Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

Chợ đêm Siem Reap

(TBKTSG Online) - Ở Siem Reap hiện có hai chợ đêm cùng hoạt động - một gọi là chợ Cũ và cái kia gọi là chợ Mới - chỉ cách nhau chừng vài trăm mét. Khu chợ mới chủ yếu là hàng quán giải khát, ăn uống nhưng khá thưa khách. Chợ cũ nằm trên khu phố đi bộ (Pub Street) liền kề với khu chợ Psar Chaa hoạt động chủ yếu vào ban ngày.
Trời vừa nhá nhem, đèn màu giăng mắc khắp nơi, nhấp nháy như vẫy gọi. Các tiệm ăn, hàng quán tấp nập khách, khách du lịch đủ màu da, đủ quốc tịch sánh bước bên nhau.
 Nhiều người đi Siem Reap về, viết lên báo rằng chợ đêm Siem Reap ồn ào náo nhiệt. Tôi e rằng đó là những câu ghi lại sự háo hức trong lòng tác giả hơn là mô tả không khí thực ở nơi đây. Tuy đông đúc, tuy sinh động nhưng khung cảnh nơi đây tạo cảm giác nhẹ nhàng và bình an. Không xập xình thứ âm nhạc chát tai, chẳng có chuyện mời chào ầm ĩ
 Dọc hai bên đường phố, khách du lịch ngồi tràn ra lề đường, nhâm nhi ly rượu, ly bia chuyện trò trong không gian yên tĩnh, thư thái sau một ngày đổ mồ hôi đi bộ loanh quanh các đền đài, di tích Angkor - điểm thu hút mọi người từ nhiều châu lục đến với Campuchia.

Không biết giá đất đai ở đây thế nào,nhưng nhìn cách người ta sử dụng diện tích kinh doanh cũng có thể thấy “tấc đất, tấc vàng”. Tầng dưới có sân khấu mini cho nhạc Tây, tầng trên có biểu diễn Apsara, vũ điệu truyền thống của Khmer.Campuchia là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng lớn bởi bom mìn. Ước tính có khoảng từ 4 đến 6 triệu quả mìn và đạn dược còn sót lại sau chiến tranh. Kể từ năm 1979 đến tháng 7/2013, Campuchia có 44.603 người bị thương vì bom mìn (ngoài gần 2 vạn người thiệt mạng). Đến Siem Reap, du khách gặp nhiều nhóm nạn nhân bom mìn tập hợp nhau thành ban nhạc trình tấu các nhạc cụ dân tộc Khmer trên đường phố và bán CD nhạc của họ để nhận những đồng tiền ‘thù lao’ cho lao động của họ.
Dọc dài xen với các nhà hàng, snack bar, quán kem, tiệm spa, vũ trường... có những dãy ghế nệm dựa ngửa mời khách du lịch thư giãn món mát xa chân sau một ngày lội bộ tham quan các di tích.
Đặc biệt, nhiều khách du lịch thích ngồi ngâm chân vào hồ nước cho cá làm mát xa bằng cách rỉa liên tục vào bắp chân và bàn chân.Trong khu vực bán vải vóc, áo quần và các mặt hàng lưu niệm, khách ra vào nườm nượp. Sản phẩm đặc trưng của Campuchia được khách nước ngoài ưa thích nhất là những chiếc khăn rằn quấn cổ, đơn giản chỉ là những ô sọc đen, xanh hoặc đỏ.Chợ đêm Siem Reap mang tính chất đặc trưng của người Campuchia, hàng hóa phong phú, nhưng chủ yếu vẫn là vải, lụa, khăn quấn; đồ bạc trang sức và những đồ lưu niệm đặc trưng văn hóa của đất nước Chùa Tháp như tượng Phật, tượng thần Bayon, tượng vũ nữ Apsara bằng đá, gỗ hoặc composite hay những con rối…
Một gian hàng bán những thứ đã đi vào ‘quá khứ’ dành cho những người có thú sưu tầm như máy đánh chữ, máy ảnh dùng phim, máy quay đĩa hát và cả những biển số xe máy, ô tô...Ở cuối dãy hàng là một sân khấu nhỏ, khán giả hầu như chỉ có vài khách ngồi mát xa nhưng các vũ công và dàn nhạc truyền thống Khmer vẫn giữ chương trình biểu diễn liên tục với các tiết mục ca múa nhạc của họ với thái độ trân trọng, nhiệt tình và nghề nghiệp một cách đáng quý.Cùng một món hàng, mỗi nơi người bán đưa ra một giá như kiểu ‘nhìn mặt’ khách mà ra giá. Khách mua hàng thoải mái trả giá, thoải mái yêu cầu xem hàng rồi dù mua hay không, chẳng bao giờ khiến người bán nhăn nhó, bực mình. Lúc nào họ cũng nhã nhặn và tỏ ra lịch sự và họ có đủ vốn tiếng Anh cùng với sự khéo léo, dễ mến để khiến khách mua hàng khó lòng bỏ đi 
Tác giả : Hoàng Mai.Tác giả : Hoàng Mai .. .
.

Không có nhận xét nào: