Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013

Ăn chapati trên đường phố Thamel

Đôi khi, tôi vẫn thèm quay lại khoảnh khắc ấy, tôi sẽ ăn thêm một chiếc “chapati đường phố” đậm chất Thamel, Kathmandu (Nepal), ấm bụng trong một buổi sớm mai lang thang trên vùng đất được mệnh danh là nóc nhà thế giới ấy.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Ăn chapati trên đường phố Thamel
Một quầy bán chapati trên phố Thamel, Kathmandu, Nepal - Ảnh: Thủy Trần
Thamel là khu phố nổi tiếng với khách du lịch bụi ở Kathmandu (Nepal), thức khuya và dậy muộn. Khoảng 7g rưỡi sáng, tôi rời khách sạn đi bộ dọc theo các con phố nhỏ để đến quảng trường Dubar Square.

Đường phố vắng vẻ, khác hẳn vẻ ồn ào náo nhiệt chiều qua, các cửa hàng vẫn đóng im ỉm. Thảng mới thấy có người lúi húi dọn  hàng sớm, một người đàn ông đọc báo trước hiên nhà, đôi ba chiếc xe đạp thồ long rong qua phố.

Khá nhiều du khách như tôi, dậy sớm để tìm kiếm những khoảnh khắc lặng trong lòng Kathmandu.

Chapati là một loại bánh bình dân phổ biến ở nhiều nước châu Á, ăn kèm với nhiều loại thức ăn và gia vị khác nhau. Chapati đơn giản là bột mì được nhào kỹ với nước và muối, ngon hơn thì nhào bột với bơ, sữa và nướng trên chảo nóng.

Chiếc xe hàng dừng sau một góc quanh, người đàn ông đang nhanh tay nướng bánh trên chảo, cuộn tròn lại và giao cho khách. Sự hấp dẫn của màu sắc và mùi bột nướng thơm sực của buổi sớm mai xộc vào khứu giác, khiến chúng tôi tò mò dừng lại để tìm hiểu về một món ăn sáng của người bản địa Nepal.

Đầu tiên, người bán hàng rong dàn bột nướng bánh chapatti. Thứ bánh bột mì nướng này tôi đã có nhiều cơ hội được thưởng thức khi đi qua một vài nước châu Á. Bột mì được nhào kỹ cho đến khi không dính tay và được viên tròn cỡ nắm tay. Dùng chày gỗ cán mỏng bột ra có đường kính cỡ một chiếc đĩa đựng đồ ăn thông thường vẫn dùng.

Chảo phẳng được làm nóng, cho bánh vào nướng chín vàng hai mặt rồi nhấc ra. Chiếc xe hàng rong thực ra đã có sẵn một sấp bánh chapati cán bột chờ nướng xếp cạnh khay đựng trứng gà.

Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Ăn chapati trên đường phố Thamel
Miếng bánh chapati ngon mắt vừa được hoàn thành - Ảnh: Thủy Trần
Người đàn ông đập một quả trứng cho vào chiếc cốc và đánh tung lên cùng với hành tây, ớt xanh xắt nhỏ, thêm một chút muối, đổ vào chảo và dàn đều, kích thước không to hơn miếng bánh “chapati” đã nướng. Ngay lập tức đặt miếng bánh chapati lên mẻ trứng đang ốp lết, tưới chút dầu (nhớ là chỉ một chút thôi) xung quanh bánh và đun khoảng một phút.

Lật mặt món bánh “chapati - trứng ốp lết” lúc này đã thành một khối 2 trong 1 và đun tiếp trong khoảng 30 giây. Cùng lúc đó, rắc lên bề mặt bánh một hỗn hợp rau xắt mỏng gồm cà rốt, hành tây, cải bắp và tương ớt rồi nhanh tay cuộn tròn lại.

Người bạn đi cùng háo hức cầm lấy miếng bánh Chapati đường phố nóng hổi, vừa ăn vừa suýt xoa. Một vài du khách phương tây thấy hay cũng dừng lại xem xét xem có nên thưởng thức món ăn hè phố hấp dẫn mà lại rẻ tiền này không.

Không chỉ ngon, món ăn đường phố dân dã đậm chất Thamel trong buổi sớm mai trên vùng đất nóc nhà thế giới hình như dư sức quyến rũ, làm ai cũng có cảm giác thật ấm lòng.

Đôi khi, nhớ lắm, Kathmandu!!!
 Theo: Thủy Trần / tuoitre.vn

Không có nhận xét nào: