Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Vang nho Malbec, 'hồn cốt' Argentina

Đăng Bởi  -
Vang nho Malbec

Người ta thường nhắc đến Pháp như “thánh địa của vang”. Ít ai biết rằng Argentina là quốc gia đứng thứ 5 về sản lượng rượu vang trên thế giới (chỉ sau Pháp, Italia, Mỹ, Tây Ban Nha và Đức) với mức tiêu thụ tính theo đầu người 38 lít/năm. Trong đó, dòng nho mang lại danh tiếng cho Argentina chính là vang nho Malbec.

Bao quanh bởi những núi tuyết của dãy Andes, những vùng trồng nho thoai thoải và những cánh đồng đầy bụi của Patagonia, đất nước Argentina hừng hừng sức sống sẽ mang đến cho bạn những điều kỳ thú.
Vang nho Malbec – lưu giữ hồn cốt rượu Argentina
Có nguồn gốc từ Pháp nhưng Malbec lại tìm được mảnh đất lý tưởng cho mình là vùng đất dưới dãy núi Andes, đặc biệt là vùng Mendoza. Cách thủ đô Buenos Aires 960km về phía Tây, đây được coi là vùng trồng nho và sản xuất rượu vang mới của thế giới, với hơn 800 xưởng rượu vang và những vườn nho bao la. Thực tế tại Pháp, Malbec chỉ được dùng để tăng màu cho rượu. Malbec được gọi là “nho đen” do khi chín vỏ chuyển màu từ đỏ tía lúc còn non sang màu đen. Còn Malbec của vùng Mendoza có màu sẫm tự nhiên, đậm đà, phong phú. Đó chính là sự khác biệt mà thổ nhưỡng và khí hậu vùng Mendoza mang lại để tạo ra cho Argentina một loại vang thượng hạng và khác biệt.
Vang nho Malbec
 
Ngày nay, vang Malbec của vùng Mendoza được coi là số 1 trên thế giới với nhiều huy chương vàng danh giá. Các chuyên gia nếm rượu vang đã tìm thấy sự khác nhau của Malbec tại các vùng Lujan, Tupungato, San Martin hay La Consulta. Đặc biệt vùng núi cao như Vistalba hay Uco thường cho rượu vang có độ axit hoàn hảo, màu sẫm, vị chát ngọt đầy đủ. Các vùng đất thấp hơn thì độ tập trung, cô đọng giảm đi và nho chín nhanh hơn. Đàn ông Argentina “gallant” và sành vang thường chọn một chai vang chát Malbec cho món bò Úc và nấm nướng sốt Teri.
Argentina có hẳn một lễ hội rượu vang Mendoza ra đời từ năm 1936. Đến năm 1983, lễ hội này được công nhận là quốc lễ tại Argentina. Và rượu vang cũng chính thức trở thành quốc tửu của đất nước này vào năm 2010.
Ngoài ra, nhiều giống nho có nguồn gốc từ các vùng trồng nho nổi tiếng thế giới cũng được trồng ở Argentina như: nho Bonarda của Ý, nho Bornada Torrontés - bí quyết của nhiều dòng vang trắng thơm ngon…
Rượu nho Argentina sau khi lên men được ủ trong thùng gỗ sồi Pháp tạo nên hương vị vanilla tinh tế và phức hợp, nếu sánh đôi cùng bò Ribeye nướng vàng, tựa như một cặp đôi ăn ý trong điệu Tango đầy quyến rũ.
Bueros Aires cuồng quay trong vũ điệu Tango
Với dân số hơn 13 triệu người, Buenos Aires là hải cảng lớn nhất của Argentina và là thành phố lớn thứ 2 ở Châu Mỹ Latinh. Chịu ảnh hưởng mạnh mẽ văn hóa châu Âu, Buenos Aires đôi lúc được mệnh danh là "Paris của Nam Mỹ" bởi phong cách sống và nét kiến trúc mang đậm chất châu Âu. Thế nhưng thành phố Buenos Aires không lẫn vào đâu được bởi đây là cái nôi của điệu nhảy Tango, là đại diện cho bản sắc riêng của đất nước Nam Mỹ này.
Vang nho Malbec
 
Tango ra đời vào cuối thế kỷ 19, gắn liền với làn sóng di cư của những người da đen Châu Phi đến vùng ngoại ô Buenos Aires. Cuộc sống khốn khó không việc làm, không địa vị, nhớ quê, đau khổ và buồn tủi… Nhưng chính vào thời gian này họ đã phát triển lên một điệu nhảy mang dáng dấp của tầng lớp mìnhTango chính là cách họ thể hiện nỗi đau đớn và khát vọng về tình yêu cuộc sống.
Ngày nay, du khách đến với Buenos Aires ngoài những “tín đồ” bóng đá thích đi tìm dấu ấn của vùng đất đã sản sinh ra danh thủ Maradona nổi tiếng thì sự cuốn hút chính của họ là vũ điệu Tango. Từ sáng đến tối, bất kỳ thời gian nào, du khách cũng ngẩn ngơ trước những bước chân, những thân hình uyển chuyển của các vũ công trên khắp đường phố ở Galerías Pacíficos. Nhưng đúng điệu nhất là xem Tango ở La Boca – khu phố của những ngôi nhà rực rỡ sắc màu, vì đây là nơi đầu tiên mà Tango xuất hiện. Hay khu Confiteríal Ideal có câu lạc bộ nhảy Tango lâu năm nhất với dàn nhạc sống. Khu El Beso, nơi hội tụ các vũ công giỏi, biểu diễn trên một căn gác cao. La Marshall khá khác lạ vì nơi đây là câu lạc bộ biểu diễn Tango của những người đồng tính vào mỗi tối thứ ba.
Vang nho Malbec
 
Dù xem ở đâu thì Buenos Aires cũng không để khán giả ngồi yên trước một điệu nhảy đắm say. Du khách đến đây có thể học nhảy Tango bất cứ chỗ nào: từ khu nhà nghỉ, trung tâm văn hóa cho đến những góc phố, công viên, chợ trời…  Chính vì thế mới có nhiều La Viruta - câu lạc bộ dành cho người mới chập chững bước nhảy tango ở khắp nơi. Chỉ cần vài người khách tập hợp lại với nhau, tỏ ý muốn học, những vũ công này sẽ nhiệt tình nắm tay chỉ cho du khách những bước nhảy cơ bản.
Vang nho Malbec
 
Điều tuyệt vời ở đây sau những bản tango là uống cà phê trong những quán lâu năm. Người Argentina cũng có văn hoá cà phê tương đồng với người Pháp. Du khách thường đến quán cà phê Tortoni sang trọng quý phái là nơi gặp gỡ của các nhạc sĩ từ những năm 20 của thế kỷ trước, còn shopping thì tại các phiên chợ được tổ chức ngoài trời vào sáng Chủ nhật, với những hàng thủ công, trang sức bằng bạc, áo khoác nhẹ, ủng da..
Phương Thanh/TST Tourist

Không có nhận xét nào: