Thứ Tư, 29 tháng 8, 2012

Ngắm cả thành phố từ... lùm cọ


TTO - Từ một lùm cọ tại thị trấn Daya Vieja - Tây Ban Nha, du khách có thể chiêm ngưỡng quang cảnh tuyệt đẹp của ba thị trấn khác. Đây là nét độc đáo của công trình “El Mirador de la Palmera”.

Giá đỡ cho lùm cọ khỏi liêu xiêu trước gió - Ảnh: Archdaily
“El Mirador de la Palmera” vốn được thiết kế để làm giá đỡ cho sáu cây cọ tại trung tâm thị trấn Daya Vieja, Tây Ban Nha, sau khi một trong số sáu cây cọ nói trên đã bị đổ.
Với mong muốn nối liền khu trung tâm thị trấn với những vườn cây ăn quả tại các vùng phụ cận để du khách có thể chiêm ngưỡng quang cảnh thiên nhiên bốn mùa, một tòa tháp lộ thiên với lối đi hình xoắn ốc có đỉnh là một cầu vượt hẹp bắc ngang qua một con đường lớn của thị trấn đã được xây dựng mang đến cho du khách cơ hội được ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của cả ba thị trấn Vega Baja, Rojales và La Marina.
Giá đỡ vừa bảo vệ cụm cọ, đồng thời làm hành lang ngắm cảnh tuyệt đẹp - Ảnh: Archdaily
Lối đi đến góc lan can ngắm cảnh - Ảnh: Archdaily
Nét độc đáo của công trình kiến trúc kì lạ này còn được gọi là “Variation Guggenheim 3”, chính là lối đi làm từ kim loại mang hình xoắn ốc gồm ba tầng với những thanh chắn hình tròn, đường kính khoảng 2, 4 và 6 cm được thiết kế trong vòng 8 tháng qua nhiều lần chỉnh sửa.
Nhìn chung, việc xây dựng hệ thống giá đỡ này tiêu tốn khá nhiều vật tư và chiếm không ít diện tích. Tuy nhiên, nó vẫn xứng đáng được công nhận vì không những đã thực hiện tốt chức năng chính của mình mà còn thu hút được nhiều khách tham quan. Ngoài ra, ý tưởng sử dụng cây cối làm điểm nhấn trong công trình kiến trúc là một minh chứng cho sự hòa hợp giữa thiên nhiên và con người trong kiến trúc đương đại.
Khá nhiều sắt dùng làm giá đỡ cho lùm cọ - Ảnh: Archdaily
Lan can dẫn lên điểm ngắm cảnh khá chắc chắn - Ảnh: Archdaily
Nhìn gần, công trình như một chiếc tàu lượn siêu tốc - Ảnh: Archdaily
El Mirador de la Palmera như một tòa tháp lộ thiên để ngắm cảnh đẹp - Ảnh: Archdaily
Nhìn xa xa, tòa tháp trông giống như một chiếc tàu lượn siêu tốc. Nhưng thay vì mang đến những cú lộn ngược tốc độ, Mirador lại mang toàn cảnh thị trấn Daya Vieja đến cho khách tham quan chiêm ngưỡng. Có thể thấy rằng, El Mirador de la Palmera đóng vai trò vừa là một tòa tháp lộ thiên, hệ thống giá đỡ cho những cây cọ và còn là con đường xoắn ốc dành cho người đi bộ.
THANH VÂN (Theo Archdaily)

Không có nhận xét nào: