Thứ Ba, 30 tháng 12, 2014

Nghiêng mình bái phục Pezenas nước Pháp

(iHay) Mỗi góc phố, con đường lát đá ong cổ ở Pezanas (Pháp) như đang kể lại lịch sử trăm năm.


 
Chúng tôi đến Pezenas vào những ngày cuối năm, khi cái lạnh còn se sắt nhưng phong cảnh ở vùng Địa Trung Hải, nơi ngập tràn gió và nắng này vẫn đẹp như mơ.
Thành phố cổ Pezenas, thuộc tỉnh Herault, thủ phủ của vùng Languedoc ở miền nam nước Pháp được xây dựng từ thế kỷ thứ X, từ những ngôi làng làm nghề rồi phát triển thành trung tâm thương mại sầm uất của vùng. Qua mấy trăm năm, Pezenas vẫn gìn giữ được nét cổ kính hiếm có, những làng nghề thủ công danh bất hư truyền và nhữnglễ hội văn hóa độc đáo từ lâu đời.
Từ chiếc cổng vòm được xây bằng những phiến đá ong từ thế kỷ XIV đi vào, trên những con phố nhỏ uốn quanh co là những cửa tiệm bán quà lưu niệm, cửa hàng thời trang, đến những chiếc kẹp, hộp bánh, cục xà bông, lọ nước hoa, những món quà lưu niệm xinh xinh... Tất cả đều được làm bằng thủ công hết sức khéo léo tinh xảo.
 
Mặc cho sự ồn ào ngoài kia trên bờ biển Sète tấp nập du khách, nhà hàng, bar với những điệu nhảy, tiếng nhạc Flamenco như thúc dục dồn dập, Pezenas như thuộc về một thế giới khác. Yên ả, chậm rãi và thanh bình. Đó chính là sự hấp dẫn khó cưỡng của Pezenas.
Nằm kẹp giữa hai dòng lưu chuyển không khí từ biển Địa Trung Hải lên và từ vùng núi xuống, không khí ở Pezenas mát mẻ quanh năm. Từ kiến trúc cổ độc đáo, những khung cửa sổ ngập hoa dại, những con đường lát đá be bé xinh xinh uốn lượn quanh co đã tăng độ hấp dẫn, gây sự tò mò khám phá cho du khách, và ẩn chứa nhiều điều bất ngờ.
 
Trước khi đến Pezenas, qua tìm hiểu, tôi được biết, đây cũng là thành phố mà nhà viết kịch vĩ đại nhất thế kỷ XVII Molière (Pháp) đã sinh sống trong 13 năm. Thế giới biết đến những tác phẩm lớn của ông như: Lão hà tiện, Trưởng giả học làm sang, Anh chàng ghét đời... Tuy nhiên, hiếm ai có thể hình dung, nơi đây vẫn còn gìn giữ một cách trân trọng ngôi nhà của bác thợ cắt tóc cho Molière ngày ấy.
Trước ngôi nhà được gắn một bảng hiệu ngắn gọn: “Nhà của ông chủ tiệm hớt tóc cho nhà viết kịch vĩ đại Molière”. Bên cạnh nhà lưu niệm này còn có rất nhiều cửa tiệm bán đồ lưu niệm, thời trang có gắn với cái tên Molière.
Chưa hết, một số lâu đài kiến trúc thời Phục hưng đã được các nhà kinh doanh cải tạo thành những khách sạn còn lưu giữ hầu như toàn bộ nét văn hóa cổ tuyệt đẹp. Từ tay vịn cầu thang cho đến ban công mô phỏng lại ban công nơi hò hẹn của Romeo và Juliet, hai nhân vật nổi tiếng trong tác phẩm cùng tên của nhà viết kịch vĩ đại Shakespeare.
 
Không chỉ kinh doanh chủ yếu bằng nghề thủ công và nghệ thuật hội họa, điêu khắc, Pezenas còn là trung tâm buôn bán đồ cổ lớn của Pháp. Thích nhất ở đây là thái độ phục vụ cho du khách tự do khám phá tìm hiểu, không để không khí thương mại ảnh hưởng đến du khách.
Khách vào cửa tiệm, có thể nhìn ngắm thỏa thuê hàng rồi ra đi cũng không ai phàn nàn. Khách có nhu cầu mua sắm quà với giới hạn túi tiền thế nào, người bán hàng sẵn sàng hướng dẫn. Thậm chí, nếu túi tiền khách "mỏng cơm", người bán hàng đồ cổ có thể khuyên bạn sang gian hàng bên kia đường mua quà lưu niệm tương đương với giá rẻ hơn nhưng hình thức mẫu mã không thua kém hàng xịn. Sự ân cần với khách của những người sống trong thành phố du lịch này có thể nói đã đạt đẳng cấp thượng thặng.
 
Qua tìm hiểu, được biết, chính quyền thành phố này hằng năm đã chi hàng triệu Euro để tu bổ, bảo dưỡng thành phố cổ, làm thế nào để giữ nguyên được nét cổ trong không gian thương mại du lịch, tổ chức nhiều sự kiện thể thao lớn của châu Âu, đầu tư mạnh vào hệ thống xử lý nước thải của thành phố... nhưng không phá vỡ văn hóa cổ kính độc đáo của nó.
Nếu có dịp du lịch đến miền nam nước Pháp, bạn nên đến thăm thành phố Pezenas một lần, để cảm nhận sự hài hòa độc đáo trong không gian cổ kim đan lồng khéo léo mà không phải thành phố cổ nào trên thế giới cũng làm được. Đến Pezenas để thấy, để chiêm ngưỡng và để nghiêng mình bái phục.
Du ký của Nguyên Nga

Không có nhận xét nào: