Thứ Hai, 27 tháng 8, 2012

Phụ nữ mặc váy xòe, đấu vật "huỳnh huỵch"


Ở Bolivia có những câu lạc bộ đấu vật của phụ nữ - nơi họ mặc váy lộng lẫy và đánh nhau cực "ngầu".

Ở Bolivia, những người phụ nữ bản xứ có một cách giải trí không giống ai và khá “rùng rợn”, họ tham gia vào các câu lạc bộ đấu vật và thi đấu chẳng khác gì những người đàn ông. 

Những người phụ nữ có vẻ bề ngoài mềm yếu, thường chỉ ở nhà làm nội trợ và trông con lại có thể trở thành những đô vật nữ. Những người phụ nữ như vậy được gọi là Cholita.

phu-nu-mac-vay-xoe-dau-vat-huynh-huych

Môn vật đặc biệt này thường được tổ chức vào Chủ nhật hàng tuần và thu hút hàng ngàn người đến cổ vũ. Những người hâm mộ trong trang phục truyền thống lộng lẫy kéo đến sàn thi đấu dựng ngay bên ngoài các khu dân cư để theo dõi trận đấu. 


phu-nu-mac-vay-xoe-dau-vat-huynh-huych

Đấu vật Cholita được hình thành tại Bolivia từ vài thập kỷ trước bởi những người phụ nữ nông thôn. Các Cholita tham gia chiến đấu coi mình như là biểu tượng của sức mạnh để khẳng định vị trí của người phụ nữ trong xã hội nam quyền và xóa bỏ sự phân biệt giới tính.


phu-nu-mac-vay-xoe-dau-vat-huynh-huych

Để có thể theo dõi trận đấu thú vị này, những người dân địa phương phải trả khoảng 1,5 đôla (khoảng 30.000 VNĐ), với khách du lịch thì giá vé có thể lên tới vài đôla thậm chí là vài chục đô nếu muốn có một chỗ ngồi ưng ý.


phu-nu-mac-vay-xoe-dau-vat-huynh-huych

Junita (bên phải) đang lao vào "chiến đấu" với đối thủ của mình. Theo luật, trong quá trình thi đấu, các Cholita có quyền sử dụng chân tay để đấm đá đối phương.


phu-nu-mac-vay-xoe-dau-vat-huynh-huych

Thậm chí là họ có thể đứng lên các sợi dây xung quanh sân để lấy đà và “phi thân” hạ gục đối thủ.


phu-nu-mac-vay-xoe-dau-vat-huynh-huych

Luật chơi này còn cho phép các đô vật nữ sử dụng những thùng gỗ để đánh vào đầu đối phương. Chuyện xây xát, chảy máu, thương tích đầy mình là chuyện thường, diễn ra phổ biến với những người tham gia môn vật này. Các Cholita có độ tuổi từ 18 - 30, được đào tạo bài bản để có sức mạnh và độ dẻo dai cũng như chịu được đau đớn trong mỗi trận đấu.


phu-nu-mac-vay-xoe-dau-vat-huynh-huych

Những Cholita mặc chiếc váy truyền thống có phần rườm rà để lên sàn đấu đánh nhau quyết liệt không thua kém gì đàn ông.


phu-nu-mac-vay-xoe-dau-vat-huynh-huych

Patricia Kaly Tito (bên phải) và cô em gái 18 tuổi của mình đã bắt đầu tham gia các lớp đào tạo đấu vật tại thủ đô La Paz với lịch tập 2 buổi mỗi tuần. Tại đây, họ sẽ được thử sức mình lần lượt với những người còn lại, người giành chiến thắng sẽ được tiếp tục tham dự giải vô địch Titan of the Rings của Bolivia - giải đấu lớn nhất trong năm.


phu-nu-mac-vay-xoe-dau-vat-huynh-huych

Một Cholita chuẩn bị quần áo chiến đấu cho trận đấu sắp tới của cô vào sáng Chủ nhật. Một bộ quần áo truyền thống như thế này có giá từ 20 - 30 đôla (khoảng 400 - 600 nghìn VNĐ).


phu-nu-mac-vay-xoe-dau-vat-huynh-huych

Trước khi trận đấu bắt đầu, các Cholita trông thật tự tin và lạc quan.


phu-nu-mac-vay-xoe-dau-vat-huynh-huych

Để trận đấu hoàn hảo, họ tự tay chuẩn bị mọi thứ, thậm chí là dựng sàn đấu. Trong trang phục truyền thống, tết tóc đuôi sam, họ vẫn có những động tác dứt khoát, mạnh mẽ như những đấu sĩ thực thụ.


phu-nu-mac-vay-xoe-dau-vat-huynh-huych

Trở về nhà sau một ngày thi đấu, họ chẳng có vẻ gì là xấu hổ hay hậm hực nếu chẳng may bị thua. Các Cholita vẫn giữ quyết tâm và hẹn gặp lại đối thủ vào trận đấu lần sau.

Đấu vật... tốc váy tại Bolivia

(ĐVO) Tại Bolivia, phụ nữ có những ngày hội đấu vật bạo lực giống như đàn ông nhưng điều đặc biệt là trang phục thi đấu phải là những chiếc váy xòe.


Môn vật đặc biệt này thường được tổ chức vào chủ nhật hàng tuần. Sân thi đấu thường được dựng ngay bên ngoài các khu dân cư. Mỗi trận đấu như vậy thu hút khoảng vài nghìn người đến cổ vũ.

Các đô vật nữ tham gia thi đấu vật được gọi là các “Cholita”. Họ chủ yếu là những người phụ nữ thường xuyên ở nhà nội trợ và chăm con. Để có thể tham gia thi đấu, thông thường các Cholita cũng phải đăng ký các lớp đào tạo đấu vật tại Thủ đô La Paz với lịch tập hai buổi mỗi tuần. Tại đây, mỗi Cholita sẽ được thử sức mình lần lượt với những người còn lại, người giành chiến thắng sẽ được tiếp tục tham dự giải vô địch Ring Titans của Bolivia, giải đấu lớn nhất của năm.
Điều đặc biệt là những Cholita này mặc những chiếc váy truyền thống có phần rườm rà để lên sàn đấu và đánh nhau quyết liệt không thua kém gì đàn ông. Vì vậy, việc để lộ những phần nhạy cảm nhiều khi không tránh khỏi trong quá trình thi đấu.

Theo luật, trong quá trình thi đấu, các Cholita có quyền sử dụng tay, chân để đấm đá đối phương. Họ cũng có thể đứng lên các sợi dây xung quanh sân để lấy đà bay lên và “tung chưởng” hạ gục đối thủ.

Ngoài ra, luật chơi này cho phép các đô vật sử dụng những thùng gỗ để đánh vào đầu đối phương hoặc những người khác ở xung quanh sân. Vì vậy, việc xây xát và chảy máu là chuyện diễn ra phổ biến đối với những người tham gia môn vật này.

Đấu vật Cholita được hình thành tại Bolivia từ vài thập kỷ trước bởi những người phụ nữ nông thôn. Họ xem đây như là một cách để thể hiện khẳng định vị trí của người phụ nữ trong xã hội nam quyền, theo đó, xóa bỏ sự bất bình đẳng trong xã hội.
Để có thể theo dõi trận đấu thú vị này, những người dân địa phương phải trả khoảng 1,5 USD (khoảng 30.000 đồng). Vớii khách du lịch thì giá vé có thể lên tới vài chục USD nếu muốn có một chỗ ngồi ưng ý.


Kim Anh (theo CBSNews, the Observers)

Không có nhận xét nào: