Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Brunch, bữa sáng lỡ hay 'tiệc' đầu ngày?

Đăng Bởi  
Brunch

Choàng tỉnh sau giấc ngủ đến quá trưa, chuyện ăn sáng trở thành điều xa xỉ ngày cuối tuần. Nhưng không, vẫn còn đó một bữa ăn lỡ (brunch) đầy thú vị. Và cũng chỉ ở bữa ăn lệch giờ độc đáo này, thực khách mới hiểu được hết ý nghĩa của “sống chậm” quan trọng đến nhường nào…

Brunch (breakfast-lunch) là sự kết hợp đầy ngẫu hứng của một bữa ăn trễ hơn bữa sáng, nhưng cũng chưa đến giờ ăn trưa. Nói cách khác, đó là bữa tiệc dành cho những người yêu thích cuộc sống phóng khoáng tận hưởng “một ngày trễ” theo cách tự do tự tại. 
Không phải ngẫu nhiên mà brunch thường chỉ phổ biến ở các nhà hàng vào chủ nhật (Sunday brunch). Đó là thời gian nghỉ cuối tuần mà mỗi người có thể tự thưởng cho mình một giấc ngủ nướng đầy sảng khoái trước khi chọn dùng một bữa sáng muộn thịnh soạn để phục hồi năng lượng. Bữa sáng muộn hay bữa trưa sớm? Có lẽ, sự khác biệt chỉ nằm ở tên gọi, bởi sự việc tuy hai chỉ là một. 
Brunch bắt nguồn từ các nước phương Tây vốn rất trân trọng từng giây phút nghỉ ngơi thư giãn cuối tuần. Brunch không có thời gian cố định để bắt đầu, phần nhiều tùy thuộc vào giờ thức giấc của mỗi người. Tuy nhiên, khung giờ đẹp cho brunch thường bắt đầu từ 10 giờ đến 12 giờ trưa, để đầy đủ tính chất của một chuyến thưởng thức ẩm thực lỡ bữa.
Brunch
Tận hưởng brunch 
Nhiều thực khách từng không khỏi băn khoăn: một bữa ăn lỡ bữa như brunch thì thưởng thức như thế nào mới là hợp lý? Trước hết, brunch cũng không phải là một bữa sáng theo cách thức quá tùy nghi.
Một câu ngạn ngữ Tây Âu từng nói rằng: “Hãy ăn sáng như một ông hoàng, ăn trưa như một thường dân và dùng bữa tối như một kẻ hành khất”. Có lẽ, brunch là cách dễ minh họa nhất cho câu ngạn ngữ ấy. Ngủ dậy thật muộn và điểm tâm bằng một phần ăn trễ vội vàng không phải là phong thái của brunch. Càng không thể xem brunch là bữa ăn lót dạ sau một đêm mệt nhoài với bề bộn công việc hay tiệc tùng. Bởi tinh thần brunch được hun đúc trong cách sống thật chậm, tận hưởng thật chậm từng món ăn, từng giọt trà, cà phê tí tách trong một không gian đậm chất thơ và nhạc. Đó là lúc để mọi người cảm nhận được cách ăn cũng quan trọng không kém gì vị ngon của món ăn.
Bắt đầu bằng một tách trà hay cà phê nóng hổi, lan tỏa hương thơm, tinh thần của thực khách dùng brunch như được tái khởi động sau một giấc ngủ dài. Kế đến là một bàn tiệc đủ thịnh soạn với hàng chục món ngon, vật lạ. Tuy nhiên, nếu đã ngủ dậy muộn lại phải lục tục nấu nấu, nướng nướng cho một bữa brunch đúng điệu thì xem ra không khỏi phiền phức, lại khiến bữa ăn thú vị trở nên kém vui. Đó là lý do bàn tiệc brunch thường gồm các món dễ chuẩn bị trước, ít nấu nướng mà vẫn không kém phần hấp dẫn.
Brunch
Theo chia sẻ của các bếp trưởng khách sạn, một bữa brunch ở châu Âu thường bao gồm hàng chục món ăn khác nhau. Món không thể thiếu là bánh mì. Dăm ba loại bánh mình khác nhau với dăm ba loại bơ, mứt, sốt, trứng cá ăn kèm – một phần của văn hóa ẩm thực phương Tây. Hương thơm và vị ngọt nhẹ từ bánh khiến bữa sáng trở nên ngon lành hơn. Bình thường nhất có thể chọn bánh mì trắng hoặc đen giàu dinh dưỡng. Nếu thích một chút sần sật trong miệng, những lát bánh mì ngũ cốc sẽ là lựa chọn thú vị.
Có thể nói, với bữa brunch, các loại bánh mì và bánh Pháp (như croisant, onoré, crepe…) luôn là phần nền tuyệt hảo cho bữa sáng thăng hoa. Bánh mì kết hợp cùng nhiều loại phô mai, trứng luộc, trứng omlette, thịt xông khói, xúc xích kèm các món cất để dành như bơ, mứt, patê… đủ mang đến phần dằn bụng đầy đủ dinh dưỡng những không kém phần sang trọng thi vị cho buổi sáng. Bởi dù là lọai “thực phẩm mua sẵn” nhưng nếu trứơc đó không chọn được bánh phô mai tuyệt hảo, lọai patê chế biến kỳ công, lọai mứt ngon đúng mùa hay khoanh xúc xích, trứng cá thượng hạng, đúng vùng… thì bữa brunch cũng mất đi 90% ý nghĩa thưởng thức món ngon tinh túy không vội vã.   
Các kiểu brunch
Nhưng nếu chỉ có bánh mì thì brunch cũng chẳng khác gì… breakfast muộn. Brunch còn bắt buộc phải có rau xanh. Salad kiểu Tây không cần phải chuẩn bị cầu kỳ. Các loại rau xanh non mát mắt đi kèm với xốt điểm vị chua ngọt, dưa chuột, oliu ngâm muối… Thêm một chút mặn mòi, béo ngậy từ món xúp khoai tây, bí đỏ hay đậu lăng để “đằm” bụng hơn. Món nào cũng được bài trí tỉ mỉ, khéo léo khiến bàn tiệc biến thành một bức tranh nhiều màu sắc. Và nhờ thế, brunch ngoài việc là tổng hòa của các hương vị mặn, ngọt, chua cay cũng rất ổn thỏa về mặt dinh dưỡng.  
Nếu gọi brunch là một bữa buffet muộn cho buổi sáng cũng không phải là điều khác biệt. Một bữa brunch đúng nghĩa có thể làm thực khách no đến quá trưa, thậm chí lấn sang cả phần cơm chiều. Thực chất thì khó ai có thể ăn hết ngần ấy món vào buổi tinh mơ, nhưng đó nào có phải là chuyện đáng quan tâm, bởi brunch dẫu có dư dả vẫn còn hơn thiếu đi phần tận hưởng. Hiện nay, hầu hết các nhà hàng lớn ở TP.HCM đều phục vụ brunch dưới dạng buffet. Như một bữa tiệc đa sắc màu từ nhiều nền văn hóa, tiệc brunch theo phong cách năm sao luôn có mức giá khoảng 30-40 USD dành cho mỗi suất ăn.
Brunch
Sự hấp dẫn khó cưỡng của những cuốn sushi cuộn bằng tay tươi ngon, hàng chục loại phô mai đủ hình dáng béo bùi, hàu tươi nung núc nhúng ngập trong muối tiêu chanh pha chút mù tạt cay xè khiến những người mê ăn thật khó kiềm lòng. Cũng có thể dùng brunch theo hình thức dimsum buffet, vốn rất phổ biến ở các nhà hàng Trung Hoa. Những món dimsum nằm gọn ghẽ trong một gắp đũa, không quá nặng nề mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng để  tái tạo năng lượng sau giấc ngủ say nồng. Nếu có thêm một quầy nướng tự chọn thì câu chuyện ẩm thực sẽ tiếp tục được kéo dài. Kết thúc bằng vài món tráng miệng nhiều trái cây tươi mát đầu mùa, ngày mới dẫu đến muộn vẫn luôn tràn hứng khởi.
Thưởng thức brunch một mình cũng là điều xa xỉ. Bởi trong lúc sống chậm, mỗi người rất cần sự sẻ chia. Vì thế, đừng dành thời gian để “ăn sáng muộn” một mình, hãy biến brunch thành bữa tiệc sớm đầu ngày cho bạn bè và những người thân cùng… sống chậm…
Hiển Danh/DDVN (Ảnh: Internet)

Thế giới thu nhỏ qua bữa sáng muộn

Đăng Bởi  - 
bua sang muon

Bộ ảnh “Brunch City” (Thế giới thu nhỏ qua bữa sáng muộn) của Bea Crespo và Andrea G.portoles là sự kết hợp giữa ẩm thực, du lịch, nhiếp ảnh và hình họa nhằm tái hiện lại những nét đặc trưng của từng thành phố.


The gioi thu nho qua bua sang muon-hinh-anh-1
  
Bên cạnh giới thiệu cách thưởng thức sushi khi đặt cạnh nước tương và mù tạt, các tác giả còn đặt trên món ăn những biểu tượng nổi tiếng của Tokyo như tòa thị chính, tháp truyền hình, Robot Gundam...
The gioi thu nho qua bua sang muon-hinh-anh-2
 Thủ đô La Habana và moros y cristianos (hay moros) - món ăn truyền thống Cuba gồm đậu đen, gạo. Trên đĩa còn có hình của Che Guevara - nhà lãnh đạo quân du kích và phong trào cách mạng Cuba.
The gioi thu nho qua bua sang muon-hinh-anh-3
 Thành phố Dublin - thủ đô của Ireland cùng cốc bia Guinness nổi tiếng. Các công trình kiến trúc là biểu tượng của thành phố như nhà thờ Thánh Patrick, lâu đài Dublin cũng được khéo léo sắp đặt bồng bềnh trên lớp kem trắng phủ lên bia.
The gioi thu nho qua bua sang muon-hinh-anh-4
 Đến với thành phố Madrid của Tây Ban Nha, ngoài tham quan các công trình nổi tiếng, bạn đừng bỏ qua bánh Churros. Món điểm tâm này thường có hình trụ dài, nhỏ, màu vàng, giòn xốp, bên ngoài phủ một lớp đường quế và dùng kèm với sốt chocolate nóng hổi.
The gioi thu nho qua bua sang muon-hinh-anh-5
 Xen giữa những miếng khoai tây chiên là các thanh in hình biểu tượng New York gồm cầu Brooklyn, tòa nhà Empire State...bên ngoài là tượng Nữ thần Tự Do.
The gioi thu nho qua bua sang muon-hinh-anh-6
 Để mô phỏng du lịch và ẩm thực Berlin, hai tác giả đã đặt trên chiếc xúc xích nổi tiếng nước Đức hình ảnh của cổng Brandenburg, tháp truyền hình và tòa nhà Berliner Dom.
The gioi thu nho qua bua sang muon-hinh-anh-7
 Du khách từ khắp nơi trên giới đến Rome chắc hẳn đã không còn xa lạ với món kem Gelato, đấu trường La Mã, đền Pantheon, tháp môn giữa quảng trường thánh Peter và những chiếc xe vespa đậm chất Italy.
The gioi thu nho qua bua sang muon-hinh-anh-8
 Kỳ quan Vạn Lý Trường Thành, Tử Cấm Thành, quảng trường Thiên An Môn - những điểm du lịch nổi tiếng ở Bắc Kinh được thu nhỏ trên bát cơm truyền thống của người Trung Quốc.
The gioi thu nho qua bua sang muon-hinh-anh-9
 Sữa chua Hy Lạp được biết đến trên khắp thế giới nhờ vị thơm ngon, béo ngậy và dẻo quánh. Trên nền trắng muốt của món ăn bổ dưỡng này là những kỳ quan nổi tiếng Athens gồm đền Pantheon, thành cổ Acropolis...
The gioi thu nho qua bua sang muon-hinh-anh-10
 Nếu đã tham quan tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà Paris, Khải Hoàn Môn... bạn cũng không nên bỏ lỡ bánh sừng bò - món bánh ăn sáng nổi tiếng nước Pháp, được làm từ bột mì, men, bơ, sữa, và muối.
 Theo Vnexpress

Không có nhận xét nào: