Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Barcelona, đẹp và dễ sống nhất thế giới


Một chương trình truyền hình châu Âu đã xếp Barcelona - thủ phủ xứ Catalang đứng đầu mười thành phố đẹp và dễ sống nhất thế giới, trên cả Paris lãng mạn, London kiêu hãnh, Amsterdam thoải mái, New York của dân tứ xứ, Venice đẹp như tranh...

Tuy chỉ có hai ngày ở đây nhưng chúng tôi sẽ không thể nào quên chuyến đi này được.
Camp Nou - Sân vận động lớn nhất Châu Âu. Ảnh Fcbarcelona.com
Bước chân lên máy bay của hãng hàng không nổi tiếng Tây Ban Nha - Veuling, chúng tôi đã cảm nhận ngay sự khác biệt. Âm nhạc hiện hữu ở mọi nơi, phòng chờ và ngay cả trên máy bay. Một cảm giác rộn rã, sôi sục mà chưa chặng nào trong suốt chuyến đi tôi cảm thấy rõ ràng như thế này.
Bắt xe buýt về trung tâm thành phố, mọi thứ đều dễ dàng đến không ngờ. Thời tiết ấm áp, nắng chói chang, không khí trong lành. Đón tiếp chúng tôi tại khách sạn là bà chủ trẻ trung xinh xắn với nụ cười tươi rói trên môi. Chúng tôi hồ hởi nhận phòng và những ấn tượng đầu tiên quả không nhầm cho thành phố tuyệt vời này.

Điểm đến đầu tiên: Sân vận động Camp Nou của FC Barcelona. Quả là ấn tượng khi được đến thăm một câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng thế giới. Tây Ban Nha thực sự là một đất nước phát triển và giàu có vì họ đã rất biết cách "làm ra tiền" trong mọi lĩnh vực: Giá vé vào cửa thăm quan là 11 Euro cho người lớn và 8,5 Euro cho trẻ em.
Tưởng đắt, nhưng không. Chúng tôi hài lòng khi được tận mắt chứng kiến sân bóng hoành tráng, khám phá nơi lưu giữ trang phục gồm quần, áo, giày, tất (vớ) và bóng của đội bóng lừng danh này qua từng thập kỷ, từ khi thành lập cho đến nay. Được ngắm nhìn và chụp ảnh thỏa thích với các "người mẫu vận động viên". Tôi miên man suy nghĩ và tưởng tượng trước số lượng khổng lồ các hiện vật cùng hơn 1,5 triệu bức ảnh lưu giữ được qua hơn một trăm năm tồn tại của CLB.
Đặc biệt là những thước phim về các thời kỳ của CLB lừng danh này và đương nhiên không thể thiếu tượng và ảnh của các cầu thủ nổi tiếng đẹp trai trong lòng các cô gái

Điểm đến thứ hai của chúng tôi là thánh đường Sagrada Familia, được chính kiến trúc sư danh tiếng Antonio Gaudi xây dựng vào cuối thế kỷ 19. Một kiến trúc mang nặng tính biểu tượng. Antonio Gaudi (1852-1926) là kiến trúc sư đã để lại nhiều công trình vĩ đại cho Tây Ban Nha như: Tòa nhà Batlo, công viên Guell, nhà thờ Colonia Guell, tòa nhà Mila (La Pedrera), trường học Sagrada Familia và cuối cùng, từ năm 1918 đến 1926, trước khi ông bị chết vì một tai nạn tàu hỏa, ông đã cống hiến toàn bộ sức lực của mình cho viêc xây dựng Thánh đường Sagrada Familia.
Nhà thờ Sagrada Familia đến nay vẫn chưa xây xong
Nhà thờ Sagrada Familia đến nay vẫn chưa xây xong.
Điều thú vị của công trình này là hơn một thế kỷ nay Sagrada Familia vẫn chưa xây xong. Dù dở dang, Sagrada Familia trông vẫn tuyệt đẹp, với những ngọn tháp nhọn vươn lên cao vút trên nền trời xanh nhiệt đới. Đứng cạnh bên có thể chiêm ngưỡng được những đường nét chạm khắc cực kỳ tinh xảo. Kiến trúc phân làm hai hướng chính: Hướng đông là các chạm khắc thể hiện sự vui mừng khi Chúa được sinh ra, hướng Tây là những nét mặt đau khổ khi Chúa bị đóng đinh. Một công trình biểu tượng của sự tôn thờ Chúa.

Một tác phẩm khác của Antoni Gaudi vừa nhắc đến ở trên là công viên Parc Guell. Chúng tôi đã leo hàng ngàn bậc thang dẫn lên công viên Parc Guell trên đồi vùng Gracia, tận mắt chứng kiến những công trình nghệ thuật với kiến trúc rất đặc biệt, hơi chút kỳ quái: đài phun nước, ghế đá lớn nhất thế giới. Ở đây có thể ngắm nhìn toàn thành phố Barca và những ngọn tháp của nhà thờ Sagrada Familia kiêu hãnh vươn cao.
Công viên Parc Guell
Đến Barca, phải nhắc đến La Rambla, phố đi bộ dài rộng thênh thang với hàng dãy các cửa hàng bán khăn, áo, mũ nón và đồ lưu niệm làm bằng tay trông rất tinh xảo của dân địa phương và nhiều nơi khác trên thế giới. Thỉnh thoảng bên đường lại bắt gặp tiếng nhạc rộn rã phát ra từ những cây đàn guitar của những nghệ sĩ lang thang. Trên khu La Rambla, chợ Boqueria là một bữa tiệc cho tất cả các giác quan: mắt thấy trái cây tươi rói, hải sản, thức ăn làm sẵn... màu sắc thật hấp dẫn.
Những nơi còn lại ở Barcelona không yên tĩnh. Trong những quán bia, quán rượu khắp nơi, dân địa phương, du khách cũng như người nước ngoài đang làm việc tại đây đua nhau uống Sangria - rượu đặc trưng Tây Ban Nha có độ cồn rất cao, ngâm trái cây tươi như dâu, cam, đào, mơ...

Barcelona với bờ biển trải dài và nắng ấm gần như quanh năm quả là một thiên đường ở châu Âu lạnh lẽo. Đặc biệt là được ngắm các cô gái ngực trần tắm nắng tại bãi biển thì còn gì tuyệt vời hơn…
Đặc biệt, mua sắm ở Barca rất thú vị. Ngay ở sân bay Barca, hệ thống cửa hàng hoành tráng hơn bất kể sân bay nào. Và trong thành phố thì quá tuyệt vời rồi. Mặt hàng đa dạng giá cả của các mặt hàng thời trang thường rẻ hơn ở Paris 5-10 Euro. Chúng tôi đã "đốt" khá nhiều tiền mua sắm ở Barca
Tây Ban Nha đặc biệt nổi tiếng với vũ điệu Flamenco. Chỉ với 8 Euro, chúng tôi đã có một buổi tối tuyệt vời, được thưởng thức vũ điệu quyến rũ của nàng Carmen xinh đẹp. Vô cùng ấn tượng.
Chỉ hai ngày ở Barca, chúng tôi đã tận hưởng những điều tuyệt vời nhất. Buổi tối cuối cùng ở Barca, sau cả ngày lang thang du hí khắp nơi khám phá thành phố, đến đêm chúng tôi vẫn tiếc nuối và lang thang phố đêm lần cuối.
Lạc vào một quán Bar ngay trên đại lộ La Ramba lúc khá muộn. Đầu bếp đã thay đồ chuẩn bị ra về, ông bà chủ đã tiễn những vị khách cuối cùng, quán sắp đóng cửa. Nhưng khi chúng tôi nói muốn được thưởng thức đồ ăn và rượu Tây Ban Nha, chủ quán và đầu bếp đã rất nhiệt tình tiếp đón. Chúng tôi được thưởng thức các món ăn chế biến từ đùi bò, món Tapas và rượu Sangria. Ông bà chủ không biết nói Tiếng Anh. Chúng tôi nói chuyện vui vẻ bằng nụ cười và ánh mắt. Chúng tôi ca hát cùng vợ chồng ông chủ, thưởng thức các loại rượu mùi do ông bà chủ mời. Khi nâng ly, khi chụp ảnh cùng nhau, thay vì nói Cheeers, chúng tôi nói "Barcelona!" .
Những cái ôm thật chặt khi ra về. Thật là cảm giác khó quên … Barcelona …


Phòng dành cho các bình luận viên
Phòng dành cho các bình luận viên trên sân Camp Nou
Nơi ghi lại những sự kiện quan trọng diễn ra tại Camp Nou
Nơi ghi lại những sự kiện quan trọng diễn ra tại Camp Nou
Phòng đa phương tiện
Phòng đa phương tiện
Phòng trưng bày
Phòng trưng bày
Bên trong thánh đường
Bên trong thánh đường Sagrada Familia
Bên trong thánh đường
Bên trong thánh đường
Công viên Parc Guell
Công viên Parc Guell
Công viên Parc Guell
Công viên Parc Guell
 
Những quán bar
Những quán bar
Rượu Sangria
Rượu Sangria


Phố đi bộ nổi tiếng La Rambla về đêm
Biển Barcelona
Khu mua sắm miễn thuế trong sân bay
Khu mua sắm trong sân bay
Barcelona về đêm
Chợ Boqueria
Trái cây tươi bên trong chợ
Nghệ sĩ Ghi ta giữa Barcelona
Vũ điệu Flamenco
Ho Ngoc



Không có nhận xét nào: