Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Những cung đường khác biệt để khám phá Florence

TTO - Nếu không muốn chen chúc cùng đám đông tại những điểm đến đã quá nổi tiếng, thành phố hút khách thứ ba của Ý (sau Venice và Roma) Florence còn gì hấp dẫn để níu chân bạn?
Lâu đài Medici-Riccardi, một trong những điểm tham quan chính trong các hành trình du lịch chính thống ở Florence - Ảnh: wordpress
Thành phố văn hóa nghệ thuật Florence nổi tiếng với những kiệt tác kiến trúc thời Phục hưng như Bảo tàng Uffizi Gallery, lâu đài Pitti, Vương cung thánh đường Santa Croce... luôn mở rộng vòng tay đón mọi tầng lớp du khách. 
Những di tích luôn có sức thu hút nhất định là những điểm dừng phải đến ở Florence. Nhưng niềm hứng thú sẽ còn nhân lên gấp bội nếu bạn được khám phá những cung đường khác biệt. Đặc biệt, ngay khi chỉ có ít tiền bạn vẫn có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất. 
Theo đó, chỉ cần vài bước chân ghé qua một con hẻm yên tĩnh nào đó, nhìn qua một khoảng sân vuông, một phần của bức tường hay đến một phòng trưng bày nhỏ ít khách tham quan, bạn sẽ thấy một thế giới khác không kém phần đáng yêu của Florence... 
Cầu Vecchio, một điểm tham quan hút khách ở Florence - Ảnh: flickr
Thưởng thức cà phê lề đường ở Florence - Ảnh: europebyviewfinder
* Bỏ lại sau lưng những bảo tàng hào nhoáng, cây cầu Ponte Vecchio, những kiến trúc đặc sắc luôn tấp nập khách du lịch, đến bên những vườn hoa nhỏ thấp thoáng bên trong các lâu đài hay thả bộ bên các quảng trường nhỏ nhắn đầy bóng cây... bạn sẽ thấy một thế giới khác không kém phần đáng yêu của Florence.
Tại những nơi này, bạn có thể cảm nhận hơi thở của quá khứ và hiện tại đan xen nhau.
Lang thang qua những con hẻm nhỏ thơ mộng từ thời Trung cổ, bạn sẽ khám phá những khoảng sân hẹp được trang điểm bằng những bụi hoa khoe sắc dưới nắng vàng, để hóa thân thành một người dân Florence chính hiệu khi thưởng thức ly cà phê kiểu Ý tại các quán hình bậc thang trong ngõ.
Du khách khám phá một con hẻm nhỏ ở Florence - Ảnh: wordpress
Một con hẻm nhỏ lãng mạn ở Florence rất đáng để bạn khám phá - Ảnh: idata
* Một Florence xác thực và ít phô trương hơn là dạo chợ truyền thống Sant'Ambrogio hay chợ Florence Flea Market, nơi bán những nhiều loại thực phẩm, rau quả tươi ngon với giá cả rất rẻ và luôn mang lại những niềm vui nhỏ cho du khách lạc bước đến đây.
Sau khi ngắm nhìn và mua sắm thỏa thích ở khu chợ ngoài trời Delle Cascine, bạn còn có thể ghé qua công viên xinh xắn nằm kề bên chợ.
Du khách dạo chợ Florence Flea Market - Ảnh: wordpress
Bạn có thể mua được những món quà độc đáo với giá rẻ tại chợ Delle Cascine - Ảnh: panoramio
Công viên Delle Cascine gần chợ ngoài trời cùng tên - Ảnh: miniter
* Bên cạnh những công trình kiến trúc đặc sắc, Florence còn sở hữu một lượng lớn không gian xanh tuyệt mỹ.
Đến với công viên Boboli nằm tiếp giáp với lâu đài Pitti, lá phổi xanh của người dân vùng Tuscany, bạn vừa tận hưởng không khí trong lành, vừa ngắm nhìn những tác phẩm điêu khắc ấn tượng cùng vô số kỳ hoa dị thảo từ khắp nơi trên thế giới được trưng bày khắp công viên.
Nhiều người cho rằng Boboli thật sự là một bảo tàng ngoài trời. Một điểm cộng khác khiến du khách phải tìm đến Boboli khi đây là nơi mang lại tầm nhìn tuyệt hảo toàn cảnh thành phố Florence.  
Những tác phẩm kiến trúc có mặt khắp nơi ở công viên Boboli, lá phổi xanh của Florence - Ảnh: inferno-guide
Công viên Boboli, lá phổi xanh của Florence - Ảnh: inferno-guide
Lâu đài Pitti kề bên công viên Boboli - Ảnh: wordpresse
* Tránh chen chúc cùng đám đông, bạn có thể quá bộ đến nhà thờ San Miniato Al Monte được xây dựng từ thế kỷ 11, cách quảng trường Michelangelo khoảng 200m.
Lên hết các bậc thang dẫn đến nhà thờ nằm đơn độc trên cao, không cần phải mất tiền vào cửa bạn vẫn được thư thả ngắm nhìn tiền sảnh bằng đá cẩm thạch với một con rắn xanh lục viền quanh. Ở bên trong, mái gỗ nhiều màu của gian giữa nhà thờ ánh lên vẻ đẹp lộng lẫy.
Mỗi ngày, vào lúc 17g30 bạn có thể nghe những bài nhạc lễ vang vọng từ nhà thờ.  
Nhà thờ San Miniato al Monte nằm đơn độc trên cao - Ảnh: wordpress
Những bậc thang dẫn lên nhà thờ San Miniato al Monte - Ảnh: wordpress
* Không cần chen lấn ở Bảo tàng Uffizi hay các lâu đài Vecchio hoặc Pitti, vốn là những điểm nóng du lịch, bạn có thể tìm đến không khí yên tĩnh và riêng tư ở Palazzo Davanzati, lâu đài duy nhất vẫn giữ nguyên vẹn nét trang trí từ nước sơn ban đầu ở thế kỷ 14.
Việc phục chế lâu đài chỉ được tiến hành từng chặng và khách tham quan được miễn phí vào cửa...
Ngoài ra, những phòng tranh trên các con phố cũng đáng để bạn ghé qua trong những ngày khám phá Florence, thành phố di sản của UNESCO.
Lâu đài Palazzo Davanzati - Ảnh: panoramio


Du khách tham quan bên trong lâu đài Palazzo Davanzati - Ảnh: panoramio

BÌNH AN (Theo Linternaute, Voyage)

Tìm về cội nguồn Phục hưng



Vài thế kỷ về trước, sau những năm đại dịch đen tối lan tỏa khắp châu Âu khiến triệu triệu người chết, một thời kỳ quan trọng khắc sâu trong lịch sử nhân loại, gọi là thời Phục hưng, đã xuất phát từ đây. Đó là Florence, thủ phủ vùng Tuscany và tỉnh Florence.
Khởi hành từ nhà ga xe lửa Porta Garibaldi ở Kinh thành Vĩnh cửu Rome, chúng tôi, 4 đứa bạn mê du lịch và thích uống vang, đã leo lên đoàn tàu sắt cao tốc sơn màu hồng ngọc Italo Treno để đến Florence sau hành trình chỉ kéo dài 1 tiếng 30 phút, vượt 280km.
Tìm về cội nguồn Phục Hưng doanhnhansaigon
Giáo đường Duomo Florence -Ảnh: P. Ng. Dũng
Ở trung tâm thành phố Florence (tiếng Ý là Firenze), quần thể kiến trúc nhà ở, dinh thự, đường phố đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới cách nay hơn ba thập niên, có một kiến trúc nổi trội hơn tất cả nhờ vươn cao lên nền trời xanh với phần mái lợp ngói đỏ rất bắt mắt.
Đó là Duomo, tức ngôi giáo đường lớn, đẹp nhất toàn vùng Tuscany. Tên của nó là Vương cung thánh đường Đức bà Maria del Fiore, chiếm đường chân trời từ thế kỷ XV, xây theo kiểu thức Gô-tích mới và nay vẫn là nhà thờ lớn hàng thứ tư ở châu Âu.
Hãy chú ý các họa tiết khắc chạm trên các cửa lớn bằng đồng. Và nếu muốn lên tới mái vòm của giáo đường này thì nên lượng trước sức khỏe của bạn có cho phép không, vì bạn sẽ phải leo tới 463 bậc thang và không có thang máy đâu nhé.
600 năm sau ngày hoàn tất, mái vòm này, thiết kế bởi Filippo Brunelleschi, vẫn giữ kỷ lục mái vòm xây bằng vữa, gạch lớn nhất thế giới!
Tìm về cội nguồn Phục Hưng doanhnhansaigon
Cửa hàng kim hoàn trên cầu Ponte Vecchio
Đến với cái nôi của thời Phục hưng mà không tìm ngắm một trong những tuyệt tác của Michelangelo thì thật đáng tiếc (và đáng trách)!
Đó là tượng David, cao 17 foot, nặng 6 tấn, nay được trưng bày trong Galleria dellAcademia (giá vé tham quan là 30 euro), trường mỹ thuật hình thành từ năm 1784.
Michelangelo đã phải mất 4 năm, từ 1501 - 1504, mới tạc xong bức tượng mô tả chàng David can trường chiến thắng gã khổng lồ Goliath. Khi ấy Michelangelo còn trẻ, chưa tới 30 tuổi.
Nhưng còn một phiên bản của tượng David dựng trên quảng trường Piazza Della Signora, ở sân trước tòa tháp vuông vắn của Palazzo Vecchio, du khách có thể ngắm nghía, chụp ảnh mà chẳng mất đồng xu nào.
Còn Uffizi Galleria, xây dựng từ thế kỷ XVI, nay được xem là không gian mỹ thuật vĩ đại nhất toàn nước Ý nên trung bình mỗi năm thu hút hơn 1,6 triệu lượt khách tham quan. Họ vào đây để ngắm dung nhan nàng Venus của Botticelli sau khi mua vé tham quan cũng 30 euro.
Như hàng triệu triệu du khách tới trước, bạn chắc cũng sẽ thích in dấu chân mình lên "cây cầu xưa cũ” Ponte Vecchio bắc ngang dòng sông Arno.
Và sẽ còn nhiều triệu du khách muốn làm như thế, cũng như tiểu thuyết gia người Mỹ Dan Brown, trong tác phẩm Inferno (Hỏa ngục) phát hành cách nay vài năm và đang được chuyển thể thành phim, đã đưa chuyên gia biểu tượng học Robert Langdon đến chốn này.
Cư dân thành Firenze gọi cây cầu này là "cây cầu xưa cũ” hoàn toàn chính xác vì nó được xây dựng từ năm... 1345. Và các thợ chế tác vàng, nữ trang, kim loại quý... đã dựng lều, trải bạt chiếm lĩnh không gian dọc hai thành cầu từ đầu thế kỷ XVI.
Ngày nay, du khách vẫn tìm mua hàng ngay trên cầu. Nội việc cây cầu già nua này không bị quân phát xít Đức phá hủy khi rút khỏi đây vào mùa Thu năm 1944 cũng là chuyện đáng ghi nhận.
Tìm về cội nguồn Phục Hưng doanhnhansaigon
Tượng David trước Palazzo Vecchi
Bạn khát nước, thấm mệt sau những giờ rảo bộ khám phá trung tâm thành Firenze? Hãy ghé vào bất cứ cửa hàng "gelateria" nào ở ven đường, giải khát và bổ sung năng lượng với... gelato.
Dịch chung chung là kem, nhung gelato Ý khác hẳn các loại kem Pháp, Thụy Sĩ, Mỹ... ở chỗ ít béo và ít sữa hơn, khi nếm bạn sẽ thấy nó mềm mại ở đầu lưỡi hơn và mùi vị cũng nồng hơn.
Buổi ban đầu, thời Phục hưng, gelato chính là món tráng miệng mà nghệ nhân kiêm kiến trúc sư Bernardo Buontalenti (có nghĩa là tài năng tốt) đã ra sức sáng tạo, theo lệnh gia đình Medici, để thết đãi vua Tây Ban Nha nhân dịp ông đến thăm Firenze.
Có rất nhiều chủng loại hàng hóa giá trị để bạn chọn mua khi du lịch Florence. Đó là dầu ô-liu, dấm chua basalmic làm từ những trái nho chín cây.
Đó còn là hàng thời trang thứ thiệt đính nhãn Gucci, Cavelli, Pucci, Salvatore Ferragamo.
Hãy tìm đến phố Via Tornabuoni, bạn sẽ thấy không gian của các nhãn hàng đầy hấp lực ấy, từ Armani qua Gucci đến Versace. Cửa hàng Ferragamo có mặt tại đây từ năm 1928 nên trong đó có cả một bảo tàng nhỏ.
Còn tại phố Via della Vigna Nuova (có nghĩa là phố nho mới), bạn có thể mua hàng Dolce & Gabbana, La Perla và Emenegildo Zegna.
Nhưng cần nhớ rằng bạn sẽ chẳng mua được gì trong quãng thời gian từ 1 giờ trưa đến 3 giờ 30 chiều vì đó là lúc mọi người dân thành Firenze chìm đắm trong "siesta" (giấc ngủ trưa) sau bữa trưa thịnh soạn với loại vang đặc biệt.
Cách thành phố khoảng 40 phút đi xe về hướng Nam là vùng Chianti trùng trùng lớp lớp những ngọn đồi phủ kín những gốc nho giống Sangiovese góp nguyên liệu cho các nhà sản xuất vang Ý tạo nên các dòng vang đỏ chianti (đọc là ki-ăng-ti) thơm ngon lừng danh thế giới.
Những bức tường đá, hầm vang, kiến trúc nhà ở tại đây... đã trụ vững từ thời Trung cổ. Những tòa lâu đài tráng lệ của thời Phục hưng như cố tranh giành ảnh hưởng với những nhà thờ cổ xưa, xây theo kiểu thức Roman.
Tìm về cội nguồn Phục Hưng doanhnhansaigon
Hành lang trải dài phía trên cầu Ponte Vecchio được Dan Brown nhắc đến trong cuốnInferno
Khi màn đêm buông xuống, sau bữa tối với một trong vô số các món pasta uống với Chianti, chúng tôi ngoắc chiếc taxi và không ngờ có được cuốc xe thật thú vị khi bác tài, một chàng thanh niên Ý rất điển trai, trổ tài phóng nhanh, lượn lách thật khéo, an toàn qua các con hẻm thật nhỏ hẹp ở khu trung tâm phố cổ của thành Florence.
Anh ta cười vang khi được chúng tôi khen là lái xe nhanh, giỏi như trong phim hình sự hành động Italian Job có Mark Wahlberg đóng cùng mỹ nhân Nam Phi Charlize Theron.
Do sáng hôm sau chúng tôi có chương trình đi xe buýt tham quan tháp nghiêng thành Pisa, viếng lò sản xuất vang Chianti và ngoạn cảnh ở sân đua ngựa Palio ngay trung tâm thành phố Trung cổ Siena nên chưa thể thăm hết những địa chỉ quan trọng trong cuộc đời của những Dante, Da Vinci, Galileo, Machiavelli, Michelangelo...
Chắc chắn Florence, cái nôi của thời Phục hưng, là nơi chúng tôi sẽ trở lại thăm vào những mùa Hè sau.

P. NGUYỄN DŨNG
Du hí trên "chiếc ủng" khổng lồ 

Tớ đã có những trải nghiệm tuyệt vời tại Florence - thành phố du lịch tốt nhất thế giới và nhiều thành phố xinh đẹp khác của đất nước hình chiếc ủng - Italia.

Ngày đầu tiên của tớ ở đất nước mang hình hài chiếc ủng (Italia) bắt đầu bằng bánh mì nướng bơ mật ong, ngũ cốc trộn sữa, một ly nước cam cùng những cơn gió se lạnh. Tớ bắt đầu chuyến du hí tại Florence – thành phố du lịch tốt nhất thế giới (do tạp chí Travel Leisure bình chọn năm 2007).


Cảm nhận đầu tiên về Florence là những con đường quá hẹp, vỉa hè chỉ rộng từ 0.5 đến 1m, làm cho những tòa nhà trở nên cao lớn khác thường.
Giá vé xe buýt ở đây là 2 Euro, khá là đắt, nhưng có một điều thú vị là nếu hết vé sẽ được đi miễn phí. Thú vị hơn nữa là tình trạng này không hiếm tí nào (bằng chứng là tớ đã đi xe buýt 5 lần mà chỉ phải trả tiền vé 2 lần thôi).

Biển báo giao thông ngộ nghĩnh ở Florence.

Bức tượng Pharaon Ai Cập bằng đồng chói lóa ở trước … Palazzo Vecchio nơi từng  lâu đài Bá tước, giờ đây  tòa thị chính của Florence. Lúc đầu thấy tớ không biết, “bức tượng sống” còn nghịch ngợm “hù” làm tớ hét toáng lên.

Món Kebab trứ danh với lớp bánh mì khá mỏng không thể gói được hết lớp nhân dầy cộm bên trong, so với cái giá 3,5 Euro thật đáng đồng tiền.

Quang cành thành phố Florence nhìn từ đỉnh tháp Santa Maria Del Fiore ban ngày và đêm.

Những chiếc pizza hình chữ nhật to bản, giá được tính theo cân nặng 1,3 Euro cho 100gr và được cắt vuông vức bằng một dụng cụ giống như chiếc đục gỗ của thợ mộc.
Tạm biệt thành phố Florence xinh đẹp, tớ tiếp tục cuộc hành trình đến những địa danh khác tại đất nước hình chiếc Ủng.
                Ghé thăm tháp nghiêng PISA “quen thuộc” trong… sách giáo khoa.

Đấu trường Colosseum được xem là biểu tượng của Đế chế La Mã và là một trong những mẫu kiến trúc La Mã đẹp nhất còn sót lại.

Khải Hoàn Môn Septimus Severus  ở  Rome được xây dựng từ năm 203 trước CN -  một trong những Khải hoàn môn cổ nhất thế giới.


Địa điểm dùng chân cuối cùng của tớ lại chính là một đất nước đặc biệt nằm giữa lòng nước Ý – Vatican.
Với diện tích 0,44km², Vatican là quốc gia độc lập nhỏ nhất thế giới, nằm lọt thỏm giữa thành Rome nước Ý với đường biên giới dài chừng 3,2km. Mặc dù nhỏ bé, nhưng ảnh hưởng của Vatican trên thế giới lại vô cùng to lớn bởi nó là thủ phủ của cộng đồng Thiên Chúa giáo thế giới. Đất nước Vatican chỉ có chưa đầy 1.000 công dân (đều là tu sĩ) nhưng mỗi năm lại đón hàng chục ngàn người tham quan.
THANH CẦM kể

KIM THOA ghi
Ảnh do nhân vật cung cấp. 



Không gian lãng mạn ở Florence

Florence với những kiệt tác kiến trúc cùng vẻ quyến rũ nhẹ nhàng sẽ là điểm đến thú vị, nhất là các đôi uyên ương và những người yêu nghệ thuật.
Nằm giữa những ngọn đồi của vùng Tuscany, thành phố nhỏ bé Florence ở Italy được xem là trung tâm văn hóa của thời kỳ Trung cổ. Như một chiếc hộp chứa đầy vật vô giá, Florence hội tụ rất nhiều bảo tàng, công trình kỳ vĩ, cho tới những nhà hàng, cửa hiệu mua sắm đẹp lung linh. Ở bất kỳ nơi nào, bạn cũng dễ dàng bắt gặp các công trình vươn cao giữa nền trời. Đó có thể là một bức tượng sừng sững nhưng mềm mại trong từng đường nét, đài phun nước hoành tráng, tòa lâu đài cổ, những giáo đường, viện bảo tàng mà bên trong là vô số tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng của Michelangelo, Leonardo Da Vinci…
polyad
Các tác phẩm nghệ thuật xuất hiện khắp nơi ở Florence. Ảnh:Flickr.com
Những di tích mang nét kiến trúc Phục Hưng luôn có sức hút nhất định, là điểm dừng chân không thể bỏ qua đối với du khách mỗi khi đến đây. Giáo đường Santa Maria del Fiore bằng đá cẩm thạch, nổi bật với mái vòm khổng lồ làm bằng gạch đỏ và tháp chuông Giotto 5 tầng cao chót vót, tháp chuông Arnolfo - nơi du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Florence rực rỡ trong nắng…
H2-6473-1443571788.jpg
Những quán cà phê lề đường xinh xắn. Ảnh: Flickr.com
Bỏ lại sau lưng hào nhoáng của thế giới nghệ thuật, bạn sẽ thấy một thế giới khác không kém phần đáng yêu của Florence... Đó là những vườn hoa nhỏ thấp thoáng bên trong các lâu đài khoe sắc dưới nắng vàng, quán cà phê xinh xắn ngoài trời - nơi có thể thưởng thức cà phê chính hiệu của Italy hay những con hẻm nhỏ yên tĩnh nghiêng mình trong chiều nắng.
polyad
Florence lung linh khi về đêm. Ảnh: Flickr.com
Và khi màn đêm buông xuống, trong không gian lung linh ánh nến của một nhà hàng, ngắm nhìn khung cảnh thanh bình qua ô cửa kính, văng vẳng đâu đó những bản tình ca nhẹ nhàng từ tiếng đàn của người nghệ sĩ đường phố, xen lẫn là mùi cappuchino thơm nồng - một cảm giác gần gũi lạ thường.
Thư Kỳ

Italy – Trung tâm lịch sử của Florence (1982)

(Cinet-DSTG) – Tổ chức Khoa học Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Trung tâm lịch sử của Florence, Italy là Di sản văn hóa thế giới năm 1982
Trung tâm lịch sử của Florence, Italy
Florence là thành phố hơn 2.000 năm tuổi của nước Ý. Nơi đây nổi tiếng không chỉ bởi có nhiều kiệt tác kiến trúc cổ xưa mà còn bởi Florence là quê hương của phong trào Phục hưng ở Châu Âu trong khoảng thế kỷ XV đến thế kỷ XVI.
Trung tâm thành phố Florence nhìn từ trên cao..

Nếu có dịp đến Florence thì không thể không đến thăm quan trung tâm thành phố hay còn được gọi là trung tâm lịch sử của Florence. Khu vực trung tâm này cho đến nay vẫn còn giữ được nguyên vẹn các đường phố và kiến trúc có từ thời Trung Cổ. Đường phố ở đây nhỏ, hẹp, lát đá, hai bên đường là những dãy nhà nhỏ được xây dựng bằng gạch nâu, một số nhà được sơn trắng, tất cả đều đồng nhất 1 màu mái ngói đỏ.
Bao quanh khu trung tâm lịch sử là những đoạn tường còn lại của một bức tường thành được xây dựng từ thế kỷ thứ XIV. 
Khu trung tâm lịch sử của thành phố Florence

Theo lịch sử của nước Ý, Florence được xây dựng vào năm 50 trước công nguyên khi mà những người lính của hoàng đế vĩ đại Cesar bắt đầu đến và dựng doanh trại tại đây. Florence nằm ở đoạn giữa con đường nối liền từ Rome đến miền bắc nước Ý, lại nằm trong thung lũng phì nhiêu của con sông Arno nên rất nhanh chóng Florence trở thành một trung tâm chính trị, thương mại quan trọng của nước Ý.
Thế kỷ thứ XIII, Florence là nơi diễn ra những hoạt động chính trị và văn hóa quan trọng của nước Ý. Chính vì thế ở thành phố này có rất nhiều những gia đình có thế lực, những gia tộc lớn sinh sống và cai trị. Một trong những gia tộc đó là gia tộc Medicis, đã cai trị Florence từ thế kỷ XIV đến thế kỷ XVII. Người của gia tộc này bà Catherine de Medicis là Hoàng hậu nhiếp chính nằm quyền hành của nước Pháp dưới ba triều vua Francios II, Charles IX và Henri III. Chính nhờ sự bảo trợ của Hoàng hậu và gia tộc Medicis mà các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của Florence có thể phát triển rực rỡ. Từ thành phố này đã xuất hiện một phong trào cách tân trong các lĩnh vực thơ cơ, hội họa, điêu khắc, kiến trúc với những tên tuổi lừng danh thế giới như Michel Angelo, Leonard de Vinci, Raphael, Botticelli, Donatello...Cuộc cách mạng về văn hóa, nghệ thuật của thành phố lớn đến mức lan sang nhiều thành phố khác của Ý, rồi sang cả các nước khác ở Châu Âu tạo nên một giai đoạn lịch sử ở châu Âu mà người ta gọi là thời kỳ Phục Hưng. Cũng chính vì lý do đó, cho đến nay Florence vẫn được coi là cái nôi và là ngôi nhà của nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng. 
Florence là quê hương của nhiều danh họa, nhà điêu khắc vĩ đại của thế giới như Michelangelo, Galileo, Raphael, Leonard de Vinci...thành phố này cũng đồng thời là cái nôi của trường phái nghệ thuật Phục Hưng..

Sau khi nước Ý thống nhất, Florence đã trở thành kinh đô của Ý trong sáu năm (từ 1865 đến 1871). Đến năm 1872,  thủ đô được chuyển về thành phố Rome . Ngày nay, Florence là thủ phủ của vùng Toscane và là thành phố du lịch nổi tiếng với số dân gần 400.000 người.
Trong trung tâm lịch của của Florence có nhiều công trình kiến trúc có thể coi là tuyệt tác, ngoài ra còn có những công trình kiến trúc tôn giáo tiêu biểu của nước Ý. Có ba công trình được coi là tiêu biểu nhất, là viên ngọc sáng của Florence là Thánh đường Santa Maria de Fiore, Tháp Chuông, Nhà rửa tội Baptistère.
Thánh đường Santa Maria de Fiore là một công trình được xây dựng bằng đá cẩm thạch. Công trình này vô cùng to lớn với chiều cao 40 mét, ngang 40, mái vòm của thành đường được lập ngói đỏ có chiều cao 91 mét. Đây là thánh đường công giáo lớn thứ ba trên thế giới sau thánh đường Saint Pierre ở Rome và Saint Paul ở London. Thánh đường được khởi công xây dựng từ năm 1296, phải mãi đến năm 1436 mới hoàn thành về cơ bản. 
Thánh đường Santa Maria de Fiore...

Tháp chuông Campanile cao 89 mét, được xây dựng năm 1334 và hoàn thành năm 1359. Tháp chuông có hình vuông, bốn cạnh bằng nhau, dáng vẻ rất thanh thoát nhờ những cửa sổ cao, nếu đứng trên đỉnh tháp chuông có thể ngắm toàn bộ thành phố Florence.
Đối diện với thành đường là Nhà rửa tội Baptistère, công trình này có hình bát giác, được xây dựng từ thế kỷ thứ XI. Nhà rửa tội Baptistère có ba cánh cửa bằng đồng với những hình ảnh chạm trổ rất công phu, hiện đại tái hiện lại những câu chuyện trong Kinh Thánh. 
Bảo tàng Uffizi và một số tác phẩm mỹ thuật điểu khắc bên trong...

Không chỉ có 3 công trình kể trên, ở Florence còn có một kho tàng các tác phẩm nghệ thuật thời kỳ Phục Hưng, những công trình này đều có giá trị lớn không chỉ với nước Ý mà còn với cả thế giới. Ví dụ như ngoài thánh đường Santa Maria de Fiore còn có nhiều nhà thờ lớn được xây dựng từ thời Trung Cổ, các dinh thự lộng lẫy, nguy nga của các gia tộc lớn, những bảo tàng với các tác phẩm nghệ thuật vô giá là niềm tự hào của cả nước Ý.
Theo một thống kê của tổ chức Unesco thì có đến 60% những công trình kiến trúc quan trọng nhất của nhân loại thuộc về nước Ý, trong số đó thì có đến một nửa nằm ở Florence. 
Vẻ đẹp cổ kính, quấn hút của Florence khiến thành phố này luôn đứng trong danh sách những thành phố đẹp nhât thế giới..

Bên cạnh những công trình tôn giáo, kiến trúc mang ý nghĩa văn hóa, lịch sử vô cùng quan trọng kể trên thì khi đến với Florence có những địa điểm không thể không dừng chân, bởi đây cũng là niềm tự hào của nước Ý, của Florence. Những công trình này có mở cửa cho khách du lịch thăm quan, vì thế những địa danh này luôn luôn đông đúc dù là vào thời gian nào của năm.
Ngôi nhà của Dante  là điểm đến đầu tiên trong số đó. Đây chính là nơi cư ngụ của nhà thơ vĩ đại của nước Ý - Dante ( 1265-1321). Ông là tác giả của bản trường ca bất hủ Thần khúc ( La Divine Comédie).
Tiếp đó là cầu cổ Ponte Vecchico, đây là chiếu cầu rất độc đáo được xây dựng từ thời Đế chế La Mã, đã bị phá hủy nhiều lần rồi lại được xây dựng lại, chiếc cầu hiện nay được xây lại năm 1345.
Quảng trường Michealangelo cao 100 mét so với mặt nước biển, từ đây có thể nhìn bao quát cảnh quan của trung tâm Florence...và tác phẩm điêu khắc nổi tiếng - Bức tượng David

Quảng trường Michel Angelo cũng là một nơi không thể không đến, nằm ở vị trí cao 100 mét so với mặt biển, từ đây có thể nhìn bao quát cảnh quan của Florence. Ngay giữa quảng trường là bức tượng David cao 5m, công trình này là tác phẩm của danh họa, nhà điêu khắc Michel Angelo. Bức tượng David là tác phẩm vô giá của nhân loại, tác phẩm này đạt đến tuyệt đỉnh của nghệ thuật điêu khắc kể từ khi nó được sinh ra cho đến nay.
Những cánh cửa tới Thiên đường là tên gọi của một nhà thờ được xây dựng từ đầu thế kỷ thứ 14. Đây là nơi cầu nguyền của các tín đồ Cơ đốc giáo xứ Tuscany, mái vòm khổng lồ của nhà thờ nổi bật đến mức có thể nhìn thấy nó từ khoảng cách rất xa.
Cung điện Pitti và phòng triển lãm, trưng bày trong cung điện

Nhà thờ dành cho các tính đồ Cơ đốc giáo thuộc dòng thánh Francis cũng là một địa điểm nên đến ở Florence. Nhà thờ có tên gọi Santa Croce là nơi an nghỉ của những nhân vật kiệt xuất như Michelangelo, Galileo, Rossini và Ghiberti…
Bảo tàng Uffizi với tháp của cung điện Vecchio và cung điện Pitti cũng là những điểm đến vô cùng hấp dẫn ở Florence.
Với nhiều công trình kiến trúc vô giá, nhiều tác phẩm nghệ thuật vĩ đại, thành phố với hơn 2.000 năm tuổi Florence đã trở thành một trong những thành phố đẹp nhất thế giới, và là cái nôi nghệ thuật của nhân loại.
Thái Anh


Không có nhận xét nào: