiệu trưng biển sắt uốn tinh tế. Và những mái nhà vẫn rêu phong gợi những hoài niệm xưa.
Szentendre cổ kính hiện ra bên sông Danube thẳm xanh - Ảnh: Hoàng Hải
Người họa sĩ say sưa sáng tác - Ảnh: Hoàng Hải
Phố xá Szentendre luôn tấp nập các đoàn khách du lịch - Ảnh: Hoàng Hải
Tên của thành phố Szentendre tiếng Hung xuất phát từ tiếng Latin Sankt Andrae có nghĩa là Thánh Andrew, mỗi cộng đồng dân cư lại chuyển sang ngôn ngữ của mình như tiếng Đức, tiếng Serbia hay tiếng Slovak. Do quá trình lịch sử trải qua nhiều đế chế cai trị từ La Mã, Thổ Nhĩ Kỳ, liên minh Áo - Hung… và đón nhận nhiều luồng di cư từ các quốc gia lân cận nên dân cư có sự đa dạng về dân tộc.
Từ thủ đô Budapest, để đến Szentendre hưởng nhịp sống êm ái, thanh lịch bên dòng Danube ngọt ngào có nhiều cách. Ngoài việc di chuyển bằng xe hơi riêng, có nhiều phương tiện công cộng tiện lợi như xe buýt, tàu hỏa (tuyến ngoại ô Budapest viết tắt là HÉV) nhiều chuyến trong ngày, tàu thủy chạy hằng ngày vào mùa hè từ quảng trường Vigadó hoặc Batthyány, vào mùa đông từ tháng 10 đến tháng 4 thì chỉ chạy thứ bảy và chủ nhật.
Chính vì vậy, bộ mặt thành phố cũng được định hình dựa trên sự tương tác của các nền văn hóa khác nhau. Mỗi một sắc dân lại đóng góp phong cách, tôn giáo của mình mà vẫn không làm mất đi vẻ đặc biệt của Szentendre. Ví dụ nổi bật nhất vào thế kỷ 17 khi người Serbia chạy trốn quân Thổ đến đây định cư đã xây dựng nhà thờ của họ và mang đến phong cách byzantine cho nhiều công trình kiến trúc khác.
Cho đến nay, 7 nhà thờ Chính thống giáo của cộng đồng người Serbia cùng những ngôi nhà cũ kỹ xây dựng từ thế kỷ 18 vẫn hài hòa đẹp đẽ, không làm thay đổi quang cảnh chung của cả thành phố.
Là miền đất ưa thích của nhiều thế hệ họa sĩ Hungary từ những năm đầu thế kỷ 20 nên Szentendre có rất nhiều bảo tàng tranh cũng như phòng trưng bày tiếng tăm. Những người yêu hội họa chắc chắn sẽ mãn nhãn với nghệ thuật thị giác khi vào thăm bảo tàng và gallery nơi này.
Ngay cả lúc đi bộ trên phố cũng có thể được ngắm các họa sĩ lớp sau đang miệt mài sáng tác. Một số bức tranh bột màu khổ nhỏ kiểu lưu niệm giá phải chăng, dễ mang vác, tiện làm quà. Đồ thủ công như các sản phẩm thêu ren, đan móc, thuộc da… cũng xinh xắn, nhã nhặn.
Ngõ nhỏ, phố nhỏ và cả nhà thờ cũng nhỏ - Ảnh: Hoàng Hải
Lối vào một quán rượu vang - Ảnh: Hoàng Hải
Các cửa hiệu bài trí giản dị mà tinh tế, giá lại rẻ hơn hẳn so với các nước Trung Âu hay Bắc Âu, nên chẳng mấy người cưỡng nổi sự hấp dẫn ấy mà không bước vào. Nhất là các nhóm khách du lịch Nhật Bản, ai nấy túi to túi nhỏ miệng cười rạng rỡ phấn khởi.
Những người say mê ẩm thực lại có chốn riêng như Bảo tàng bánh ngọt marzipan, một loại bánh ngào với bột hạnh nhân rất thơm và ngọt.
Ngồi lại một lúc trong hiệu bánh đối diện bên đường, nhấm nháp tách cà phê thơm phức và xúc một thìa bánh kem nhiều lớp phủ sôcôla Dobos đã nổi tiếng bốn phương. Những ai hảo các thức uống có cồn có thể thử các loại vang nhà nấu hoặc các nhãn vang Hung trong những hầm rượu vang lâu đời hay tà tà uống ly bia mát lạnh nơi nhà hàng ngay phố ngắm người qua lại. Và biết đâu bạn sẽ trở thành nhân vật trong tranh của người họa sĩ đang lướt cọ trên toan đằng kia.
Mời bạn mua quần áo bằng vải cotton thêu tay kiểu truyền thống Hungary - Ảnh: Hoàng Hải
Chịu khó "lượn" thì cũng tìm được góc vắng rêu phong ở Szentendre - Ảnh: Hoàng Hải
Chẳng riêng khách du lịch tìm đến Szentendre, chốn êm đềm này cũng là nơi người Budapest dập dìu cuối tuần đi dạo hẹn nhau ăn một đĩa thịt xốt gulash và cùng nâng ly vang đỏ sóng sánh ánh tía. Tiếng cười sảng khoái và ánh mắt nồng nàn bay lên cùng gió sông Danube!
Khách trẻ Nhật Bản chọn mua gia vị Hung làm quà - Ảnh: Hoàng Hải
HOÀNG HẢI - NGUYỄN MINH

Không có nhận xét nào: