Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013

20 việc nên làm khi đến Paris

Paris có quá nhiều địa danh nổi tiếng để tới tham quan, danh sách sau đây sẽ giúp bạn có kế hoạch rõ ràng với những trải nghiệm đáng nhớ.
1. Khám phá Bảo tàng Orsay
1_1380254949.jpg
Bảo tàng Orsay. Ảnh: aeontour.
Bảo tàng Orsay trước đây là nhà ga Orsay của thành phố Paris. Ngày nay, bảo tàng trưng bày những bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật thuộc trường phái Ấn tượng của các họa sĩ nổi tiếng như Van Gogh, Degas, Gaugin…
2. Tham quan Bảo tàng Rodin
681x454_1380255366.jpg
Bảo tàng Rodin. Ảnh: lonelyplanet.
Bảo tàng Rodin được xây dựng vào thế kỷ 18 là một trong những bảo tàng đẹp nhất của Paris, trưng bày hơn 6.000 tác phẩm điêu khắc, 8.000 bức tranh vẽ và tranh màu bột. Xung quanh bảo tàng là vườn hoa hồng, đài phun nước và quán cà phê ngoài trời. Đây cũng là nơi diễn ra những triển lãm đặc biệt của các tác phẩm đương đại.
3. Đi dạo trong khu vườn Cung điện Hoàng gia
28264064_1380255353.jpg
Đường cây trong khu vườn Cung điện Hoàng gia. Ảnh: panomaria. 
Tránh xa những ồn ào và náo nhiệt là những khu vườn yên bình và những cửa hàng thanh lịch ẩn mình đằng sau những bức tường của Cung điện được xây dựng từ thế kỷ 17. Đây còn là quê hương của những nhãn hiệu nước hoa đẳng cấp trên thế giới như Marc Jacobs, Stella McCartney, Pierre Hardy…
4. Đi dạo trên đường Promenade Planteé và Promenades des Berges
4_1380254581.jpg
Đường Promenade Planteé. Ảnh: gardenvisit.
5. Đi dạo trong vườn Luxembourg
luxembourggardens-paris-france-shutterst
Vườn Luxembourg. Ảnh: eurail.
Không nơi nào là biểu tượng cho Paris hơn vườn Luxembourg, nơi người dân Paris đắm mình trong ánh nắng mặt trời trên chiếc ghế dài bên bãi cỏ hoặc thưởng thức những bữa ăn ngoài trời một cách ngẫu hứng.
6. Đến thăm Ile Saint-Louis
6-JPG_1380255753.jpg
Cầu Ile Saint-Louis. Ảnh: wikipadia.
Cầu Saint Louis nằm phía sau khu vườn nhà thờ Đức Bà dẫn đến Ile Saint-Louis giống một ốc đảo, một nơi hoàn hảo cho những người thích đi dạo với những biệt thự cổ có mặt tiền lớn và khoảnh sân yên bình của thế kỷ 17.
7. Đi thuyền du lịch Bateau Mouche
7_1380256104.jpg
Đi du thuyền ngắm Paris là trải nghiệm không thể bỏ qua. Ảnh: visitparis.
Không có gì có thể sánh bằng việc ngắm nhìn thành phố Paris, những cây cầu duyên dáng và những địa danh nổi tiếng nhất của thành phố bằng một chuyến đi thuyền thư giãn kéo dài 2-4 tiếng.
8. Thưởng thức bữa trưa ở nhà hàng Paul Bert
8_1380266679.jpg
Không gian nhà hàng Paul Bert. Ảnh: tupinmagazin. 
Hãy thưởng thức không gian tràn đầy năng lượng của nhà hàng Paul Bert, một trong những nhà hàng nổi tiếng ở Paris phục vụ những món ăn cổ điển của Pháp.
9. Thưởng thức một ly cocktail ở Le Meurice
9_1380254666.jpg
Nhà hàng Le Meurice. Ảnh: kiwicollection.
10. Thử rượu ở La Denière Goutte vào ngày thứ bảy
10_1380266746.jpg
Quán La Dernière. Ảnh: kiwicollection.
Quán La Dernière Goutte do ông chủ Juan Sanchez và những nhân viên đầy hiểu biết về rượu của ông quản lý, luôn tổ chức những buổi thử rượu vào thứ bảy hàng tuần từ 11h30 sáng cho đến khi quán đóng cửa.

11. Mua sắm ở phố Saint-Honoré
11.jpg
Phố Saint- Honoré. Ảnh: iparis.
Tất cả nhãn hiệu thời trang cao cấp của Pháp và thế giới đều có cửa hàng trên phố Saint-Honoré, trải dài từ Cung điện Hoàng Gia đến Cung điện Elyseé, sẽ đáp ứng nhu cầu của những tín đồ thời trang không biết mệt mỏi.
12. Mua sắm ở khu chợ Marché aux Puces (Les Puces de Saint-Ouen)
joshleo3_1380332874.jpg
Chợ Marché aux Puces. Ảnh: hipparis.
Khu chợ 150 năm tuổi là một trong những chợ trời lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới.
13. Ngắm cảnh từ tháp Eiffel
eiffel-tower-pictures-2_1381460261.jpg
Khung cảnh xung quanh tháp Effiel. Ảnh: hiparis.
14. Dành một buổi chiều ở khu Marais
paris-marais_1381460754.jpg
Marais là nơi bạn có thể dành cả buổi chiều ở đây mà không hề thấy chán. 
Marais là một trong những khu buôn bán sầm uất nhất ở Paris bao gồm khách sạn cổ Marais, những bảo tàng, nhà hàng và quán cà phê tuyệt vời.
15. Đến thăm phố Rue de Martyrs
1bauln8y_1381460666.jpg
Phố Rue de Martyrs. Ảnh: krystalpix.
Những phố chợ cổ luôn là một phần đích thực của Paris mà bạn không thể chỉ đi ngang qua mà không dừng lại.
16. Đến khu phố socola Saint-Germain-des-Prés
caption_1381460885.jpg
Ngọt ngào tại phố socola. Ảnh: hiparis.
Chỉ trong vòng chưa đến hai kilômét vuông, bạn có thể tìm thấy hơn 15 cửa hàng chocolate nổi tiếng trên thế giới, mỗi cửa hàng lại có nét đặc trưng và phong cách riêng.
17. Ăn tối tại nhà hàng L’Arpège
larpege-la-salle_1381461164.jpg
Nhà hàng L’Arpège. Ảnh: foodsnobblog.
Nếu bạn chỉ cho phép mình thưởng thức ẩm thực tại một nhà hàng ở Paris thì không đâu tốt hơn L’Arpège. Nhiều đầu bếp của Paris đã thừa nhận rằng đầu bếp Alain Passard của nhà hàng L’Arpège là hình mẫu lý tưởng và là nguồn cảm hứng của họ.
18. Đi lang thang trong những khu nhà có mái che
18_1381461816.jpg
Khu nhà mái vòm. Ảnh: hiparis.
Tiền thân là trung tâm mua sắm, những khu kiến trúc với trần nhà bằng kính, tường bằng đá cẩm thạch và sàn khảm là nơi để người dân Paris tụ họp trong sự ấm áp của những cửa hàng, nhà hàng và quán cà phê sang trọng dưới mái vòm.
19. Dành một buổi chiều ở ban công Mini Palais
Mini-Palais.jpg
Ban công Mini Palais. Ảnh: elopeinparis.
Bạn có thể dành 1-2 giờ ngắm nhìn bao quát sông Seine và tháp Eiffel trên một sân thượng ngoài trời rộng rãi với đồ ăn ngon và rượu vang tuyệt vời.
20. Tham quan huyền thoại của Paris: cửa hàng Deyrolle
20_1381462394.jpg
Cửa hàng Deyrolle. Ảnh: parisbao.
Cửa hàng được nhà côn trùng học Emile Deyrolle mở từ năm 1831. Nơi này trưng bày từ hóa thạch cho đến động vật sống được sưu tầm bởi các nhà khoa học trẻ và những người giàu có.
Thanh Phương

44 euro để trải nghiệm Paris về đêm

 

Với số tiền khoảng 1,3 triệu đồng, bạn có khả năng khám phá được phần nào vài nét đặc trưng của thủ đô hoa lệ nước Pháp chỉ trong một đêm.
Sân bay quốc tế Charles de Gaulle ở thủ đô Paris là sân bay chính của châu Âu và là nơi trung chuyển của rất nhiều chuyến bay đi các nước trong khối Schengen. Nếu bạn phải transit ở Charles de Gaulle qua đêm thì đừng ngần ngại gửi hành lý ở sân bay và bắt xe vào thành phố để khám phá kinh đô ánh sáng thế giới với 44 euro (khoảng 1,3 triệu đồng).
Điều đầu tiên bạn cần cố gắng làm là ngủ thật nhiều trên máy bay bởi các chuyến bay từ Việt Nam sang Paris đều kéo dài trên dưới 10 tiếng. Nếu không thể ngủ khi di chuyển, hãy chợp mắt dù chỉ đôi chút để khi xuống tới nơi có sức khỏe và bắt đầu ngay cuộc hành trình.
9 euro để di chuyển vào trung tâm thành phố bằng bus hoặc metro
Khoảng cách từ sân bay quốc tế Charles de Gaulle vào trung tâm Paris là hơn 30 km và có thể di chuyển bằng rất nhiều cách. Nếu đi metro, bạn sẽ mua vé đi tới bến Chatelet-Les-Halles và xuống chuyển tiếp đi tàu về hướng Cité Universitaire. Tới nơi, bạn đi bộ tiếp ra Saint Michel – Notre Dame để bắt metro hướng Versailles, xuống ở bến Champ de Mars (đi bộ lên mặt đất là tháp Eiffel). Nếu đi bus, xe sẽ thả bạn ở nhà hát Opera. Từ đây, bạn đi tiếp metro M8 hướng Balard, xuống ở bến École Militaire và đi bộ ra tháp Eiffel.
Tháp Eiffel - niềm tự hào của nước Pháp.
Tháp Eiffel - niềm tự hào của nước Pháp.
Đi metro ở Paris khi thành phố bắt đầu lên đèn bạn sẽ thấy rất nhiều điều thú vị. Thủ đô nước Pháp là một trong những nơi ở châu Âu tập trung rất nhiều người Việt nên đi metro vào buổi chiều tối sẽ bắt gặp nhiều bạn trẻ và họ sẵn sàng chỉ cho bạn thêm kinh nghiệm trước khi khám phá Paris về đêm.
Trong những chuyến tàu, bạn cũng sẽ thấy nhiều gương mặt mệt mỏi sau một ngày lao động trở về nhà hoàn toàn đối lập với vẻ say sưa hát và chơi nhạc của người nghệ sĩ đường phố biểu diễn ở metro mong kiếm được chút tiền cuối ngày. Đôi khi họ khuấy động cả toa tàu bằng bản nhạc sôi động nhưng cũng có lúc là bản tình ca dịu dàng, ngọt ngào như một nụ hôn kiểu Pháp. Paris sẽ đi vào tâm trí bạn bắt đầu từ hình ảnh của những người nghệ sĩ đường phố này.
8 euro để mua tấm vé cuối cùng trong ngày lên tầng hai tháp Eiffel
Tháp Eiffel không chỉ là biểu tượng của nước Pháp mà còn là niềm tự hào của người dân Paris. “Cục sắt màu vàng” duyên dáng này là nơi “bắt buộc” phải đến với bất kỳ ai đặt chân tới thành phố hoa lệ này. Trong bóng đêm, tháp Eiffel sừng sững và tỏa ra ánh sáng màu vàng huyền ảo. Nếu lần đầu tiên nhìn thấy kỳ quan này trong đêm, hẳn bạn sẽ bị “đứng hình” trong vài giây trước vẻ đẹp của nó. Hãy mua tấm vé cuối cùng trong ngày (khoảng 22h30) để lên tầng hai tháp Eiffel nhìn toàn cảnh Paris về đêm. Đi ca muộn sẽ hiếm khi phải xếp hàng và cũng sẽ không có cảnh chen chúc nhau khi lên trên tháp.
Khung cảnh Paris nhìn từ tầng hai của tháp Eiffel.
Khung cảnh Paris nhìn từ tầng hai của tháp Eiffel.
Đứng trên ngọn tháp lừng danh thế giới, bạn sẽ hiểu vì sao Paris lại được gọi bằng những mỹ từ như “kinh đô ánh sáng”, “thành phố hoa lệ”. Bạn có thể nhìn thấy Khải Hoàn Môn, Đại lộ Champ-Elysee hay sông Seine êm đềm lấp lánh trong màn đêm và có thể vươn tay tới thứ ánh sáng màu xanh lam ở phía xa thành phố giống như chàng Gatsby trong câu chuyện nổi tiếng “The Great Gatsby” của nhà văn F. Scott Fitzgerald.
15 euro cho bữa ăn đêm tại một nhà hàng bản địa
Ở xung quanh khu vực tháp Eiffel có rất nhiều nhà hàng và quán café mở cửa 24/24h. Hãy chọn cho mình một nơi ưng ý và tận hưởng bữa ăn đúng “chất” Paris với giá trên dưới 15 euro. Bạn có thể gọi bít tết, patê gan ngỗng, súp khoai tây ăn với bánh mì Pháp, hay cá hồi nướng thơm lừng với một ly rượu vang đỏ. Dùng bữa giữa khung cảnh thơ mộng của đêm Paris hẳn sẽ là một trải nghiệm mà bạn không bao giờ quên được.
0 euro để đi dạo Paris lúc nửa đêm
Sau bữa đêm thịnh soạn, hãy dành thời gian còn lại để đi dạo trên những con đường đá mờ ảo trong ánh đèn vàng. Để tâm hồn thư thái, đôi chân chậm rãi bước đi trên đường và mở rộng tầm mắt, bạn sẽ thấy Paris lúc nửa đêm đẹp đến nhường nào.
Phố xá yên tĩnh, chút se lạnh từ cơn gió đêm, ánh sáng màu vàng từ đèn đường hắt xuống dòng sông Seine lấp lánh, lác đác vài người chơi nhạc rong vẫn đứng ở những góc phố nhỏ say mê với bản nhạc của mình, ngắm cầu khóa tình yêu bên sông Seine với các cặp tình nhân trẻ… Đi dạo ở sông Seine gần tháp Eiffel, bạn sẽ còn bắt gặp những chiếc tàu chở du khách dạo chơi trên sông và qua mỗi cây cầu, từng du khách lại vẫy tay chào. Đây là một nét đặc trưng ở Paris.
Một nhà hàng ở khu vực gần tháp Eiffel mở cửa 24/24.
Một nhà hàng ở khu vực gần tháp Eiffel mở cửa 24/24.
Biết đâu nếu may mắn, bạn còn gặp được cỗ xe ngựa từng đưa anh chàng Gil trong bộ phim “Midnight in Paris” trở về nước Pháp phồn hoa trong thập niên 1920.
3 euro để đi taxi ra bến metro gần nhất hoặc nơi bắt xe bus
Sau khi đã trải nghiệm được phần nào vẻ đẹp của Paris về đêm, nếu vẫn cảm thấy sung sức và còn thời gian thì bạn hãy cố nán lại chờ ngắm bình minh và dùng bữa sáng sớm với bánh sừng bò. Còn khi đã thấm mệt thì hãy chờ tới bắt một chiếc taxi (khoảng 3 euro/người nếu đi nhóm bốn người – 12 euro/xe bốn chỗ) để ra bến metro gần nhất hoặc nhà hát Opera (nơi bắt bus về sân bay).
Khi ngồi trên xe, hãy yêu cầu người lái xe mở ca khúc nổi tiếng “Joe le Taxi” của nữ ca sĩ Vanessa Paradis để ngắm nhìn Paris lúc mờ sáng trong giai điệu âm nhạc rộn ràng.  
9 euro để trở về sân bay Charles de Gaulle
Metro ở Paris sẽ dừng hoạt động sau 12h đêm ngày thường và sau 1h sáng với cuối tuần. Xe bus là sau 1h sáng ngày thường và sau 2h sáng với cuối tuần. Chuyến sớm nhất của cả metro và bus là 5h sáng và hãy yên tâm là các phương tiện giao thông ở Paris luôn luôn đúng giờ.
Thay vì ở sân bay lang thang hay ngồi café – mua sắm, hãy tận dụng khoảng thời gian transit để tạo cho mình một chuyến phiêu lưu đáng nhớ lúc nửa đêm ở thủ đô hoa lệ của nước Pháp.

.
Một số điểm cần chú ý khi đi du lịch Paris về đêm
- Tránh tiếp xúc và giữ khoảng cách với người da đen, đặc biệt là những người bán đồ lưu niệm dạo ở gần tháp Eiffel hay bờ sông Seine.
- Nước ở các vòi nước công cộng đều có thể uống được nên bạn không cần thiết phải chi ra 3 euro (gần 100.000 đồng) để mua một chai nước khoáng.
- Học một vài câu tiếng Pháp thông dụng bởi người Pháp không thích hoặc không dùng tiếng Anh và các ngôn ngữ khác.
- Chuẩn bị sẵn một túi nhỏ để đựng hộ chiếu, tiền và các loại thẻ để đeo trước ngực bởi ở Paris có rất nhiều móc túi.
- Phụ nữ không nên ăn mặc quá hở hang nhưng hãy diện đồ thật đẹp, sang trọng để xứng với khung cảnh Paris về đêm.
- Nếu có thể, hãy trải nghiệm một nụ hôn kiểu Pháp ở dưới chân tháp Eiffel.   

Một số hình ảnh Paris về đêm

  .
Một bạn trẻ người Việt trên tàu điện ngầm ở Paris lúc chập tối.
Một bạn trẻ người Việt trên tàu điện ngầm ở Paris lúc chập tối.
Một nghệ sĩ đường phố chơi violin ở ga tàu điện ngầm.
Một nghệ sĩ đường phố chơi violin ở ga tàu điện ngầm.
Tháp Eiffel nhìn từ phía dưới.
Tháp Eiffel nhìn từ phía dưới.
Từ tầng hai của tháp Eiffel có thể nhìn toàn cảnh thành phố Paris về đêm.
Từ tầng hai của tháp Eiffel có thể nhìn toàn cảnh thành phố Paris về đêm.
Một quán cafe đặc trưng của Paris với những hàng ghế trên vỉa hè.
Một quán cafe đặc trưng của Paris với những hàng ghế trên vỉa hè.
Món beef steak ăn kèm với khoai tây chiên trị giá 15 euro.
Món beef steak ăn kèm với khoai tây chiên trị giá 15 euro.
07_1382325767.jpg
Một ngõ nhỏ yên bình và tĩnh lặng ở Paris lúc nửa đêm.
Một ngõ nhỏ yên bình và tĩnh lặng ở Paris lúc nửa đêm.
09_1382325767.jpg
Mặt trăng vẫn rực sáng trên bầu trời buổi sớm.
Mặt trăng vẫn rực sáng trên bầu trời buổi sớm.
11_1382325767.jpg
Paris chậm rãi trong ánh bình minh.
Paris chậm rãi và tĩnh lặng trong ánh bình minh.
Ảnh: Nick M.

Lãng mạn cà phê hè phố ở Paris

 

Ở từng góc phố, những quán cà phê nhỏ bé, nên thơ với những giỏ hoa sắc màu sặc sỡ như một nét điểm xuyết đáng yêu cho Paris tráng lệ. Chọn một góc khuất, nhâm nhi một tách cà phê thơm nồng để tận hưởng cuộc sống êm đềm nơi đây.
Sự thực đến Paris mà không vào quán uống cà phê, bạn sẽ "không thấy và không có Paris". Những quán cà phê nhỏ bé, xinh xắn hiện diện ở mỗi góc phố, bên bờ sông, bên cạnh quảng trường, dã chiến với những bộ bàn ghế gỗ đơn giản, những chiếc dù che nắng duyên dáng hay thực đơn được viết đơn giản bằng bảng đen phấn trắng.
Suốt con đường dài bên tả ngạn sông Seine gọi là đường của các quán cà phê. Mỗi góc phố đều có một quán cà phê với lối trang trí đặc biệt Pháp, mở thông ra hè phố.
ca-phe5-4442-1379317646.jpg
Các quán cà phê ở khắp các đường phố, ngõ ngách của Paris hoa lệ. Ảnh: Colourofviet.com
Dưới mái hiên che bằng nhựa trong để lấy ánh sáng là những chiếc ghế mây nhỏ, những bàn tròn hay vuông gọn gàng cho hai, ba người ngồi hay những bộ bàn ghế sắt sơn trắng uốn lượn xinh xắn, được phủ lên môt lớp khăn ren hay kẻ sọc thanh nhã.
Du khách không thể nào không dừng bước trước những mùi thơm dễ chịu tỏa ra từ những quán ngoài trời giản dị mà tinh tế với những giỏ hoa tươi ngập tràn màu sắc trải dài khắp quán.
Thú vị nhất là ngồi ở quán Procope ở tả ngạn sông Seine, một trong những quán cà phê cổ nhất Paris, nhấm nháp một ly cà phê thơm nồng, phóng tầm mắt và cảm nhận vẻ đẹp lãng mạn của xứ sở tình yêu này.
quan-ca-phe-8487-1379317646.jpg
Quán cà phê nổi tiếng ở Paris luôn hấp dẫn bất kỳ du khách nào đến thăm. Ảnh: Le Procope
Người Pháp hay nhâm nhi tách cà phê trên góc phố cùng với chiếc bánh croissant, hay mấy thanh chocolate đen, kẹo nougat...
Cà phê cũng thường được chia ra làm 2 loại:
Café au lait và Café noir. Cafe au lait có pha trộn từ cafe với sữa, kem, bơ tươi. Đó có thể là Café noisette - espresso đậm đặc pha chút sữa tươi hảo hạng.
Cafe Noir nguyên chất, vị nặng và đằm, thường được phân loại dựa theo xuất xứ, chất lượng của hạt cà phê cũng như nồng độ pha chế.
ca-phe-phap1-6257-1379317646.jpg
Một bữa sáng phong cách của người Pháp. Ảnh: colourofviet.com
Nếu một lần đến Paris, hãy chọn một góc khuất ở bất cứ ngã tư nào của thành phố, gọi một cốc cà phê sữa, ngắm nụ cười mỉm đặc biệt của người Pháp, tận hưởng cuộc sống êm đềm trôi nơi đây.
Lynne

Không có nhận xét nào: