Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Bến phà Neak Loeung

TBKTSG Online) - Trên lộ trình từ TPHCM đi Phnom Penh, thủ đô Vương quốc Campuchia theo đường Xuyên Á (AH 1), mọi phương tiện đường bộ phải qua một bến phà vượt sông Tonle Bassac Thượng (dòng chính của sông Mekong trên đất Campuchia). Bên bờ phía đông, thị trấn Neak Loeung sầm uất là huyện lỵ huyện Peam Ro, tỉnh Prey Veng. Bờ tây thuộc địa phận xã Kampong Phnom, huyện Leuk Daek, tỉnh Kandal. Thời gian chạy xe từ TPHCM đến bến phà này mất khoảng 5 tiếng, kể cả thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu.
Bến phà nhìn từ bờ tây sang thị trấn Neak Loeung. Đây là tuyến giao thông quá cảnh chủ yếu qua biên giới Việt Nam - Campuchia và nằm trong hệ thống đường Xuyên Á (AH1) nhưng chỉ có lác đác vài con phà, kích thước nhỏ hơn phà Mỹ Thuận hay Cần Thơ trước đây.
. . Mật độ lưu thông qua phà khá cao, nhưng năng lực vận chuyển của bến phà yếu nên các loại xe thường phải đợi trên bến phà khá lâu mới qua sông được.
Tượng đài quân tình nguyện Việt Nam ở trung tâm thị trấn Neak Loeung, bên đường AH1, trước khi xuống bến phà . 
Giữa bến phà bờ tây, có một pho tượng thoạt trông như một vị thần vì có đến 8 cánh tay và được choàng mảnh vải màu vàng. Nhưng mỗi cánh tay tượng lại cầm một dụng cụ: búa đóng đinh, búa bửa củi, cưa gỗ, kềm, bay thợ hồ và một bánh răng cơ khí... là những vật không nằm trong thần thoại hay tín ngưỡng nào của người Khmer mà chúng tôi được biết. Hỏi một anh bảo vệ bến phà và bác tài người Khmer (nói sành tiếng Việt) nhưng cả hai đều cười, lắc đầu: “Không biết!”. 
Mỗi lần có xe vào bãi chờ phà, những người bán hàng rong lại xúm quanh hai bên thành xe để chào bán hàng; nhất là những xe chở khách nội địa.
Trong khi số xe khách xếp hàng chờ phà khá lâu, một người bán nước giải khát ngồi nghỉ, tranh thủ lấy gương soi ra chăm chút dung nhan sau nhiều giờ đứng dưới cái nắng nung người.
. 
Mùa này, dọc đường đi qua các tỉnh từ cửa khẩu Bavet (Mộc Bài) đến Phnom Pênh, Siem Reap và Sihanouk Ville... đâu đâu cũng thấy hoa sen nở rộ trên các đàm, ao rộng lớn. Ở các bến xe, bến phà, gương sen là mặt hàng được bán khá nhiều. 
Có cả những người bán cơm lam len lỏi theo xe lên phà để bán cho hành khách.
Nhưng có lẽ nổi bật nhất về màu sắc, số người bán và món hàng rất đặc biệt là những mâm côn trùng chiên, nướng phơi trần dưới nắng.
Cứ tưởng người ta ăn côn trùng như một món mặn cho bữa cơm hay làm mồi nhắm bia, nhưng nhiều người lên phà liền mở bọc ra nhót từng con bỏ vào miệng nhai như kiểu người Việt ăn bắp hay đậu phụng rang.
Hai anh nhân viên điều khiển xe lên xuống phà tranh thủ thả câu trong lúc con phà bơi từ từ qua sông.

 ..
    
.   .
Tác giả : Hoàng Mai

Không có nhận xét nào: