Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012

Lâu đài huyền bí của ma cà rồng Dracula


Lâu đài có kiến trúc nguyên thủy rất phức tạp, với nhiều phòng bí mật, lối đi ngầm ... được bố trí khắp nơi, của Vlad III Dracula hoàng thân xứ Wallachia sống vào thế kỷ 15, người đã làm nên nhân vật ác quỷ Dracula sau này. .

Nhân dịp tham dự một hội thảo khoa học tại Romani, chúng tôi có dịp đến thăm vùng Transylvania nổi tiếng với lâu đài Dracula huyền bí. Chắc hẳn chúng ta không còn xa lạ với nhân vật bá tước Dracula trong tiểu thuyết kinh dị nổi tiếng của nhà văn Bram Stoker.

Thực chất ma cà rồng Dracula là nhân vật hư cấu, nhưng ít người biết được rằng những tình tiết trong cuốn sách là dựa trên cuộc đời của một người có thật - Vlad III Dracula hoàng thân xứ Wallachia sống vào thế kỷ 15.
(Ảnh 3: lâu đài Dracula được xây dựng trên đỉnh nũi, phía sau lưng là vực thẳm). Sau khi Dracula chết, lâu đài đã được hoàng gia Romani sử dụng với nhiều mục đích nhưng vẫn giữ được những nét chính. Lâu đài có kiến trúc nguyên thủy rất phức tạp, với nhiều phòng bí mật, lối đi ngầm, và các cơ quan được bố trí khắp nơi.
Lâu đài Dracula được xây dựng trên đỉnh núi, phía sau lưng là vực thẳm. Sau khi Dracula chết, lâu đài đã được hoàng gia Romani sử dụng với nhiều mục đích nhưng vẫn giữ được những nét chính. Lâu đài có kiến trúc nguyên thủy rất phức tạp, với nhiều phòng bí mật, lối đi ngầm ... được bố trí khắp nơi.
Vlad III Dracula là con trai của Hoàng thân Vlad II Dracul (Dracul trong tiếng Romani là Con của rồng, Dracula nghĩa là con của Dracul), nổi tiếng với cuộc sống lập dị, tính cách tàn bạo, và những hình phạt vô cùng dã man. Một trong những hình phạt nổi tiếng của Vlad III Dracula là đóng cọc xuyên người, do đó Dracula còn được gọi với cái tên Tepes nghĩa là "Kẻ xiên người."
Có rất nhiều truyền thuyết về sự tàn bạo của hoàng thân Vlad III Dracula được người dân địa phương Transylvania kể lại, ví dụ như câu chuyện về hai vị sứ thần tới thăm Dracula. Khi gặp mặt Dracula, hai vị sứ thần từ chối bỏ mũ ra và giải thích điều đó vi phạm phong tục nước họ. Dracula ngay lập tức cho đóng đinh chiếc mũ vào đầu hai vị sứ thần để không bao giờ vi phạm truyền thống của dân tộc họ.

Những câu chuyện về hoàng thân Dracula được người dẫn đường kể trên ô tô làm chúng tôi thêm háo hức nhưng vẫn không quên nhận ra rằng đường tới lâu đài Dracula vô cùng hiểm trở

Quang cảnh vùng núi Transylvania. Lâu đài Dracula là phần còn lại của một pháo đài được xây dựng tại biên giới giữa vùng Transylvania và Wallachia, xung quanh được bao bọc bởi núi non trùng trùng điệp điệp, chỉ có 1 con đường độc đạo để đi vào và đi ra.
Con đường mới làm tới lâu đài Dracula nhìn từ trên cao. Do địa hình vô cùng hiểm trở nên nơi đây từng được Vlad Dracula dùng làm đại bản doanh trong những năm tháng cai trị kinh hoàng.
Quang cảnh nhìn từ đỉnh một bên tháp.
Quang cảnh nhìn từ tầng 2 của một bên tháp. Nhìn một cách cơ bản, lâu đài được chia làm 2 tòa tháp một cao một thấp, gồm ba tầng chính, với một sân nhỏ ở giữa.
Một bên tháp nhìn từ khoảng sân ở giữa lâu đài.
Khung cảnh nhìn từ một căn phòng bí mật trong lâu đài qua ô cửa sổ cách điệu.
Trang phục Vlad III Dracula thường mặc khi xuất hiện trước dân chúng.
Áo giáp khi ra trận của Dracula.
Các loại vũ khí Dracula đã từng sử dụng.
Lối đi bí mật từ đỉnh tháp xuống sân.
Áo giáp và vũ khí thường dùng quân lính trong lâu đài.
Tungsin
Thăm lâu đài Ma cà rồng trong phim 'Khách sạn huyền bí'

Có rất nhiều du khách đến tận đây để tìm hiểu sự thật về nhân vật Dracula. Đây cũng là hình mẫu cho bộ phim hoạt hình đang được giới trẻ yêu thích: Hotel Transylvania.
Lâu đài Bran được xem như là một trong những công trình nổi tiếng nhất của kiến trúc thời Trung cổ của Romania, được du khách khắp nơi trên thế giới biết đến với cái tên “Lâu đài Dracula” – “ Lâu đài Ma cà rồng”.
Chẳng nói ngoa khi cho rằng Bran nổi tiếng là nhờ vào tác phẩm lừng danh Dracula.

Tọa lạc ngay ở cửa ngõ vùng Transylvania, lâu đài Bran giữ một vị trí chiến lược trong việc trấn giữ biên ải. Được xây dựng trên một mỏm đá cao 60m, Bran vốn dĩ là một hệ thống phòng thủ quân sự với một mê cung những đường hầm và phòng bí mật. 

Lâu đài được xây dựng vào năm 1212 bởi một nhóm thương gia đến từ thành phố Brasov ở gần đó và nhiệm vụ ban đầu là bảo vệ cho những đoàn chuyên chở hàng hóa đi xuyên qua hẻm núi Ruca Bran và đi ngang qua núi Carpathian. Vào năm 1920, thành phố Brasov đã cung tiến lâu đài cho Nữ hoàng Maria của Romania, thể hiện lòng biết ơn của họ với những đóng góp của bà cho đất nước; bà đã tu sửa nó và chuyển nhượng quyền thừa kế cho con gái là Công chúa Ileana. Tuy nhiên, đến năm 1948, Hoàng tộc đã bị trục xuất bởi quân đội Xô Viết, lâu đài trở thành tài sản của Chính phủ. Lâu đài mở cửa cho công chúng viếng thăm vào năm 1956, với một phần được chuyển đổi thành một bảo tàng nghệ thuật Trung Cổ.

Với tổng cộng 17 phòng, lâu đài Bran cũng là một trong những vật sở hữu đắt tiền nhất của đất nước Romania, với giá trị bất động sản cỡ khoảng 140 triệu USD. Lâu đài Bran bỗng trở nên nổi tiếng sau khi Bram Stocker viết cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của ông “Dracula”, trong đó nhân vật chính là Bá tước Dracula – Ma cà rồng của xứ Transylvania.
  Có rất nhiều du khách mất công đến tận đây để tìm hiểu sự thật về nhân vật Dracula

Tuy vậy, nhiều người tin rằng Dracula được lấy cảm hứng từ nhân vật đen tối - Hoàng tử Vlad Tepes, người từng trị vì Vallachia, một phần của Rumani ngày nay, trong suốt thế kỷ 15. Mặc dù chưa bao giờ bị buộc tội là kẻ hút máu, nhân vật này thực sự nổi tiếng là mờ ám.

Vlad nổi tiếng vì những trò hành hạ khắc nghiệt mà anh ta áp dụng với những đội quân Thổ Nhĩ Kỳ. Một hình phạt phổ biến là đâm xuyên qua người những người lính của kẻ thù, để cho họ chết một cách từ từ. Đó là tại sao anh ta có tên gọi khác là “Vlad kẻ xiên người”. 

Trên thực tế, Vlad là hoàng thân xứ Wallachia (hay còn gọi là Vlad Dracula hoặc đơn giản nhất là Dracula, tức là Drăculea theo tiếng Romania). Drăculea (còn được phát âm là Drakulya) có nghĩa là “con trai của quỷ”. Cha ông là Vlad Dracul. Dracul, từ chữ Draco trong tiếng Latin, nghĩa là “rồng”. Mặt khác, trong tiếng Romania, Drac đơn giản nghĩa là quỷ.

Vlad Dracula sống trong khoảng từ năm 1431 đến 1476 và cai quản vùng đất Wallachia, phía Nam Transylvania. Là nhà lãnh đạo về quân sự, ông ta đã được thần dân của mình tôn là anh hùng và tượng ông cũng được trưng bày trong Bảo tàng Quân sự Quốc gia Romania. Một số giấy tờ có chữ ký Vlad Dracula hiện vẫn còn.

Hầu hết người Romania đều coi Vlad là anh hùng chứ không phải là con quỷ nổi tiếng. Ngoài ra, có người cho rằng Vlad là nhân vật Robin Hood, tàn nhẫn với kẻ giàu vi phạm luật pháp nhưng lại là người bạn đáng tin cậy của người nghèo. Đối với nông dân ở Wallachia, ông là vị anh hùng phân xử các vụ kiện tụng của họ.
Sự thật là nhân vật trong cuốn tiểu thuyết của Stocker chưa bao giờ tồn tại, cả trong lịch sử Rumani hay trong truyền thuyết.

Có rất nhiều du khách mất công đến tận đây để tìm hiểu sự thật về nhân vật Dracula và không ít người thất vọng khi khám phá ra sự thật là đây chỉ là một nhân vật hòan toàn giả tưởng. Tuy nhiên, vẻ bề ngoài huyền bí của lâu đài hoàn toàn là cơ sở xứng đáng để làm “ nơi ở” của ma cà rồng.



Một số hình ảnh lâu đài:








Theo Zing/Eva

Bên trong lâu đài có thật của Bá tước Dracula

 Được xem như nơi sinh sống của huyền thoại Bá tước Dracula, lâu đài Bran ở Romania là điểm đến hấp dẫn nhưng không dành cho người yếu tim.
Ben trong lau dai co that cua Ba tuoc Dracula hinh anh 1
Hàng năm, hơn 600.000 du khách đổ về lâu đài Bran gần Brasov ở Transylvania, Romania, với hy vọng gặp nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết lừng danh Bá tước Dracula của Bram Stoker. Ảnh: Lonely Planet.
Ben trong lau dai co that cua Ba tuoc Dracula hinh anh 2
Thực tế, Stoker chưa từng tới Trung Âu. Bá tước ma cà rồng đáng sợ của ông được xây dựng dựa trên Vlad Tepes, một nhân vật có thật trong lịch sử, người được biết đến với sự tàn ác, tra tấn và giết hàng chục nghìn người. Ảnh: Peter Guenzel.
Ben trong lau dai co that cua Ba tuoc Dracula hinh anh 3
Tepes sống trong lâu đài Bran, khiến nơi này được mệnh danh là lâu đài của bá tước Dracula. Ảnh: AP.
Ben trong lau dai co that cua Ba tuoc Dracula hinh anh 4
Lâu đài thời trung cổ này từng là pháo đài và nơi sống của hoàng gia. Hoàng hậu Marie, con gái Nữ hoàng Victoria và là vợ Vua Ferdinand I của Romania sống tại đây vào đầu thế kỷ 20. Ảnh: Bran Castle.
Ben trong lau dai co that cua Ba tuoc Dracula hinh anh 5
Nơi đây có những tòa tháp cao và một khu vườn xinh đẹp, nơi Hoàng hậu Marie thường đi dạo vào buổi chiều. Ảnh: CTV News.
Ben trong lau dai co that cua Ba tuoc Dracula hinh anh 6
Bên trong, các căn phòng cổ kính được nối với nhau bằng cầu thang uốn lượn và lối đi bí mật. Nội thất của lâu đài khá tinh tế và độc đáo. Ảnh: Rolandia.
Ben trong lau dai co that cua Ba tuoc Dracula hinh anh 7
Vào những ngày trời âm u hay lúc chạng vạng tối, lâu đài Bran toát lên vẻ trầm mặc, cổ kính, khiến người tham quan không thể không liên tưởng tới cảnh vị bá tước đáng sợ đang đi qua các hành lang tối tăm. Ảnh: Loyal-travel.
Ben trong lau dai co that cua Ba tuoc Dracula hinh anh 8
Để trải nghiệm nhiều hơn sự bí ẩn, du khách có thể đăng ký tour đặc biệt được tổ chức vào dịp Halloween. Trong dịp này, bạn sẽ được thử cảm giác đụng độ Dracula và những điều bất ngờ hấp dẫn nơi đây đem đến. Ảnh:Airbnb.
Lặn biển ngắm cá mập voi ở Oslob, Philippines Trải nghiệm ngắm cá mập voi ở vùng biển Oslob hấp dẫn rất nhiều du khách đến đây mỗi năm.
An Ngọc (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào: