Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Angkor Wat

(TBKTSG Online) - Angkor là quần thể di tích lịch sử, tín ngưỡng quan trọng nhất của Campuchia, được xem là tuyệt đỉnh của nghệ thuật và kiến trúc Khmer. Trước đây, tiếng Việt gọi Angkor Wat là Đế Thiên và Angkor Thom là Đế Thích. Theo tiếng Khmer, Angkor là kinh đô, Wat là chùa hay đền thờ. Quần thể Angkor thuộc địa phận tỉnh Siem Reap, nằm cách thủ đô Phnom Penh 320 km về phía Bắc.
. AngkorWat được xây dựng dưới thời vua Suriya-warman II (1113-1150), ban đầu để thờ thần Vishnu của Ấn Độ giáo. Các vị vua Campuchia sau đó theo Phật giáo nên Angkor Wat trở thành nơi thờ Phật. Sau khi các nhà vua Khmer dời đô về Phnom Penh trong thế kỷ XV, Angkor Wat trở nên hoang phế, chìm khuất trong những cánh rừng nhiệt đới và bị lãng quên cho đến năm 1860 mới được phát hien.
Khu đền chính bao gồm 398 gian phòng với nghệ thuật chạm khắc đá trên trần phòng, hành lang, các lan can...
 .AngkorWat còn giữ được hầu như toàn vẹn nét đặc sắc của một quần thể đền tháp, với các dãy hành lang được chống đỡ bằng các cột đá chạm trổ tỉ mỉ bởi các hoa văn, với những gian phòng toàn bằng đá xanh.
Bức tranh điêu khắc trên tường của dãy hành lang mặt trước tầng trệt có thể xem là bức phù điêu lớn nhất, dài nhất trên thế giới được chạm trổ hoàn toàn bằng tay, với bề cao 2,5 mét và chạy dài hơn 800 mét miêu tả những điển tích trong kinh điển Bà La Môn, những chiến công của vua Suryavarman II - người tạo dựng ngôi đền và đời sống của dân tộc Khmer.. 
 Ở mọi vị trí khắp quanh Angkor Wat, nơi nào cũng thấy tượng và những bức phù điêu đá miêu tả những cảnh tượng trong sử thi Ấn Độ. Rất nhiều vị thần nam và nữ nhảy múa với nhau trong nhiều tư thế gợi cảm hoặc ngộ nghĩnh. 
 Những phù điêu Apsara với bộ ngực trần trên vách đá có mặt khắp nơi. Những phù điêu cạnh cửa ra vào thường có cặp nhũ hoa và bụng bóng loáng do du khách “táy máy” sờ mó lâu ngày..
 Tầng 2 là một khoảng sân rộng được bao bọc bởi dãy tường thành bao bọc, bên trong là các gian điện 
thờ. các vị thần..
  Từ tầng 1 lên tầng 2 và 3, bốn phía đều có các bậc thang đá đi lên dốc đứng gần như 45 độ, bậc đá cao và phủ rêu nên rất khó leo. Khách du lịch yếu tim và những người lớn tuổi không nên thử đi lên theo lối này. Vì thế cơ quan quản lý Angkor đã làm những bậc thang gỗ, nhất là ở tầng 2 lên tầng 3 có cầu thang sắt có tay vịn cho du khách leo lên..
 Tầng 3 với độ cao 65 mét, là tầng cao nhất, nơi được xem là nơi cư ngụ của thần linh. Tầng thứ ba gồm hai hành lang chữ thập cắt nhau thẳng góc ở giữa. Ở điểm giao tiếp của hai hành lang là trung tâm đền Angkor Wat. Khu trung tâm đền có thờ các tượng Phật. Tháp ở trung tâm đền là tháp cao nhất Angkor Wat, chung quanh tháp là bốn hành lang hình vuông. Trong ảnh là khoảng sân lộ thiên hẹp ở tầng thứ ba. 
Mái nhà cũng bằng đá được chạm trổ như lợp ngói với nhiều tượng rắn Naga và nhiều vị thần khác trong thần thoại Ấn Độ giáo.
 Tác giả : Hoàng Mai

Không có nhận xét nào: