Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

15 nhà thờ ấn tượng nhất thế giới


Những nhà thờ này không chỉ là biểu tượng của tôn giáo mà còn biểu tượng cho sức sáng tạo vô biên của con người.


1. Hallgrimskirkja
Được xây dựng từ năm 1945 đến 1985, Hallgrimskirkja là một trong những công trình lớn nhất, hoành tráng nhất và đẹp nhất ở Iceland. Đây là nhà thờ của những tín đồ theo đạo Tin lành. Đến đây du khách có thể đi thang máy lên đỉnh nhà thờ để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố thủ đô Reykjavik và những ngọn núi băng đảo bao quanh tuyệt đẹp.
2. Harajuku
Ra đời năm 2006, “nhà thờ Tin lành của tương lai” ở đất nước mặt trời mọc được thiết kế đặc biệt theo 7 phần kề liền nhau tượng trưng cho 7 ngày của Đấng sáng tạo. Ngoài ra, mái vòm nhà thờ còn được trang bị hệ thống đèn flash rực rỡ sắc màu, mang đến cho các tín đồ cũng như khách quan cảm giác đang ở nơi “thiên đường hạ giới”.
3. Borgund Stave
Thánh đường cổ kính này được khởi xây từ thế kỷ thứ 12 với chất liệu toàn gỗ, được biết đến với cái tên “Nhà thờ bậc thang”. Nhờ có sự bảo vệ của chính phủ Na Uy, nhà thờ Borgund Stave còn khá nguyên vẹn cho đến ngày nay và vẫn lưu giữ được các bản khắc văn tự cổ của nền văn minh Viking, bắc Âu.
4. Duomo Milan
Đây được xem là một trong những nhà thờ lớn nhất trên thế giới và cũng là nhà thờ “ngốn” công sức nhất thế giới bởi phải mất hơn 6 thế kỷ để hoàn thành nó. Điểm đặc biệt của Duomo Milan là có đến hàng nghìn bức tượng điêu khắc tinh tế ốp xung quanh hàng trăm chóp kim nhọn chọc trời, trong đó chóp Madonnina có bức tượng Đức mẹ Maria là chóp cao nhất nhà thờ và là công trình cao nhất thành phố “kinh đô thời trang” Milan.
5. Las Lajas
Thánh đường theo phong cách gothic này được xây dựng năm 1949 trên khuôn viên một ngôi đền dành riêng cho Đức mẹ đồng trinh Maria ở Colombia. Tương truyền, ở thế kỷ trước, sự xuất hiện của Đức mẹ Maria đã khiến cho cô con gái câm của một người phụ nữ cất thành tiếng khi hai người vào hang trú ẩn cơn bão. Đến nay, rất nhiều tín đồ đã hành hương đến để mong cầu phép nhiệm mầu cho riêng mình.
6. Sedlec Ossuary Chapel
Nổi tiếng là nhà thờ trang trí toàn bằng xương khô khai quật từ nấm mồ tập thể trong quá trình xây dựng của hàng nghìn người, trong đó nhà nguyện được xây dựng cách đây vài thế kỷ ở giữa một khu nghĩa trang, nhà thờ Sedlec Ossuary Chapel ở Cộng hòa Séc không phải là nơi dành cho những người yếu tim.
7. Saint Joseph
Thánh đường Công giáo theo phong cách Cossack hiện đại với rất nhiều bức bích họa từ thời đế quốc La Mã phương Đông này hoàn thành năm 1977 tại thành phố Chicago, Mỹ. Toàn bộ công trình nổi bật lên 13 mái vòm dát vàng biểu trưng cho Đức chúa Jesus và 12 Tông đồ của Ngài
8. St Gildas
Nhà thờ Saint Gildas được xây dựng trên đáy của vách núi đá vôi ở cố đô Britanny, vùng tây bắc nước Pháp. Công trình này gắn liền với câu chuyện về một linh mục người Ai-len khi ông dành cả cuộc đời mình để rao giảng thánh kinh Kitô giáo cho dân ngoại đạo địa phương trong thế kỷ thứ 6.
9. Saint Basil
Ngay tại Quảng trường Đỏ, trung tâm thủ đô Mát-cơ-va của nước Nga xinh đẹp, nhà thờ Chính thống giáo Saint Basil được xây dựng vào thế kỷ 16 theo yêu cầu của Nga hoàng Ivan bạo chúa (1530 – 1584). Công trình có tất cả 9 mái vòm hình củ hành và hai ngọn tháp theo kích cỡ, màu sắc và hình dáng khác nhau, trong đó ngọn tháp thứ 9 của nhà thờ là nơi an nghỉ của linh mục Chính thống giáo Basil (1468 – 1552).
10. Temppeliaukio
Chính thức ra đời năm 1969, nhà thờ được xây dựng trong khu khai quật bên dưới Quảng trường Temple Square ở thủ đô Helsinki, Phần Lan. Mái vòm của nhà thờ được thiết kế đặc biệt để lấy đủ ánh sáng tự nhiên, trong khi đó các bức tường ốp đá trần không những tạo không gian mát mả mà còn có khả năng “hút” âm thanh rất tốt, thuận tiện cho các buổi giảng kinh và hòa nhạc diễn ra quanh năm.
11. Brasilia
Ngay tại thủ đô Brazil, nhà thờ Công giáo La Mã Brasilia với lối kiến trúc độc đáo hoàn thành năm 1970 là một công trình hoành tráng với hình dáng hyperbon cấu thành bởi 16 cột bê-tông, mỗi cột nặng 90 tấn, tượng trưng cho con đường đi đến thiên đàng. Điều đáng buồn là chính lối kiến trúc này lại khiến cho âm thanh của các bài giảng kinh và thánh ca bị “xáo trộn”, do đó, nhà thờ rất ít khi được chưng dụng.
12. Portland Oregon
Nhà thờ này là nơi để thờ Đức chúa Jesus cùng các vị thần thánh, được xây dựng tại bang Oregon, Mỹ. Toàn bộ công trình trong đó có 6 cột đá nhọn lớn đều làm bằng đá cẩm thạch màu xanh lá cây. Sau nhiều nỗ lực bảo vệ, nhà thờ vẫn tồn tại và phổ biến trên nước Mỹ cho đến tận ngày nay.
13. Sagrada Família
Nhà thờ Công giáo La Mã này ra đời để dành riêng cho Nhà thờ ngoại hiệu Thánh Gia tại thành phố Barcelona, Tây Ban Nha. Thánh đường được khởi công xây dựng từ năm 1882, là một trong những công trình nổi tiếng nhất của Kiến trúc sư Antoni Gaudi (1852 – 1926) kết hợp giữa phong cách kiến trúc Gothic và nghệ thuật Nouveau và cho đến nay, trải qua hơn một thế kỷ, nó vẫn chưa hoàn thành. Người ta dự kiến hoàn thành nó vào năm 2026 nhằm kỉ niệm 100 năm ngày mất của Gaudi.
14. Basilica de la AltaGracia
Đây là nhà thờ do thực dân Tây Ban Nha xây dựng vào thế kỷ 16 tại quốc đảo vùng Caribe, Cộng hòa Dominica. Nét nổi bật của nhà thờ là mái vòm hình vỏ sò cao ngút trời cùng một tháp chuông cực đại bên ngoài. Bên trong nhà thờ còn lưu giữ rất nhiều tạo tác tôn giáo vô giá, trong đó có các tác phẩm điêu khắc bằng vàng, bạc có trạm trổ đá quý.
15. Saint Maximus
Nhà thờ này được xây dựng từ tàn tích thời Trung Cổ trên một tảng đá vôi nguyên khối cao 40m tại Katskhi, Georgia. Năm 1995, một tu sĩ địa phương tên là Maxim đã xây dựng một cái thang sắt gọi là “nấc thang lên thiên đường” cho nhà thờ và hiện vẫn đang sống tại đây để chăm sóc và bảo vệ nó.

DonkeyẢnh: TT


Pokemon

Không có nhận xét nào: