Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

Bí ẩn chiếc mũi khổng lồ chình ình giữa cầu


(ĐVO) Khách du lịch và cả người dân địa phương mấy ngày hôm nay không khỏi ngỡ ngàng khi phát hiện chiếc mũi khổng lồ ngay giữa cây cầu Millennium, bắc qua sông Thames tại Thủ đô London, Anh.

Bất cứ ai đi ngang qua cũng sững người và đứng lại dò xét tác phẩm điêu khắc đương đại này mà theo họ là đang bị đặt nhầm chỗ này. Tuy nhiên, theo giới chức Thủ đô London, việc chiếc mũi chình ình giữa cây cầu danh tiếng này là hoàn toàn hữu ý.

“Tác phẩm được dựng lên nhằm tưởng nhớ sự kiện ‘The Great Stink’ hồi năm 1858”, một quan chức thành phố nhấn mạnh.

Mùa hè năm 1858, cả trung thâm thành phố London chìm trong mùi hôi thối do chất thải của con người không qua xử lý trôi nổi trên sông. Vấn nạn này khủng khiếp đến mức Quốc hội phải thông qua kế hoạch chi kinh phí khổng lồ để làm sạch cả thành phố.

Theo quan chức trên, chiếc mũi khổng lồ được chọn đặt trên cầu để dễ gây sự chú ý của người qua lại. Nó gợi nhớ về sự kiện kinh hoàng về một mùa hè nồng nặc mùi hôi của London này.

“Đây cũng là tác phẩm chào mừng triển lãm “Stinky Summer” (Mùa hè bốc mùi). Tại đây, khách tham quan có thể trải nghiệm mùi hôi hồi thế kỷ 17 của sông Thames”, quan chức London cho biết thêm.



Bảo tàng lịch sử London Dungeon chịu trách nhiệm thực hiện dự án độc đáo này. Ông Ben Sweet, giám đốc London Dungeon nhấn mạnh: “Ngày nay, chúng ta sống trong một xã hội văn minh. Tác phẩm điêu khắc này như một điều gợi nhớ về quá khứ và nhắc nhở người dân có ý thức hơn về rác thải”.

Kim Anh (theo Telegraph, the Independent)

Không có nhận xét nào: