Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Venice - hành trình đến với vùng cổ tích


.

Nếu bạn không bị hạn chế thời gian thì chuyến đi 4 ngày 3 đêm là quá thoải mái để khám phá thành phố xinh đẹp và lãng mạn bậc nhất châu Âu này.

Venice là thành phố nằm ở đông bắc nước Italy và nổi tiếng với những kênh đào. Nó trải dài trên 118 hòn đảo nhỏ tách biệt bởi khoảng 150 kênh đào và những hòn đảo trên đó được nối với nhau bởi khoảng 400 cây cầu. Ở Venice, kênh đào đóng vai trò quan trọng như những con đường, vì thế giao thông chủ yếu là di chuyển bằng đường thủy hoặc đi bộ.
Với vẻ đẹp thanh bình và lãng mạn bậc nhất châu Âu, Venice được đặt cho rất nhiều cái tên mỹ miều như "thành phố của các kênh đào", "thành phố sông nước", "thành phố tình yêu"...
Venice được mệnh danh là
Venice được mệnh danh là "thành phố sông nước".
Thời điểm du lịch
Ở Venice, có hai mùa xuân và thu là thời điểm thường xảy ra lụt lội và mưa nặng hạt, đặc biệt là vào khoảng giữa tháng 10 và cuối tháng 2. Vì thế, mùa hè là mùa du lịch cao điểm nhất ở thành phố này. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất để bạn tới đây thăm quan và khám phá là vào khoảng cuối tháng 3 đến tháng 5 vì lúc này mùa ngập lụt đã qua, khí hậu êm dịu, có thể thong dong tận hưởng những điều bình yên và thú vị nhất ở Venice mà không lo quá đông đúc.
Một gợi ý nữa cho bạn là có thể tới Venice vào mùa đông, khi sương mù bảng lảng trên sông nước tạo nên khung cảnh lãng mạn và sự hấp dẫn đến mê hoặc.
Phương tiện di chuyển
* Từ Việt Nam sang Venice:
Thông thường, khách du lịch từ Việt Nam đến Venice đều sẽ đi qua một hoặc một vài điểm khác ở châu Âu, vì thế, nên chọn các chuyến bay giá rẻ trong châu Âu của Ryan Air, Easy Jet hoặc tàu cao tốc và xe bus. Nhớ lưu ý đặt vé càng sớm càng tốt sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí.
Tuy nhiên, trong trường hợp đến thẳng Venice từ Hà Nội hoặc TP HCM, bạn có thể đáp máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines, quá cảnh tại Paris (Pháp) rồi sau đó bay tiếp tới Venice. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm chuyến bay của Qatar Airways (quá cảnh ở Doha) nếu xuất phát từ TP HCM hoặc hãng Aeroflot (quá cảnh ở Moscow), Malaysia Airlines (quá cảnh ở Kuala Lumpur) nếu khởi hành từ Hà Nội vì giá vé sẽ tiết kiệm hơn được một chút. Nếu bạn lên kế hoạch từ sớm có thể sẽ "săn" được vé máy bay với giá cả rất hợp lý.
* Tại Venice:
Sau khi hạ cánh xuống sân bay Marco Polo, bạn nên đón tàu tới trạm Santa Lucia nằm ở phía tây Venice. Từ đây, bạn có thể đi water bus, water taxi hoặc gondola để đi lại trong thành phố vì mọi phương tiện giao thông ở Venice đều đi bằng đường thủy. Đặc biệt, bạn nhất thiết phải thử đi gondola vì đây là phương tiện di chuyển nổi tiếng và đã trở thành một trong những biểu tượng của thành phố sông nước. Gondola là loại thuyền gỗ cong nhọn hai đầu, còn người lái đò thì mặc áo kẻ ngang với chiếc mũ buộc nơ xanh hoặc đỏ trên đầu. Tuy nhiên, giá thuê gondola khá đắt nên nếu bạn tìm được nhiều người đi chung thì sẽ hợp lý hơn.
Gondola là phương tiện di chuyển mang tính biểu tượng ở Venice.
Gondola là phương tiện di chuyển mang tính biểu tượng ở Venice.
Trong khi đường thủy có khá nhiều phương tiện để bạn lựa chọn thì chỉ có một cách duy nhất để bạn di chuyển trên cạn đó là... đi bộ. Tuyệt nhiên bạn sẽ không nhìn thấy bóng dáng của ôtô, xe máy. Có lẽ vì thế mà thành phố này mang một vẻ đẹp bình yên đến kỳ lạ. Đi bộ lang thang qua những ngóc ngách nhỏ cũng là một trải nghiệm rất thú vị khi đến Venice. Không chỉ thế, nếu may mắn bạn còn có thể tìm được những món đồ rất hay ho, độc đạo tại những shop bán đồ trang sức, đồ da, đồ thủy tinh, các mặt nạ truyền thống... trên đường đi.
Đặt phòng khách sạn
Nếu đi vào đúng mùa cao điểm, chắc chắn phải đặt trước phòng khách sạn từ sớm vì tình trạng hết phòng vào thời điểm này là bình thường. Ở Venice có nhiều khách sạn từ cao cấp cho tới bình dân với mức giá hợp lý, tùy vào điều kiện của bạn để lựa chọn. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người, một số khách sạn 2 sao bình dân ở đây thường không được sạch sẽ lắm và thái độ phục vụ cũng không tốt. Vì thế, bạn nên xem xét và tìm hiểu kỹ để có được nơi ở thoải mái trong những ngày thăm thú Venice. Bạn có thể tham khảo thông tin đặt phòng trên một số trang web như agoda.vn, booking.com hay hostelsclub.com
Các địa điểm thăm quan
Ở Venice có rất nhiều nhà thờ, bảo tàng mở cửa chào đón khách du lịch, trong đó, nhà thờ San Marco rất đẹp và mở cửa miễn phí nằm trên quảng trường Piazza San Marco là điểm không thể bỏ qua. Cũng tại quảng trường này, bạn có thể leo lên tháp chuông Campanile di San Marco để ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Venice xinh đẹp. Dodge’s Palace cũng là nơi nên đến bởi bạn sẽ có cơ hội thăm quan con đường bí mật Secret Itinerary, nhà giam Casanova và cây cầu Than Thở nổi tiếng.
Bạn cũng nên đặt cây cầu Rialto vào danh sách "must-go" khi tới Venice bởi đây chính là một trong những biểu tượng của thành phố này. Mặt khác, khi tới đây bạn còn có thể ngắm nhìn khung cảnh những đôi trai gái yêu nhau rất lãng mạn. Cũng đừng quên ghé vào khu chợ Rialto sầm uất nhất Venice với rất nhiều mặt hàng, đặc biệt là đồ hải sản tươi với giá khá rẻ.
Những căn nhà nhiều màu sắc như những khối xếp hình trên đảo Burano.
Những căn nhà nhiều màu sắc như những khối xếp hình trên đảo Burano.
Và cuối cùng là một địa điểm không nên bỏ lỡ để ghi lại những bức ảnh đẹp, đó là đảo Burano, nổi tiếng với những căn nhà màu sắc sặc sỡ và bắt mắt. Ngoài ra, nếu muốn mua những món quà lưu niệm vừa độc vừa rẻ về làm quà thì bạn nên tới thăm cả đảo chuyên sản xuất thủy tinh Murano nữa.
Ẩm thực
Ẩm thực Venice nổi tiếng thế giới bởi các món ăn hải sản tươi ngon và mang hương vị của phương đông. Cutterfish in black ink sauce (cơm hoặc mỳ sốt nước mực) và spaghetti hải sản là những món ăn rất nên thưởng thức và đừng quên uống Sprizt, một đồ uống rất ngon có xuất xứ từ chính mảnh đất Venice xinh

venice4-110452-1368246586_500x0.jpg
venice6-275651-1368246586_500x0.jpg
venice7-970490-1368246586_500x0.jpg
venice8-675682-1368246586_500x0.jpg
venice9-749636-1368246586_500x0.jpg
venice10-630251-1368246586_500x0.jpg
venice17-416632-1368246587_500x0.jpg
venice12-441795-1368246587_500x0.jpg
venice13-700311-1368246587_500x0.jpg
venice14-141730-1368246587_500x0.jpg
venice15-166241-1368246587_500x0.jpg
venice5-874683-1368246587_500x0.jpg
An Thy tổng hợp
Lạc lối ở Venice
TTO - Được xem là thành phố lãng mạn nhất châu Âu, mỗi mùa trôi qua, Venice (Venezia trong tiếng Ý) đều toát lên vẻ đẹp và dịu dàng rất riêng. Tôi đã say mê từng góc nhỏ của hòn đảo xinh đẹp này, ngay cả những lần đi lạc lối...
Hoàng hôn nhìn từ cầu Rialto - Ảnh: Na Hồ
1. Tôi đến nhà ga Venezia Santa Lucia trên chuyến tàu đêm từ Munich. Bước ra khỏi ga, gió từ dòng kênh Grande không đủ xua đi cảm giác bức bối dưới cái nắng nóng mùa hè nước Ý. Nhưng cảnh vật phía bên kia dòng kênh xanh mướt thu hút mắt nhìn, đẹp đến nỗi có thể khiến du khách tỉnh lại sau một giấc ngủ dài trên tàu. Đằng sau dãy nhà được xây nổi trên mặt nước là cả một thế giới lãng mạn để du khách thỏa sức khám phá.
Khu nhà trọ nằm bên một dòng kênh vô danh, được xây bằng gạch nung theo kiến trúc cổ. Ngay từ nhà ga đã có chỉ dẫn nhưng nằm dưới mặt đường, khó nhận ra nên chúng tôi không để ý, cứ tìm theo bản đồ của nhà trọ gửi qua email. Những ngõ nhỏ quanh co, đẹp đến ngẩn ngơ, loanh quanh một hồi lại trở về kênh Grande, đối diện ga tàu. Thỉnh thoảng hỏi người dân đều nhận được cái lắc đầu.
Cuối cùng chúng tôi cũng tìm được một phụ nữ trung niên, người địa phương, biết khu nhà trọ nhưng lại không nói được tiếng Anh. Tôi cứ hối hả theo sau, nghe loáng thoáng những lời giới thiệu chân tình bằng tiếng Ý, cười trừ. Đến lúc nhìn thấy tên nhà nghỉ thấp thoáng sau một cửa hàng ăn nhỏ tôi mới vận dụng chút tiếng Tây Ban Nha (gần giống tiếng Ý) rối rít cảm ơn. Thấy Venice thật đẹp và thân thiện khi nhìn bóng váy màu thiên thanh của người phụ nữ xa dần.
Những ngôi nhà xinh xắn trong ngõ nhỏ - Ảnh: Na Hồ
2. Gửi vali lại lễ tân, tôi tranh thủ đi dạo trong lúc chờ đến giờ nhận phòng. Tấm bản đồ du lịch chỉ rõ những điểm đến thu hút du khách, nhiều nhất là quảng trường Piazza San Marco hay cầu Rialto. Nhưng chúng tôi không tới thẳng những địa điểm nổi tiếng ấy mà cứ thong dong đi bộ, tận hưởng cảm giác bình yên toát ra từ những ngôi nhà bằng gạch nung bong tróc nhiều mảng lớn hay từ những chậu hoa nhỏ để trên ban công cao tít của những tòa nhà cổ.
Ở Venice, nhiều nhất là các cây cầu bắc ngang những dòng kênh xanh mướt in hình những đám mây trời. Có những cây cầu làm bằng gỗ, mỗi khi đi qua lại nghe thấy tiếng cọt kẹt dưới chân. Nhiều nữa là những ngõ ngách mái vòm, nối từ khu nhà này sang khu nhà kia. Có du khách cao quá, đi qua phải lom khom cúi đầu nhưng không hề cảm thấy phiền.
Ngay gần khu nhà nghỉ của tôi có một quán ăn nhỏ tên Mii, có lẽ nằm ở một góc khuất và không tập trung bán cho du khách nên đĩa mì spaghetti ở đây không trang trí cầu kỳ, giá cả cũng rất phải chăng. Trong những ngày ở Venice, tôi đặc biệt yêu thích món mì spaghetti trộn sốt cà chua, tuy đơn giản nhưng mang lại hương vị đặc trưng của bột mì semolina. Sợi mì Ý tròn được nấu kỹ, thật mềm trộn lẫn cà chua tươi nghiền, phía trên rắc phô mai bào nhỏ.
Mì spaghetti có nhiều loại, được nhiều người biết đến nhất là sợi thẳng tròn, sợi dẹt, pasta xoắn hoặc hình nơ. Đa số cửa hàng ở Ý đều bán các loại spaghetti và pasta sợi vẫn còn cứng, có lẽ vì thế nên tôi cũng thích đồ ăn ở Mii hơn cả.
Quán cà phê độc đáo - Ảnh: Na Hồ
3. Điểm đặc biệt ở Venice là hoàn toàn không có ôtô đi lại trên đảo. Người dân địa phương và khách du lịch chủ yếu đi bộ hoặc sử dụng water bus (loại tàu lớn chở khách trên kênh Grande, đi đến những điểm du lịch lớn của Venice, phương tiện chính để đi đến đảo Murano và Burano).
Kênh Grande là giao thông huyết mạch của Venice. Ngồi trên water bus hoặc thuyền gondola đi dọc kênh có thể thoải mái ngắm nhìn những công trình kiến trúc độc đáo, những dãy nhà cổ, nhà hàng và khách sạn ngay sát mép nước. Khán giả yêu phim ảnh chắc cũng dễ dàng nhớ ra Grande và những cảnh đẹp khác của Venice đã xuất hiện trong bộ phim The tourist. Bộ phim không chỉ hấp dẫn vì sự góp mặt của tài tử Johnny Depp và nữ minh tinh Angelina Jolia mà còn bởi cảnh đẹp như tranh từ những ngôi nhà mái đỏ của Venice.
Trên đảo, từng ngõ ngách thông nhau, đi đúng hướng trên bản đồ nhưng nhiều lúc vẫn bị lạc. Thỉnh thoảng lại bắt gặp vài biển chỉ dẫn đến cùng một địa điểm nhưng lại có hai mũi tên chỉ về hai hướng khác nhau. Thật làm người ta phải bối rối. Nhưng đi qua từng ngõ nhỏ lại tận hưởng cảm giác êm đềm toát ra từ những ngôi nhà đóng cửa im lìm với những chậu hoa nhỏ bên cửa sổ xinh xắn.
 
Một trong những cây cầu vô danh - Ảnh: Na Hồ
4. Nằm ở vị trí trung tâm, quảng trường San Marco lúc nào cũng tập trung lượng lớn du khách bởi sự hấp dẫn của những công trình kiến trúc vừa độc đáo vừa quan trọng hay bởi sự sầm uất đặc trưng của khu du lịch thương mại. Một trong những công trình quan trọng nhất ở đây là nhà thờ San Marco, nơi lưu giữ thi hài thánh Mark.
Ban ngày, hàng ngàn con chim bồ câu dạn người sà đến, ăn những mẩu vụn bánh mì của khách du lịch. Tối đến, cả khu quảng trường sáng rực ánh đèn từ những nhà thờ và quán cà phê xung quanh.
Từ phía gần nhà thờ thánh Mark, dàn nhạc sống của quán cà phê sang trọng bậc nhất quảng trường chơi vài bản nhạc hòa tấu cổ điển. Tiếng réo rắt của violin và cello hòa lẫn âm thanh mượt mà, êm dịu của piano tạo ra cả một không gian yên bình mênh mông mà du khách có thể tận hưởng trọn vẹn bên tách cà phê. 
Gần với quảng trường, được biết đến như một trong những biểu tượng đặc trưng của Venice là cầu Rialto, một trong bốn cây cầu bắc ngang dòng kênh Grande Canal. Chiều muộn, dừng chân ở bến water bus ngay dưới chân cầu, đi bộ ngược lên phía trên là đã hòa vào dòng người nườm nượp.
Rất nhiều du khách tập trung về cầu sớm để tìm chỗ đẹp ngắm và chụp ảnh hoàng hôn. Khi những ánh nắng mặt trời cuối cùng chuẩn bị tắt, dãy nhà hàng hai bên Grande Canal đã lên đèn rực rỡ. Dưới ánh đèn, vẫn còn có thể nhận ra những chiếc thuyền Gondola cuối cùng đang chở khách du lịch đi trên dòng kênh lớn.
Buổi tối trên quảng trường San Marco - Ảnh: Na Hồ
Thuyền Gondola trên dòng kênh Grande Canal - Ảnh: Na Hồ
5. Bên cạnh water bus, Gondola cũng được du khách ưa chuộng vì có thể đi vào những nhánh kênh nhỏ giữa các dãy nhà, nơi người đi bộ không thể thấy được. Tôi rất thích bức tranh năm chiếc thuyền Gondola màu xanh ẩn mình trong sương sớm, đằng sau là mặt nước xanh ngắt của dòng kênh Grande và thấp thoáng phía xa là mái vòm của nhà thờ San Marco.
Ở Venice, tôi còn bị hấp dẫn bởi những chiếc mặt nạ thạch cao và đã rất ngạc nhiên lẫn thích thú khi đi giữa hai dãy cửa hàng bán mặt nạ với cả trăm ngàn chiếc đủ vẻ biểu cảm và màu sắc. Hiện mỗi năm một lần thành phố Venice lại tổ chức lễ hội hóa trang với sự xuất hiện của những chiếc mặt nạ cầu kỳ, trang phục độc đáo và âm nhạc nổi lên từ tất cả các nẻo đường.
Dù đậm chất thương mại hóa và du lịch, nhưng tôi vẫn dành nhiều tình cảm cho mảnh đất nhiều kênh đào đẹp đẽ này. Có lúc đọc tin Venice ngập chìm trong nước vào mùa mưa, lại thấy mình chăm chú và quan tâm hơn. Hay mỗi mùa Valentine đến lại thấy nhớ Venice da diết bởi sự lãng mạn nhẹ nhàng của thành phố đáng yêu này.
Và nếu có dịp trở lại, tôi tự hỏi liệu mình có còn lạc lối trong những ngõ nhỏ kia nữa không?
Một trong những chiếc mặt nạ cầu kỳ - Ảnh: Na Hồ
NA HỒ

Lãng mạn cầu Than Thở ở Venice

Nhắc đến Venice là nhắc đến những con thuyền Gondola mái cong lênh đênh giữa những kênh rạch lãng mạn nước Ý, đến những khúc ca tình tứ và cả câu chuyện về những cây cầu thơ mộng.
b10.jpg
Cây cầu nổi tiếng nhất của thành phố trên sông nước này là cầu Than Thở. Cầu được xây dựng từ nửa đầu thế kỷ 17, bắc qua dòng kênh Cung Điện. Có nhiều truyền thuyết xa xưa của nước Ýgắn với ý nghĩa tên gọi của cầu Than Thở.
try
Có người kể rằng xưa kia, có những người tù nhân từng bị áp giải ngang qua cây cầu. Và có lẽ bởi từ nơi đây, họ nhìn thấy một thế giới bên ngoài quá yêu kiều, đáng sống, trái ngược hẳn với cuộc sống ngục tù của họ nên họ đều thở dài mỗi khi bước qua cầu.
Hình ảnh Lãng mạn cầu Than Thở ở Venice
Một câu chuyện khác, tình tứ hơn lại cho rằng nếu một cặp đôi ngồi trên con thuyền Gondola và hôn nhau khi con thuyền đi qua dưới chân cầu vào buổi hoàng hôn, tình yêu của họ sẽ trở nên vĩnh cửu. Cái thở dài này là của những cặp tình nhân khác khi nhìn thấy cảnh tượng lãng mạn đó.
Hình ảnh Lãng mạn cầu Than Thở ở Venice
Chẳng biết những câu chuyện đồn thổi nọ có đúng không, chỉ biết rằng ngày nay cầu Than Thởvẫn đón vô vàn lượt khách qua lại. Cầu cao 11 mét, làm bằng đá trắng, xây theo phong cách thời Phục Hưng. Những người thợ đã bắt đầu khởi công xây dựng cầu trong vòng hai năm, bắt đầu từ năm 1600.
Hình ảnh Lãng mạn cầu Than Thở ở Venice
Điểm nhấn đặc biệt của cầu Than Thở là những khuôn mặt được điêu khắc trên thân cầu. Hầu hết đều là những khuôn mặt buồn hay giận dữ, chỉ có duy nhất một khuôn mặt tươi cười mà không ai hiểu nối nguyên do nào đã khiến người nghệ sĩ điêu khắc như vậy.
Hình ảnh Lãng mạn cầu Than Thở ở Venice
Cầu Than Thở trong quá trình tu sửa.
Hình ảnh Lãng mạn cầu Than Thở ở Venice
Cầu là cảm hứng cho nhiều bức họa thơ mộng.
(Theo Xzone)

Những điểm đến bình lặng giữa lòng Venice


.
.
Ẩn sau những con kênh, nhà thờ đông khách của Venice, vẫn có những điểm đến bình yên hơn, nơi người dân địa phương thường ghé tới.
Buổi sáng: Rialto
Khi nhắc tới Rialto, bạn sẽ nghĩ ngay tới cây cầu Rialto bắc qua dòng kênh lớn, nơi lúc nào cũng chật kín khách du lịch? Tuy nhiên, khi người Venice nói tới Rialto, họ muốn tới khu chợ lịch sử Rialto.
Chợ ra đời ở Venice từ năm 809 trước công nguyên, dưới thời Byzantine. Ngày nay, chợ chủ yếu buôn bán các mặt hàng hải sản, nguyên liệu cho các món ăn Italy ngon khó cưỡng, mở cửa từ 5g sáng, từ thứ 3 đến chủ nhật. Nơi đây cũng có bán các loại pho mát, thịt, salad đặc trưng của Italy.
Xung quanh khu chợ, có những cửa hàng bán đồ thủ công Venice như mô hình thuyền gondola bằng giấy bồi, đèn lồng kiểu Venice…
Buổi chiều: Zattere
Nằm trong khu Dorsoduro, bên bờ dòng kênh lớn, với vô vàn bảo tàng nghệ thuật, từ cổ điển như Tiepolo với đương đại như Punta della Dogana; ít ai ngờ đến một nơi mà người dân Venice thường tìm đến để nghỉ ngơi, dạo phố thư giãn dưới ánh nắng chan hòa. Đó là con phố Zattere.
Trên con đường nay, du khách có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật Venice được trưng bày trong các phòng triển lãm tranh hay nhìn thấy các sinh viên nghệ thuật đang ngồi vẽ bên đường.
Từ Zattere, du khách có thể đến nhà thờ San Sebastian, một nhà thờ nhỏ nhưng chứa đầy các bức tranh tường kiệt tác của Paolo Veronese. Cũng ở khu vực này, du khách có thể thưởng thức những món đặc sản Italy hảo hạng trong các nhà hàng pizza ngon nhưng không quá đắt như các hàng quán nổi tiếng khác ở Venice.
Buổi tối: Ghetto
Thông thường, khách du lịch đến Venice không nghỉ qua đêm vì nơi đây giá sinh hoạt, ăn nghỉ khá đắt đỏ. Tuy nhiên, nếu có điều kiện nghỉ lại, bạn có cơ hội khám phá Ghetto, một khu phố rất khác ở Venice.
Ghetto là những khu sinh sống của cộng đồng người Do Thái ở Venice từ thế kỷ 16 tới 18. Họ có một vai trò khá quan trọng trong đời sống văn hóa của Venice trong thời kỳ này, để lại khá nhiều công trình, nổi bật là bảo tàng Do Thái.
Có một thời, mỗi tối, những cây cầu tới khu Ghetto đóng cửa nhưng ngày nay tất cả các ngả đường đã mở, cho du khách dạo bộ tại khu vực này khi đêm xuống. Tại đây, bạn có thể thăm thú các cửa hiệu sách, phòng triển lãm nghệ thuật và cửa hàng đồ cổ của người Do Thái, tận hưởng một vẻ đẹp tiềm ẩn rất khác của thành phố Venice mà không phải ai cũng có cơ hội thưởng thức.
Theo Supertramp
Xzone/Tri Thức Thời Đại
.
..

Những điều cần biết khi đi gondola ở Venice

Ngồi thuyền gondola dập dềnh trên những kênh đào của thành phố Venice nên thơ có thể vô cùng lãng mạn nhưng chi phí mà bạn phải bỏ ra khá cao. Dưới đây là một vài thông tin bổ ích giúp bạn tránh cảm giác này.
Goldora-7366-1379056148.jpg
Đi thuyền gondola vào ban ngày (ảnh: Italy-honeymoon)
Giá vé đi gondola được quy định chính thức. Đây là mức chi phí tối thiểu cho một chuyến đi bằng gondola theo tiêu chuẩn nhưng đôi lúc giá vé cũng có thể cao hơn.
Một chuyến gondola thường kéo dài khoảng 40 phút, vì vậy nếu bạn thương lượng cho mức giá thấp hơn thì cũng tương đương với việc thời gian của chuyến đi sẽ bị rút ngắn.
Giá vé đi gondola vào buổi tối đắt hơn
Thông thường một chiếc gondola có thể ngồi được tối đa 6 người và mức phí không hề thay đổi. Vì vậy, bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách chia sẻ khoản tiền đó với những du khách khác.
Nếu đặt vé trước cho một chuyến đi bằng gondola thông qua khách sạn hoặc tổ chức nào đó, bạn có thể sẽ phải trả thêm một khoản phí nữa.
Nếu bạn muốn đặt chỗ trước (và trả bằng USD), hãy thỏa thuận trước là chuyến đi có kèm theo âm nhạc hay không.
Mức phí hiện hành: Ban ngày 80 Euro (hơn 2 triệu đồng) cho một chuyến gondola 40 phút. Buổi tối 100 Euro.
Những người chèo thuyền gondola
Người chèo thuyền gondola phải có giấy phép chính thức. Người chèo thuyền gondola phải mặc quần đen, áo kẻ ngang và đi giầy đen. Ngoài ra, họ thường có thêm một chiếc mũ nhưng không phải lúc nào cũng đội.
Hát không phải là yêu cầu bắt buộc đối với những người chèo thuyền gondola. Mặc dù một số người có thể sẽ hát trong chuyến đi, nhưng tốt nhất là không nên quá hy vọng vào điều đó. Một vài người chèo thuyền cũng có thể sẽ cung cấp một số thông tin bổ ích dành cho bạn trong chuyến đi.
Người chèo thuyền gondola thường đứng để chèo thuyền và chỉ dùng duy nhất một mái chèo vì đây là cách tốt nhất để chèo qua những con kênh nhỏ hẹp ở Venice.
Nếu bạn muốn đến một địa điểm cụ thể, hãy thỏa thuận với người chèo thuyền trước khi bắt đầu chuyến đi. Hầu hết người chèo thuyền gondola đều có thể nói được tiếng Anh và là đàn ông, rất hiếm có phụ nữ làm nghề chèo thuyền gondola.
di-thuyen-ban-dem-5551-1379056148.jpg
Đi thuyền gondola vào ban đêm (ảnh: mikedooleyphotography)
Đi đâu trong chuyến hành trình bằng thuyền gondola
Hầu hết du khách đã đi thuyền gondola đều khuyên nên đi tới những kênh đào vắng vẻ và yên tĩnh hơn là đi tới kênh đào Grand Canal nổi tiếng đông đúc. Đi dọc những kênh đào vắng vẻ, ít khách du lịch hơn sẽ giúp bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ quyến rũ của thành phố Venice mà không bị làm phiền bởi những chiếc thuyền gondola như trên kênh đào nổi tiếng Grand Canal. Nếu bạn muốn được đi trên kênh đào Grand Canal, đi bằng một chiếc vaporetto sẽ tiết kiệm hơn nhiều.
Hãy xuống ở một bến đỗ gondola nơi mà bạn muốn ghé vào tham quan. Nếu bạn muốn quay trở lại với những con kênh thì hãy đi ra khỏi khu phố chính để tìm thấy những người chèo thuyền. Tại Venice có cung cấp bản đồ và thông tin giúp bạn lựa chọn những điểm đến mong muốn.
Một chiếc gondola cũng tương tự chiếc ôtô sang trọng vậy. Mặc dù màu đen là màu chính thức, nhưng có rất nhiều chiếc gondola được trang trí và trang bị thêm ghế ngồi nhung mềm mại và chăn cho du khách. Bạn có thể đi dạo xung quanh và tìm cho mình chiếc gondola phù hợp với sở thích.
Traghetto – Gondola giá rẻ
Nếu tất cả những gì bạn muốn chỉ là được ngồi trên chiếc gondola, bạn có thể lựa chọn chiếc traghetto để đi tới kênh đào Grand Canal. Traghetto là chiếc gondola rỗng được dùng để chuyên chở hành khách đi lại trên những con kênh. Tuy có thể kém lãng mạn hơn gondola nhưng giá vé lại rẻ hơn nhiều (khoảng 0,5 - 0,66 Euro), trong khi bạn vẫn có thể ngắm cảnh trên kênh Grand Canal.
Một số thông tin về những chiếc gondola của xứ Venice
Trước đây, gondola từng thường xuyên được người dân Venice sử dụng, đặc biệt là tầng lớp thượng lưu. Ngày nay, vaporetti đã thay thế gondola trở thành phương tiện di chuyển trên nước chính ở Venice. Cách đây vài trăm năm trước có khoảng 10.000 chiếc gondola hoạt động nhưng ngày nay con số chỉ dừng lại ở 500.
Một chiếc gondola tương đối mảnh và được làm bằng gỗ. Gondola dài trung bình khoảng 11 m và nặng khoảng 600 kg, được đóng thủ công tại một xưởng đóng thuyền đặc biệt gọi là squeri mà vẫn còn một số ít đến ngày nay. Những chiếc gondola thường được thấy ở những lễ diễu hành hoặc trong cuộc đua thuyền.
Trương Thu Cúc (Theo about.com)

Đi Venice giá rẻ
TTO - Thành phố nước Venice, di sản thế giới với cảnh sắc lãng mạn trên biển Adriatic luôn là nỗi mơ ước của dân du lịch. Và dù là nơi tập trung đông đảo du khách tứ xứ với chi phí khá đắt đỏ, nhưng túi ít tiền bạn vẫn có thể ghé qua nơi này, nếu...
Cầu Rialto ở Venise - Ảnh: iliketowastemytime
Trong nhiều thế kỷ, Venice được xem là nơi nghỉ mát sang trọng của châu Âu và hiện tại, với danh xưng là thành phố du lịch nổi tiếng bậc nhất thế giới, du khách rất dễ thủng túi với chi phí sinh hoạt dành cho lĩnh vực du lịch ở Venise. Thế nhưng, bạn vẫn có thể thưởng ngoạn Venise với chi phí thấp nhất.
Đi tìm giá tốt nhất
Tại Venice, sự quyến rũ thường đồng nghĩa với những khách sạn năm sao, những bữa ăn thịnh soạn và những chiếc thuyền sang trọng. Tuy nhiên, những du khách sành điệu vẫn có thể tìm thấy nhiều quán xá với trang trí nội thất nguy nga phục vụ những món ăn địa phương với giá 1-6 euro/đĩa cho khoảng thời gian 18-20g (có ghi bảng giá rõ ràng) ở khu vực xa trung tâm.
Để thưởng thức không khí sông nước Venice, thay vì thuê một chiếc thuyền mũi cong với gia 80 euro, bạn có thể chọn cách đứng trên một con phà công cộng với giá 0,50 euro cho một chặng dạo Kênh Lớn.
Thẻ giảm giá
Với thẻ Chorus Pass giá 10 euro, du khách sẽ được khám phá 16 nhà thờ có kiến trúc đẹp nhất, trong đó đặc biệt có các nhà thờ thuộc hàng kiệt tác như I Frari, Chiesa di Santa Maria dei Miracoli, Chiesa di San Sebastiano và Chiesa della Madonna dell’Orto.
Các điểm tham quan miễn phí
Bạn có thể tìm hiểu lịch sử Venice tại ba điểm tham quan chính mà không phải mất tiền vé. Đó là khu chợ Rialto với ba ngôi chợ khác nhau, trong đó nổi tiếng nhất là chợ Pescaria được xây dựng từ thế kỷ 14 chuyên bán cá và các loại tôm cua, bạch tuộc...
Ngôi chợ thứ hai Erbaria nằm dọc theo Kênh lớn là chợ bán trái cây và rau củ. Chợ cuối cùng là Beccaria dành để bán thịt.
Điều thú vị là khách du lịch sẽ được mua hàng tại các chợ này với giá rẻ không ngờ nếu viếng chợ vào sáng sớm. Những du khách dậy muộn có thể sẽ không thể thưởng thức hương vị chợ Venise bởi khoảng 11g người bán đã bắt đầu đóng cửa các quầy hàng. 
Điều cần lưu ý là cả ba ngôi chợ đều đóng cửa vào ngày chủ nhật và thứ hai hàng tuần.
Venise luôn tràn ngập khách du lịch - Ảnh: theepochtimes
Nằm ở phía đông bắc nước Ý, Venice được xây dựng trên phá nước mặn với vô số đảo nhỏ dọc theo biển Adriatic. Các con kênh nằm ngang dọc khắp nơi nên Venise còn có biệt danh là "thành phố của các kênh đào".
Vì vậy, sau khi thả bộ khám phá các con đường nhỏ ngoằn ngoèo nhưng không kém phần xinh xắn, dạo thuyền mũi cong để ngắm nhìn hàng trăm cây cầu bắc ngang các con kênh hay nối các điểm tham quan là điều không thể thiếu khi bạn đến Venice.
Không khí lãng mạn dâng tràn khi xuôi thuyền dưới cầu Than Thở hay cầu Rialto, một kiến trúc đặc trưng của thế kỷ 16. Nhìn từ trên thuyền, Cung điện Doges lộng lẫy được xây dựng từ thời kỳ Phục Hưng cũng như các kiến trúc hoàn mỹ khác của Venise như lung linh hơn...
Chợ Rialto ở Venice - Ảnh: travelviaitaly
Sau khi dạo chợ, khu phố Rialto cũng quyến rũ du khách với vô số các cửa hàng, xưởng thủ công mỹ nghệ tinh xảo nằm dọc các con phố gần đó. Du khách sẽ phải nuối tiếc nếu không ghé qua nhà thờ nhỏ San Giacomo di Rialto, một trong những nhà thờ cổ xưa nhất Venice khi bắt đầu được xây dựng từ năm 429. Cổng nhà thờ là kiến trúc cổ đặc trưng duy nhất còn sót lại.
Vương cung Thánh đường San Marco, nhà thờ lớn nhất Venice được xây dựng từ năm 828 là điểm tham quan không mất phí sẽ khiến du khách phải choáng ngợp trước vẻ đẹp lông lẫy với phong cách đa dạng được xem là biểu tượng ngàn năm sáng tạo của Venice.
Vương cung Thánh đường San Marco nằm trên quảng trường và khu phố cùng tên. Những tấm tranh khảm bên trong thánh đường và bộ tứ mã được đúc bằng đồng và mạ vàng có niên đại khoảng hai ngàn năm (bộ tứ mã duy nhất còn lại từ thời cổ đại) là những điểm nhấn của công trình kiến trúc này.
Mặt tiền của Vương cung thánh đường San Marconhìn từ quảng trường Saint-Marc - Ảnh: Wiki
Nhà thờ Santa Maria dei Miracoli - Ảnh: Planet Lonely
Một điểm đến khác giúp du khách hiểu thêm về lịch sử Venice, đó là khu sinh sống của cộng đồng người Do Thái tại đây từ thế kỷ 16. Nhiều công trình trong đó có bảo tàng Do Thái là một nét chấm phá lớn trong đời sống văn hóa Venice vào thời kỳ này.
Những hiệu sách, phòng tranh và vô số cửa hàng đồ cổ của người Do Thái có thể khiến du khách khó lòng bước đi khi đã lạc vào chốn này.
Khu sinh sống của cộng đồng người Do Thái ở Venise - Ảnh: Wordpress
Một góc Venise về đêm - Ảnh: Planet Lonely
* Venice còn có rất nhiều loại hình giải trí chiêu đãi miễn phí như các cuộc trình diễn kịch nghệ ngoài trời. Đến Venice vào mùa hè và mùa thu, du khách còn được dịp tha hồ xem phim miễn phí. Tháng chín hàng năm cũng là dịp các nghệ sĩ quốc tế đổ về Venice tham gia liên hoan âm nhạc
Các phòng trưng bày nghệ thuật và sản phẩm thủy tinh Murano cũng được vào cửa tự do. Mùa thu đến, các lễ hội mừng mùa thu hoạch được tổ chức linh đình nhằm vinh danh cho rượu và âm nhạc...
Ngoài ra, diễn ra trong 10 ngày đến hai tuần, lễ hội hóa trang ở Venise là một trong những lễ hội mùa xuân lớn nhất và phổ biến nhất thế giới. Những người tham gia sẽ mang những mặt nạ và mặc những trang phục độc đáo. Thông thường, mỗi năm lễ hội mang một chủ đề khác nhau nhưng vẫn trung thành với việc tôn vinh văn hóa với những màn bắn pháo hoa tưng bừng.
* Và cuối cùng, Venise là một bảo tàng kiến trúc khổng lồ ngoài trời, nên khi thả bộ tại khu San Marco, du khách sẽ no mắt trước những công trình ấn tượng nơi đây. 
 Lễ hội tái hiện lịch sử ở Venise - Ảnh: mondoramas
Lễ hội tái hiện lịch sử ở Venise - Ảnh: mondoramas
Đến Venise vào những thời điểm này sẽ là khoảnh khắc khó quên trong hành trình du lịch của du khách.
ĐAN THY (Theo Planet Lonely)
Venice không chỉ có lãng mạn


SGTT.VN - Những dòng kênh lớn nhỏ đan xen, những dãy nhà mọc lên giữa biển nước, những con thuyền gỗ gondola duyên dáng, những chiếc mặt nạ dạ hội đặc trưng mà bạn từng thấy trên phim Điệp vụ Italia hay Du khách chỉ mới là một góc rất nhỏ về những điều khiến Venice khác biệt với thế giới.
Những con hẽm thiếu bóng cây xanh.
Nằm ở Đông Bắc Ý, Venezia (hay Venice – cái tên quen thuộc với cộng đồng quốc tế hơn), nổi tiếng là thành phố thơ mộng, được xây dựng và nối với nhau bởi hơn 100 hòn đảo tự nhiên và nhân tạo. Nhìn từ trên cao, Venice có hình dạng như một con cá, rộng 555km2, bơi lội giữa phá Venice cạnh biển Adriatic. Venice thiếu màu xanh vì dường như cây cối là thứ gì đó hiếm hoi tại thành phố mà chỉ cần đào xuống vài centimet là chạm nước, cát hoặc cọc gỗ. Người ta chỉ có thể trồng những chậu hoa nhỏ ở bậu cửa sổ hoặc lan can cao trên các toà nhà.
Trải nghiệm tàu công cộng trên kênh
Venice được gọi bằng nhiều cái tên, thành phố nổi, thành phố không xe hơi, thành phố của những con thuyền, hay của cầu và kênh. Điều đó có nghĩa, chẳng có lựa chọn nào khác ngoài đi bộ hoặc đi tàu thuyền khi đến Venice. Tất cả các quận, các khu đều được nối với nhau bằng những chiếc cầu nhỏ, dốc cao, trên những con kênh cho tàu thuyền qua lại.
Dù có thuyền, canô cá nhân nhưng người dân vẫn thích dùng tàu công cộng vì sự tiện lợi và thường xuyên của các chuyến. Trải nghiệm tàu công cộng là một điều thú vị, khó quên khi đến Venice. Những con tàu có thể chở từ vài chục đến cả trăm người dường như lúc nào cũng đông đúc, nhất là giờ cao điểm. Trên hệ thống sông kênh chính như Grande, Fusina, San Marco; ghe tàu, canô taxi, thuyền chèo tay chở người và hàng hoá luôn tấp nập. Dù hệ thống biển giao thông đặt hai bên bờ và canô cảnh sát giao thông chạy ngược xuôi thổi còi liên tục nhưng trên kênh vẫn… mạnh ai nấy chạy. Tàu vào ra bến chính và các trạm dừng hai bên kênh như thoi đưa. Những tay lái canô taxi vừa điểu khiển tàu vừa nói chuyện điện thoại, chẳng quan tâm những tiếng còi inh ỏi sau lưng. Những chiếc lớn cũng liên tục bấm còi cảnh báo thuyền chèo tay hoặc canô cá nhân chạy ngang dọc tại các nút giao thông. Âm thanh náo nhiệt của tàu thuyền chạy trên kênh có thể so sánh với tiếng ồn trên đường bộ tại TP.HCM giờ cao điểm. Có lẽ vì thế mà người dân tại Venice thường nói chuyện rất lớn khi ngồi trên những chiếc tàu công cộng.
Sống chung với lụt
Tại Venice phố đều nhúng chân xuống nước.
Nếu chỉ thăm những công trình vĩ đại như quảng trường, nhà thờ lớn San Marco hay San Maria della Salute, có thể xem Venice thật cổ kính, vì thành phố và những công trình đã được xây dựng cả nửa thế kỷ. Nhưng nếu lang thang ở những con hẻm nhỏ, khám phá cuộc sống của người dân, nhìn sự xuống cấp của các công trình dân sinh, có thể thấy sự già nua của thành phố. Nhiều toà nhà bạc màu, gạch vữa rơi ra khỏi tường, nhiều con đường bị lún vỡ phải lót gỗ tạm, rong rêu bám đầy móng các toà nhà ngập chân trong nước, những đường nứt cũng xuất hiện trên các cây cầu. Tất nhiên, đó là sự phong hoá của thời gian mà những công trình trên dưới 500 năm tuổi luôn dầm chân trong nước khó tránh khỏi.
Sự nổi tiếng của Venice mang lại nguồn tài chính lớn cho thành phố nhưng cũng khiến số lượng người trở nên quá tải so với khả năng đáp ứng nhu cầu của địa phương dù giá cả tại đây được coi là mắc nhất trong các điểm đến du lịch châu Âu. Những công trình được xây dựng nổi trên mặt nước là “đặc sản” của Venice, trung bình đón hơn 60.000 lượt khách du lịch (đông hơn dân số của Venice). Người dân Venice coi nước lụt là chuyện cơm bữa. Hàng loạt ngôi nhà phải bắc ván gỗ để đi lại trong những căn phòng ngập nước và đường sá cũng thường xuyên bị nước tràn. Trung bình, người dân ở đây chịu cảnh nước ngập năm lần vào những mùa nước dâng mỗi năm.
“Venice đang chìm dần xuống nước. Trong 100 năm qua, nước đã dâng lên 23cm. Những bãi cát dài ven bờ, như những con đê chắn và giữ cho khu vực ổn định khi mưa bão cũng đang biến mất dần”, Antonio – người lái tàu công cộng giải thích.
Trên đường từ đảo chính ra đảo Burano, ông Antonio chỉ những hòn đảo nhân tạo với những mảng bêtông rộng và hệ thống cần cẩu nói: “Họ đang làm những chiếc cửa ngăn nước khổng lồ, giữa phá Venice và biển Adriatic, chắc năm sau (2014) sẽ hoàn tất. Hy vọng ngăn lũ dâng cao và chặn sự xuống cấp của đầm phá và môi trường sống tự nhiên quanh vùng”. Trong điều kiện bình thường, những cánh cửa này sẽ nằm yên dưới nước. Khi có bão, trong vòng 45 phút các cánh cửa sẽ tự động nâng lên, ngăn cách khu đầm phá và vùng biển phía ngoài. Hệ thống này sẽ tránh cho Venice khỏi lụt, duy trì các hoạt động bình thường trong cảng và ổn định chất lượng nước trong phá. Dự án trị giá 6,7 tỉ đôla do cơ quan nước tại Venice, bộ giao thông hạ tầng Ý và một công ty kỹ thuật tại Venice thực hiện.
Nơi không đất dành cho cõi âm
Đảo nghĩa trang tại Venice.
Hầu như ai đến Venice cũng thắc mắc: vậy người ta chôn người qua đời ở đâu tại thành phố nổi này. Thực tế họ cũng có một nghĩa trang từ những năm 1800 mang tên San Michele. Đó là một hòn đảo khá vuông vức nằm giữa vùng nước mênh mông ở phía bắc San Marcos. Nơi đây, chủ yếu là hệ thống mộ xây cao và nơi đựng tro cốt đã hoả thiêu.
Trong nghĩa trang, các khu được chia tách riêng biệt, dành cho người theo đạo Công giáo, Tin lành... Tuy nhiên, nơi này khá hạn chế vì người qua đời phải rất giàu có mới có thể thuê đất và chôn cất tại đây một thời gian. Sau đó hài cốt cũng sẽ được chuyển vào đất liền. Ngày nay người dân chủ yếu để người thân được hoả táng hoặc chôn vào sâu trong đất liền.
Quả không quá khi có người đúc kết: “Nếu có tiền, bạn có thể sống ở Venice; nếu lãng mạn, bạn có thể chết tại Venice, nhưng chôn cất tại Venice thì không thể được”.
bài và ảnh: Kim Dung


Lạc lối ở Venice
.
Venice (Venezia trong tiếng Ý) được coi là thành phố lãng mạn nhất châu Âu. Mỗi mùa trôi qua, Venice đều toát lên vẻ đẹp lãng mạn và dịu dàng rất riêng. Trong thời gian du lịch ngắn ngủi, tôi say mê từng góc nhỏ của hòn đảo xinh đẹp này ngay cả những lần đi lạc lối.


Ảnh: Hình ảnh đặc trưng ở Venice
Tôi đến nhà ga Venezia Santa Lucia  trên chuyến tàu đêm từ Munich. Trong những thành phố tôi đã có dịp ghé qua ở Ý, Venice có lẽ là nơi dễ làm cho du khách cảm thấy mê mẩn nhất. Bước ra khỏi ga tàu hỏa, gió từ Grande Canal không đủ để xua đi cảm giác bức bối dưới cái nắng nóng của mùa hè nước Ý. Nhưng cảnh vật phía bên kia dòng kênh xanh mướt thu hút mắt nhìn, đẹp đến nỗi có thể khiến du khách tỉnh lại sau một giấc ngủ dài trên tàu đến đảo. Đằng sau dãy nhà được xây nổi trên mặt nước là cả một thế giới lãng mạn để du khách thỏa sức khám phá.

Ảnh: Thuyền Gondola trên dòng kênh Grande Canal
Khu nhà trọ nằm kế bên một dòng kênh vô danh, được xây bằng gạch nung theo kiến trúc cổ. Ngay từ nhà ga Santa Lucia đã có chỉ dẫn, nhưng nằm dưới mặt đường, lại khó nhận ra nên chúng tôi không để ý, cứ tìm đường theo bản đồ chỉ dẫn của nhà trọ gửi qua email. Những ngõ nhỏ quanh co, tuy đẹp đến ngẩn ngơ nhưng tôi chưa thể tận hưởng trọn vẹn do còn mệt sau chuyến tàu và phải lếch thếch kéo vali theo sau. Loanh quanh một hồi lại trở về dòng kênh Grande Canal, đối diện ga tàu. Đôi khi dừng lại hỏi người dân thì lại nhận được cái lắc đầu không biết. Có lẽ do du lịch ở Venice phát triển kéo theo sự gia tăng của chuỗi khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ nên thật khó để người dân địa phương có thể nhớ hết được. Cuối cùng chúng tôi cũng tìm được một phụ nữ trung niên, người địa phương, biết khu nhà trọ nhưng lại không dùng được tiếng Anh. Tôi cứ hối hả đi theo sau, nghe loáng thoáng những câu giới thiệu và nói chuyện chân tình bằng tiếng Ý, cười trừ khi chẳng thể hiểu gì. Đến lúc nhìn thấy tên nhà nghỉ thấp thoáng phía sau một cửa hàng ăn nhỏ mới vận dụng chút tiếng Tây Ban Nha (gần giống tiếng Ý) rối rít cảm ơn, thấy Venice thật đẹp và thân thiện khi nhìn bóng váy màu thiên thanh của người phụ nữ xa dần.

Ảnh: Những ngôi nhà xinh xắn trong ngõ ở Venice
Tôi gửi vali lại lễ tân, tranh thủ đi loanh quanh trong lúc chờ đến giờ check in. Tấm bản đồ du lịch chỉ rõ những địa điểm thu hút nhiều du khách, nhiều nhất là quảng trường Piazza San Marco hay cầu Rialto. Nhưng chúng tôi không tới thẳng những địa điểm nổi tiếng ấy mà quyết định thong dong đi bộ, tận hưởng cảm giác bình yên giản dị và xinh đẹp toát ra từ những ngôi nhà bằng gạch nung bong tróc nhiều mảng lớn hay từ những chậu hoa cảnh nhỏ để trên ban công cao tít của nhiều tòa nhà cổ. Thỉnh thoảng tôi lại bắt gặp một vài nhà căng dây ra phía ngoài cửa sổ, phơi quần áo bằng cách treo rất nghệ thuật với móc áo và cặp đầy màu sắc. Ở Venice, nhiều nhất là các cây cầu bắc ngang những dòng kênh xanh mướt in hình những đám mây trời. Có những cây cầu làm bằng gỗ, mỗi khi đi qua lại nghe thấy tiếng cọt kẹt dưới chân. Nhiều nữa là những ngõ ngách mái vòm, nối từ khu nhà này sang khu nhà kia. Có du khách cao quá, cứ đi qua là phải lom khom cúi đầu nhưng không hề cảm thấy phiền.

Ảnh: một trong những cây cầu vô danh
Ngay gần khu nhà nghỉ của tôi có một quán ăn nhỏ tên là Mii, có lẽ nằm ở một góc khuất và không tập trung bán cho du khách nên đĩa mỳ spaghetti không trang trí cầu kỳ, giá cả cũng rất phải chăng. Những nhà hàng gần khu quảng trường Piazza San Marco, không những đắt đỏ còn tính thêm nhiều chi phí khác như tiền chỗ ngồi, dịch vụ và tips cũng được mặc định trong hóa đơn. Trong những ngày ở Venice, tôi đặc biệt yêu thích món mỳ spaghetti trộn sốt cà chua, tuy đơn giản nhưng mang lại hương vị đặc trưng của bột mỳ semolina. Sợi mỳ Ý tròn được nấu kỹ, thật mềm trộn lẫn cà chua tươi nghiền, phía trên rắc phô mai bào nhỏ. Mỳ spaghetti có nhiều loại, được nhiều người biết đến nhất là sợi thẳng tròn, sợi dẹt, pasta xoắn hoặc hình nơ. Đa số các cửa hàng ở Ý đều bán các loại spaghetti và pasta mà sợi mỳ vẫn còn cứng, có lẽ vì thế nên tôi cũng thích đồ ăn ở Mii hơn cả.

Ảnh: quán cà phê độc đáo
Điểm đặc biệt ở Venice là hoàn toàn không có xe ô tô đi lại trên đảo. Người dân địa phương và khách du lịch di chuyển chủ yếu là đi bộ hoặc sử dụng water bus (loại tàu lớn chở khách trên dòng kênh Grande Canal, đi đến những điểm du lịch lớn của Venice, là phương tiện chính để đi đến đảo Murano và Burano). Kênh Grande Canal là giao thông huyết mạch của Venice. Ngồi trên water bus hoặc thuyền gondola đi dọc dòng kênh có thể thoải mái ngắm nhìn những công trình kiến trúc độc đáo, những dãy nhà cổ, nhà hàng và khách sạn ngay sát mép nước. Ngoài ra, khán giả yêu phim chắc cũng dễ dàng nhớ ra Grande Canal và những cảnh đẹp khác của Venice đã xuất hiện trong bộ phim “The tourist”. Bộ phim không chỉ hấp dẫn vì sự góp mặt của tài tử Johnny Depp và nữ minh tinh Angelina Jolia mà còn bởi cảnh đẹp như tranh từ những ngôi nhà mái đỏ của Venice.
Trên đảo, từng ngõ ngách thông nhau, đôi lúc đi đúng hướng trên bản đồ nhưng lại vẫn lòng vòng bị lạc. Thỉnh thoảng tôi lại bắt gặp vài biển chỉ dẫn đến cùng một địa điểm nhưng lại có hai mũi tên chỉ về hai hướng khác nhau. Thật làm cho người ta phải bối rối. Đi qua từng ngõ nhỏ, tận hưởng cảm giác êm đềm toát ra từ những ngôi nhà đóng cửa im lìm với những chậu hoa nhỏ bên cửa sổ xinh xắn. Nằm ở vị trí trung tâm của Venice, quảng trường San Marco lúc nào cũng tập trung lượng lớn du khách bởi sự hấp dẫn của những công trình kiến trúc vừa độc đáo vừa quan trọng hay bởi sự sầm uất đặc trưng của khu du lịch thương mại. Một trong những công trình quan trọng nhất ở đây là nhà thờ San Marco, nơi lưu giữ thi hài thánh Mark, vì long ngoan đạo mà người dân Venice đánh cắp từ Ai Cập năm 828. Ban ngày, có đến hàng ngàn con chim bồ câu dạn người sà đến, ăn những mẩu vụn bánh mỳ của khách du lịch. Tối đến, cả khu quảng trường sáng rực ánh đèn từ những nhà thờ và quán cà phê xung quanh. Từ phía gần nhà thờ thánh Mark, dàn nhạc sống của quán cà phê sang trọng bậc nhất quảng trường chơi vài bản nhạc hòa tấu cổ điển. Tiếng réo rắt của violin và cello hòa lẫn với âm thanh mượt mà, êm dịu của piano tạo ra cả một không gian yên bình mênh mông mà du khách có thể tận hưởng trọn vẹn bên tách cà phê.

Ảnh: quảng trường San Marco vào buổi tối
Gần với quảng trường thánh Marco, được biết đến như một trong những biểu tượng đặc trưng của Venice là cầu Rialto. Đây là một trong 4 cây cầu bắc ngang dòng kênh Grande Canal. Ban đầu đây là một cây cầu bằng gỗ. Nhưng do sự phá hủy của điều kiện thiên nhiên và thời gian, cây cầu Rialto ngày nay được xây dựng lại hoàn toàn bằng đá cẩm thạch vào năm 1591. Buổi chiều muộn, dừng chân ở bến water bus ngay dưới chân cầu, đi bộ ngược lên phía trên, hòa vào dòng người nườm nượp. Có rất nhiều du khách tập trung về cầu sớm để tìm chỗ đẹp ngắm và chụp ảnh hoàng hôn. Khi những ánh nắng mặt trời cuối cùng chuẩn bị tắt, dãy nhà hàng hai bên Grande Canal đã lên đèn rực rỡ. Dưới ánh đèn, vẫn còn có thể nhận ra những chiếc thuyền Gondola cuối cùng đang chở khách du lịch đi trên dòng kênh lớn.

Ảnh: cây cầu Rialto bằng đá cẩm thạch nổi tiếng của Venice
Ảnh: nhà thờ San Marco
Bên cạnh water bus, Gondola cũng được du khách ưa chuộng vì có thể đi vào những nhánh kênh nhỏ giữa các dãy nhà, nơi mà người đi bộ không thể thấy được. Đây là loại thuyền dài, hẹp được sơn màu đen hoặc xanh biển đậm. Trước đây, Gondola chỉ dành cho giới quý tộc ở Venice. Trước sự xa xỉ gia tăng đột biến của những chiếc Gondola, chính phủ của Venice đã phải đồng bộ hóa những con thuyền này với cùng dáng vẻ và màu sắc.

Ảnh: “đoàn” thuyền Gondola
Ngày nay, loại phương tiện này chủ yếu dành cho du khách với giá cả tương đối đắt đỏ, 80 euro cho 40 phút đi khám phá Venice trên những dòng kênh. Tôi rất thích bức tranh 5 chiếc thuyền Gondola màu xanh ẩn mình trong sương sớm, đằng sau là mặt nước xanh ngắt của dòng Grande Canal và thấp thoáng phía xa là mái vòm của nhà thờ San Marco. Song, tôi đến Venice đúng vào dịp du lịch, những con thuyền Gondola hoạt động hết công suất nên thật khó để có thể “săn” được những cảnh đẹp và yên ả như vậy.

Ảnh: hoàng hôn nhìn từ cầu Rialto
Đến Venice, tôi không chỉ mê mẩn bởi cảnh đẹp của từng ngõ nhỏ, những ngôi nhà mái đỏ, mỗi lần đi lạc lối mà còn bị hấp dẫn bởi những chiếc mặt nạ thạch cao nơi đây. Tôi đã rất ngạc nhiên và thích thú khi đi giữa hai dãy cửa hàng bán mặt nạ với cả trăm, ngàn chiếc đủ vẻ biểu cảm và màu sắc. Hiện nay, mỗi năm một lần thành phố Venice lại tổ chức lễ hội hóa trang với sự xuất hiện của những chiếc mặt nạ cầu kỳ, trang phục độc đáo và âm nhạc nổi lên từ tất cả các nẻo đường. Thật đáng tiếc chúng tôi không đến đúng dịp lễ hội nên chỉ có thể nhìn được những chiếc mặt nạ nằm trong tủ kính. Mặt nạ được bày bán ở Venice rất đa dạng, từ loại bé tí chỉ để được trên đầu ngón tay đến loại đeo kín mặt được trang trí với những nét vẽ cẩn thận, tỉ mỉ với nhiều mức giá khác nhau.


Ảnh: những chiếc mặt nạ cầu kỳ
Cho dù tôi thích khám phá những địa điểm còn hoang sơ, mới mẻ, ít du khách trong khi Venice đã đậm chất thương mại hóa và du lịch, nhưng tôi vẫn dành nhiều tình cảm cho mảnh đất nhiều kênh đào đẹp đẽ này. Có lúc đọc tin Venice ngập chìm trong nước vào mùa mưa, lại thấy mình chăm chú và quan tâm hơn. Hay mỗi mùa Valentine đến lại thấy nhớ Venice da diết bởi sự lãng mạn nhẹ nhàng của thành phố đáng yêu này. Và nếu có dịp trở lại, tôi tự hỏi liệu mình có còn lạc lối trong những ngõ nhỏ kia nữa không?
Na blog

Không có nhận xét nào: