Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Người Tây ‘xúi nhau’ ăn món Việt vì lợi ích không ngờ

“Đồ ăn Việt Nam không những rất ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe”, tờ Huffington Post dành hết lời ca ngợi những lợi ích mà ẩm thực Việt mang lại.
Tờ báo nổi tiếng của Mỹ mô tả đồ ăn Việt Nam là ít chất béo, không có hàm lượng gluten, giàu vitamin và chất khoáng, là “đồ ăn hoàn hảo” để tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm cân, và cung cấp nhiều năng lượng. Chưa kể, các món ăn Việt còn có tác dụng rất tốt trong việc giải rượu.
Huffington Post liệt kê 7 lý do nên ăn đồ ăn Việt Nam như sau:
1. Giữ cho diện mạo luôn trẻ trung
Trong các món ăn Việt Nam thường có nhiều chất chống oxi hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa, ví dụ như các món salad và soup giàu vitamin E và A nhờ các loại rau và rau gia vị tươi rói. Vitamin E có vai trò chống hoạt động của các gốc tự do trong cơ thể, đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng già trước tuổi. Trong khi đó, Vitamin A là yếu tố cần thiết trong việc làm liền sẹo và giảm nếp nhăn.
Salad
Các món salad giàu vitamin A và E.
2. Tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm mệt mỏi
Món phở Việt Nam rất giàu vitamin và chất khoáng. Nước dùng phở chính gốc phải mất đến 10 tiếng đồng hồ để chuẩn bị, đây là nguồn vitamin và chất khoáng dồi dào, bao gồm vitamin C, B3, B6, folate, sắt và magie, những yếu tố đắc lực làm giảm mệt mỏi.
Ngoài ra, món salad đu đủ tôm chứa hơn 50% vi chất cần thiết hằng ngày như vitamin C, B1, B6, B3, folate, biotin, magie, potassium. Trong món salad này chỉ có 200 calories, chưa tới 2g chất béo, vì vậy người ta gọi nó là loại “siêu salad”.
Phở là nguồn vitamin và chất khoáng dồi dào.
Phở là nguồn vitamin và chất khoáng dồi dào.
3. Điều tiết lượng đường trong máu
Các loại bột tinh chế thường làm tăng cường tốc độ tiêu hóa và tăng lượng đường trong máu, nhưng lại làm bạn cảm thấy rất nhanh đói. Đồ ăn Việt Nam thường không có gluten như ở trong bột, vì hầu hết các món làm từ gạo thay vì bột mì.
4.Tốt cho hệ tiêu hóa
Các loại rau gia vị rất tốt, như rau mùi và rau bạc hà được dùng phổ biến để ăn kèm với nhiều món ăn ở Việt Nam, đặc biệt là phở. Các loại rau này hỗ trợ chức năng của gan, cũng như làm giảm các triệu chứng buồn nôn hay khó tiêu, thậm chí cả đau đầu.
Người Tây ‘xúi nhau’ ăn món Việt vì lợi ích không ngờ
Các loại rau ăn kèm tốt cho tiêu hóa.
5. Làm cho tóc khỏe đẹp
Giàu chất sắt, protein và vitamin C là lý do đồ ăn Việt Nam hỗ trợ rất tốt cho tóc. Vitamin C còn giúp hấp thụ sắt, vì thế ăn những món như phở nước, phở xào sẽ như một mũi tên trúng hai đích, vừa ngon, vừa bổ.
6. Bớt lượng đường trong khẩu phần ăn
Gần đây, các chuyên gia về sức khỏe không ngừng cảnh báo về sự nguy hiểm của đường ngang với rượu và thuốc lá. Các món bún phở, gỏi cuốn, nem rán của Việt Nam đều có lượng đường rất thấp, chỉ dưới 5g cho một khẩu phần. Vì thế, ăn đồ Việt Nam giúp cho việc giảm lượng đường một cách vô cùng hiệu quả.
Các món Việt Nam có lượng đường rất thấp.
Các món Việt Nam có lượng đường rất thấp.
7. Giảm cân
Cắt giảm lượng calories và ít chất béo, đó là đặc trưng của đồ ăn Việt. Lý do là vì các món ăn Việt Nam thường ăn kèm với rau gia vị  mà không phải là dầu mỡ hoặc sữa, chưa kể các loại rau quả tươi ngon khác. Một bát phở to có khoảng 300 - 600 calories và dưới 3 gr chất béo. Điều này có nghĩa là bạn có thể ăn một bát mỗi ngày vào bữa trưa hoặc bữa tối như một cách ăn kiêng ít chất béo và calories.

Không có nhận xét nào: