Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Khám phá "thiên đường rượu nho" Barossa

VOV.VN - Cây nho và các sản phẩm rượu nho đã khiến Barossa được biết đến không chỉ ở nước Úc mà trên thế giới.
Nằm cách thành phố Adelaide khoảng 70km về hướng Đông Bắc, Barossa được biết đến là một trong những vùng sản xuất rượu vang ngon nhất và lâu đời nhất thế giới. Được những người di cư Châu Âu đến định cư lần đầu vào năm 1842 và cho đến bây giờ, nơi này vẫn còn giữ được nguyên vẹn những nét đẹp thanh lịch cổ xưa.

Đến với vùng đất này, du khách sẽ được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên thanh bình, thưởng thức những loại rượu vang hảo hạng, cũng như những món ăn mang đặc trưng của vùng đất này. Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể khám phá những địa danh lịch sử, những thị trấn di sản vẫn còn nguyên vẹn như thủa đầu tiên khi những người khai hoang, mở đất đặt chân đến vùng đất này.


Sa bàn nước Úc tại Trung tâm rượu vang Quốc gia ở Adelaide, trên đó đánh dấu những vùng trồng nho tại đất nước này. Nho dùng để sản xuất rượu vang được trồng chủ yếu ở Nam Úc, trong đó tập trung nhiều tại thung lũng Barossa, cách thành phố Adelaide khoảng 70km về hướng Đông Bắc.


Thung lũng Barossa là một vùng đất trù phú, khí hậu mát mẻ, ôn hòa thích hợp để phát triển nông nghiệp. Vùng đất này lần đầu tiên được khai phá bởi những người di cư đến từ Anh. Từ khoảng năm 1842, những người Đức chạy trốn khỏi sự đàn áp tôn giáo ở quê hương đã đến vùng đất này. Cũng chính họ là những người đưa cây nho đến trồng tại đây và khiến Barossa trở nên nổi tiếng về rượu nho như ngày nay.



Tấm bia tưởng niệm những người đầu tiên đến khai phá vùng đất Barossa từ năm 1842 được đặt trên đỉnh núi Mengler Hill Drive. Thông tin trên tấm bia này cho biết, những người khai phá vùng đất này là những nông dân thuần hậu và mộ đạo.




Những con đường vắng vẻ, rợp bóng cây sẽ đưa bạn tới với một trong những vùng trồng nho và sản xuất rượu vang nổi tiếng nhất nước Úc, cũng như trên thế giới. Bạn sẽ có những trải nghiệm mới lạ, cũng như được hòa mình vào thiên nhiên khi đến với vùng đất này.



Như đã giới thiệu ở trên, những người đầu tiên đến khai phá vùng đất này là những người mộ đạo. Chính vì vậy, nhà thờ là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Barossa cho đến tận ngày nay. Những ngôi nhà thờ bằng đá tại các thị trấn nhỏ ở Barossa góp phần điểm tô cho phong cách kiến trúc mang đậm bản sắc châu Âu tại vùng đất này.


Thị trấn yên bình tràn ngập màu xanh của cây cối và rực rỡ với sắc màu của các loại hoa sẽ khiến bạn có cảm giác thư thái mỗi dịp cuối tuần đến đây. Những thị trấn di sản này chắc chắn sẽ quyến rũ và thúc giục bạn khám phá.


Người dân tại Barossa luôn hào hứng khi nói về lịch sử vùng đất này. Người đàn ông này tự nhận mình là "mõ tòa", hàng chục năm nay, ông tự nguyện làm công việc giới thiệu về vùng đất Barossa mỗi khi có khách tham quan đến nơi đây.


Tấm bảng chỉ đường này giúp bạn tìm đến một trong những hầm rượu nổi tiếng ở thung lũng này. Theo thông tin chúng tôi được biết, hiện có khoảng 150 xưởng rượu và hơn 70 hầm rượu (Cellar Door) ở thung lũng Barossa. 



Những ruộng nho trải dài ngút tầm mắt tại thung lũng Barossa đã có tuổi đời cả trăm năm. Địa hình thấp và khí hậu ấm áp của thung lũng Barossa là điều kiện thuận lợi cho cây nho phát triển và loại rượu nho shiraz hảo hạng, nổi tiếng thế giới cũng được sản xuất tại nơi đây.


Chúng tôi đến Barossa vào thời điểm cuối mùa Đông, những gốc nho trụi lá này đang ấp ủ nhựa sống để nảy lộc, đâm chồi khi mùa Xuân đến. Mùa thu hoạch nho tại đây kéo dài từ đầu tháng 2 đến hết tháng 5. Nếu có dịp ghé thăm vào mùa thu hoạch, bạn còn có cơ hội thử sức hái nho ở những ruộng nho mênh mông, trải dài thẳng tắp. May mắn hơn, bạn có cơ hội tham gia Lễ hội rượu vang Barossa diễn ra vào ngày thứ hai sau lễ Phục Sinh của các năm lẻ.


Một ngôi nhà bằng gỗ mộc mạc tại vùng quê yên bình của Barossa.


Ngôi nhà bằng đá này có tuổi đời hơn trăm năm, nó thuộc sở hữu của một hầm rượu (Cellar Door) nổi tiếng ở vùng Barossa. Ngôi nhà này được sử dụng như một quán rượu, nơi du khách có thể thử miễn phí các loại rượu nho nổi tiếng của vùng Barossa.


Khu vực sản xuất và ủ rượu nho của một hầm rượu. Nho được thu hoạch và chế biến thành các loại rượu vang đỏ hảo hạng tại đây theo các phương thức bí truyền hàng trăm năm của các gia đình.



Vào những dịp cuối tuần, rất đông du khách đến với các hầm rượu tại Barossa để có thể thưởng thức các loại rượu vang và các món ăn truyền thống của vùng đất này. Du khách cũng có thể mua các loại rượu vang được sản xuất tại đây với giá cả phải chăng. Theo chúng tôi được biết, những loại rượu vang được các gia đình sở hữu hầm rượu sản xuất và chỉ bán tại các quán rượu như thế này.

Dù ngành công nghiệp rượu vang Úc mới chỉ được hình thành cách đây hơn 150 năm, tuy nhiên thương hiệu vang Úc giờ đã có tiếng trên thế giới với Shiraz và Riesling là hai loại rượu nổi tiếng nhất.


Một góc nhìn về thung lũng Barossa từ trên đỉnh núi Mengler Hill Drive. Chắc hẳn bạn sẽ có những ấn tượng sâu đậm về vùng đất và con người nơi đây: Cởi mở, hồn nhiên và mến khách.

Nguyễn Hùng/VOV online

Không có nhận xét nào: