Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Đổi món ăn vui với bánh quế kiểu Italy


Cannoli siciliani hay bánh quế cuộn là một trong những đặc sản tên tuổi trong nền ẩm thực Italy.
Đất nước Italy không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thiên nhiên trời phú mà còn là thiên đường ẩm thực. Một trong những món ngon lừng danh đến từ đảo Sicily miền Nam nước Italy là món cannoli siciliani. Đây là một loại bánh quế truyền thống, ban đầu được làm riêng cho dịp lễ hội hóa trang Carnevale. Tuy nhiên, ngày nay, nó đã nổi tiếng vượt ra ngoài ranh giới đất nước hình chiếc ủng và được làm ở khắp mọi nơi, quanh năm suốt tháng.

Video clip cách làm bánh Cannoli siciliani:


 

Nguyên liệu: 

Phần vỏ:

- 250 g bột mỳ thường
- 30 g đường
- 50 g dầu/mỡ
- 5 g bột cacao đắng
- 1 thìa muối
- 1 thìa bột quế
- 1 thìa bột cà phê
- 1 quả trứng
- 30 ml giấm/rượu trắng
- 30 ml rượu vang

Phần nhân :
- 750 g pho mát cừu (ricotta)
- 300 g đường
- 75 g sô-cô-la đắng

Phần trang trí: 
- 24 quả sơ-ri
- Đường trắng

Cách làm:

Bước 1. Cho pho mát vào bát và để tủ lạnh một lúc cho mát. Đổ bột, muối, quế, cà phê, cacao, rượu vang vào một bát khác. Thêm một ít dầu/mỡ, trứng và giấm. Thêm các nguyên liệu từ từ để không cho quá tay, khiến bột bị nhão. Bột để làm cannoli siciliani chuẩn phải mềm, dẻo mà vẫn không bị nhão, vỡ, cứng hơn một chút so với bột làm bánh mỳ. 

Bước 2. Nhào bột 5 phút đến khi bột quánh lại. Gói bột vào nilon trong và để bột nghỉ ít nhất 1 giờ trong tủ lạnh. 

 

Bước 3. Lấy pho mát ricotta ra và cho vào bát, thêm đường. Trộn đều rồi phủ lên bát pho mát một lớp nilon, để hỗn hợp nghỉ trong ít nhất 1 giờ. Sau khi đủ thời gian chờ đợi cần thiết, dùng thìa khuấy đều hỗn hợp. Thêm sô-cô-la vụn hoặc sô-cô-la viên vào. Trộn đều để các viên sô-cô-la phân bố đều trên bề mặt pho mát nhưng pho mát vẫn giữ nguyên màu trắng. Đậy kín bát pho mát và để trong tủ lạnh

 

Bước 4. Lấy bột quế trong tủ lạnh ra, cán mỏng thành từng miếng có độ dày khoảng 1 – 2 mm. Dùng khuôn tròn đường kính 9 cm để cắt bột thành 24 miếng. Dùng tay kéo đều sang hai bên để tạo thành những miếng hình oval. 

 

Bước 5. Cuốn bột theo một khuôn hình trụ. Nếu bột dính tay thì phết lên một lớp lòng trắng trứng. Các bạn cũng có thể cắt bột theo hình chữ nhật để cuốn (Hình 11, 12). 

 

Bước 6. Đun nóng dầu trong chảo sâu lòng để khoảng 170 – 180 độ C. Cho tất cả những cuốn bột vào chiên. Sau khi chiên xong, cho bột lên một lớp giấy thấm dầu rồi rút bột ra khỏi khuôn hình trụ. 

 

Bước 7. Khi các cuốn bột quế đã nguội, cho hỗn hợp pho mát vào một chiếc phễu phun kem. Phun hỗn hợp pho mát vào trong lòng ống rồi trang trí với một quả sơ-ri. Có thể rắc thêm đường lên bề mặt bánh để trang trí trước khi bày ra đĩa thưởng thức. 

 

 
Tom Kat (Xzone/TTTĐ)

Không có nhận xét nào: