Thứ Ba, 28 tháng 8, 2012

10 bức tường thành nổi tiếng thế giới


Đây là những công trình không những có thiết kế hùng vĩ hàng bậc nhất thế giới mà còn mang những giá trị lịch sử cốt lõi trong lịch sử nhân loại.


1. Walls of Ston


Được mệnh danh là “Vạn lý trường thành” của Châu Âu, Walls of Ston là tên dãy tường thành bằng đá nằm trên bán đảo Peljesac, miền Nam Croatia. Ngay chính nơi hẹp nhất của bán đảo, một dãy tường thành dài 5,5 km cùng với 40 tòa tháp và 5 pháo đài nối liền hai thị trấn ở Croatia được xây dựng và hoàn thành vào những năm của thế kỷ 15. Đây là thành lũy thứ hai được xây dựng để bảo vệ toàn thành phố ven biển Dubrovnik cũng như bảo vệ “chảo muối” quý giá đóng góp vào sự giàu có của thành phố này, đồng thời, Wall of Ston trở thành thành lũy dài thứ hai ở châu Âu, sau Hadrian’s Wall nối liền giữa Scotland và Anh.
2. Bức tường Chiến tranh Việt Nam
Bức tường Chiến tranh Việt Nam (Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam) nằm trong khu tưởng niệm chiến tranh quốc gia tại trung tâm thủ đô Washington D.C, Mỹ, nơi vinh danh và tưởng nhớ binh lính Mỹ bỏ mạng trong các cuộc chiến ở Việt Nam, nơi được xem là gây nhiều cảm xúc nhất cho người xem. Đài tưởng niệm, do sinh viên ngành kiến trúc người Mỹ gốc Hoa Maya Lin thiết kế, khánh thành ngày 13/9/1982, là một bức tường dài hình chữ V, làm bằng đá hoa cương màu đen, nơi khắc tên của 58.256 chiến binh Mỹ đã hi sinh hoặc mất tích khi tham gia vào cuộc Chiến tranh Việt Nam.
3. Thành Troy
Troy, tên một thành phố huyền thoại nằm ở phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ, được biết đến trong sử thi Iliab vĩ đại của đại thi hào Hy Lạp Homer (800 trước Công nguyên – 750 TCN). Trong tuyệt tác sử thi anh hùng Iliab, Troy là nơi cuộc Chiến tranh Trojan (1184 TCN – 1174 TCN) xảy ra. Theo các nhà khảo cổ học, các lớp của bức tường thành Troy đã có mặt trong thi phẩm này và đã có từ nửa cuối thế kỷ 13 trước Công nguyên, cho đến ngày nay, những tàn tích của bức thành vẫn còn được lưu giữ. Trung bình mỗi năm, có rất nhiều lượt khách du lịch ghé thăm đến đây để tận mắt chứng kiến chú ngựa gỗ nổi tiếng thành Troy.
4. Bức tường Hadrian
Được đặt theo tên của vị hoàng đế La Mã đã cho xây dựng vào năm 122 sau Công nguyên, Hadrian dùng làm nơi đóng quân của hơn 9000 binh sĩ, bao gồm cả bộ binh và kị binh để bảo vệ thuộc địa của họ là thành cổ Britannia (thuộc Anh) khỏi những bộ lạc của người Scotland. Bức thành trải dài 117 km trên toàn miền Bắc nước Anh, từ bờ biển Ailen đến bờ biển Bắc hiện vẫn là địa điểm du lịch khám phá thu vị của du khách trên toàn thế giới.
5. Bức tường Berlin
Bức tường Berlin là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của cuộc Chiến tranh Lạnh và của việc chia cắt nước Đức. Chính thức khởi công năm 1961, Bức tường sắt Berlin “mọc” lên để ngăn người dân Đông Berlin do Liên Xô chiếm đóng chạy sang thành phố Tây Berlin do Mỹ, Anh và Pháp chiếm đóng. Ước tính có khoảng 98 đến 200 người trong tổng số 5000 người tìm cách vượt qua bức tường để sang Tây Berlin thiệt mạng. Ngày 9/11/1989, sau hơn 28 năm tồn tại, Bức tường Berlin chính thức sụp đổ trước sự chứng kiến đầy nước mắt của hàng trăm người dân Đức khi gia đình, người thân của họ được chính thức đoàn tụ. Những tàn tích của Bức tường Sắt hiện vẫn có thể tìm thấy trên đường Bernauer, phía trước tòa Nghị viện Berlin ngày nay.
6. Đại thành Zimbabwe
Đại thành Zimbabwe là một khu di tích phức hợp trải rộng trên một diện tích lớn ở đất nước Zimbabwe, phía nam châu Phi. Chữ “đại” là để phân biệt với các lũy thành lớn nhỏ khác nhau được xây dựng trên khắp đất nước Zimbabwe, gọi là Zimbabwes. Bức Đại thành này được người dân bản địa Bantu xây dựng bắt đầu từ thế kỷ 11 và kéo dài hơn 300 năm mới hoàn thành với tổng chiều cao là 250m cùng số dân sinh sống là 18.000 cư dân, khiến nó trở thành công trình kiến trúc cổ lớn nhất vùng nam sa mạc Sahara.
7. Sacsayhuaman
Sacsayhuaman, một tàn tích Inca cổ cao 3.701m, là một bức tường được sắp xếp rất phức tạp với nhiều điều kỳ bí phía trên thành cổ Cusco, Peru. Tương truyền, pháo đài được người dân thành cổ Cusco xây dựng theo hình tượng báo sư tử (Puma) - con vật tượng trưng cho triều đại Inca, trong đó, bụng của con Puma là quảng trường chính, dòng sông Tullumayo làm sống lưng của Puma và ngọn đồi Sacsayhuamán chính là đầu của Puma. Các tảng đá để xây dựng pháo đài là những tấm đá cao 8,5m và có trọng lượng lên đến 140 tấn. Nhờ thiết kế thông minh mà pháo đài đã “sống sót” qua trận động đất tàn phá gần như hoàn toàn thành cổ Cuzco.
8. Thành Babylon
Babylon, thành bang của vùng Lưỡng Hà cổ đại, là một trong những kỳ quan danh tiếng cổ đại. Các bức tường ở thành Babylon kèm theo xen kẽ một không gian rất lớn chiếm một phần của các tòa nhà. Năm 1983, Saddam Hussein bắt đầu cho khôi phục và xây dựng lại mới trên tàn tích của hai công trình cổ này nhằm tái hiện lịch sử một thời hùng tráng vùng Trung Đông.
9. Bức tường Western
Còn biết đến với cái tên Bức tường Than khóc, Bức tường Western, là một trong những địa điểm thiêng liêng nhất của người Do Thái giáo tọa lạc ở thành phố thánh Jerusalem trên đỉnh Núi Đền – Templa Mount. Hơn một nửa bức tường, gồm 17 hàng tường nằm ở bên dưới đường phố có niên đại từ cuối thời kỳ Second Temple (516 trước Kỷ nguyên chung của chúng ta (B.C.E) – 70 Kỷ nguyên chung của chúng ta (C.E)), được xây dựng vào khoảng năm 19 trước Công nguyên bởi Herod Đại đế (trị vì năm 37 trước Công nguyên – 4 trước CN). Cho đến ngày nay, Bức tường phía Tây trở thành một trong những nơi các tín đồ Do Thái giáo hành hương, cầu nguyện.
10. Vạn lý Trường thành
Vạn lý Trường thành là một công trình nổi tiếng vào hàng bậc nhất ở Trung Quốc liên tục được xây dựng từ triều đại này đến triều đại khác bằng đất, đá từ thế kỷ thứ 5 TCN đến thế kỷ 16, nhằm bảo vệ Đế quốc Trung Quốc khỏi những cuộc tấn công của các bộ lạc du mục khác đến từ phương bắc. Một số đoạn tường thành được xây dựng từ thế kỷ thứ 5 TCN, trong đó nổi tiếng nhất là phần tường thành do Hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc là Tần thủy Hoàng ra lệnh xây từ năm 220 TCN – 200 TCN mà nay chỉ còn là những tàn tích ít ỏi bên cạnh khu tường thành được xây dựng dưới thời nhà Minh (1368 – 1644). Bức thành lũy dài vạn lý này (8.851 km), bắt đầu từ Sơn Hải Quan trên bờ biển Bột Hải phía đông đến Lop Nur ở phần phía đông nam tại Tân Cương, nằm trong danh sách “Bảy kỳ quan Trung cổ của Thế giới” và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới năm 1987.
ConanẢnh:Opia

Không có nhận xét nào: