Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

Dưới bầu trời Nam Phi bao la


Đất nước Nam Phi vốn hấp dẫn người ta bởi sự đa sắc của đời sống và muôn vẻ tươi đẹp từ thiên nhiên. Đến thăm các thành phố phồn hoa của quốc gia này đã lắm điều thú vị, được rong ruổi qua những chặng đường nối các thủ phủ còn mang lại cho du khách nhiều hình ảnh khó quên hơn nữa.
Cung đường kính vạn hoa
Với giới mê đi du lịch bằng xe môtô hoặc xe đạp trên thế giới, Cape Route 62 là tuyến đường đầy mơ ước ở Nam Phi. Cung đường này đi qua những bờ biển thơ mộng và các dãy núi hùng vĩ, nối Cape Town với Oudtshoorn, Langkloof và thành phố cảng Elizabeth.

Đoàn xe môtô trên đường

Đường được xây nên với mục đích chính là để thu hút du khách đến ngắm dải danh lam thắng cảnh trải dài tưởng như bất tận. Đường dẫn du khách đi qua những vách đá dựng đứng cao chót vót ngoạn mục, vô số dòng suối trong vắt như pha lê, các thung lũng, đồng cỏ rực rỡ bởi sự phong phú của cây cối và hệ động thực vật bản địa. 

Paarl, Wellington, River Valley Breede, Klein Karoo và Langkloof – những địa danh nổi tiếng với cảnh quan đa dạng bậc nhất Nam Phi lần lượt hiện ra dưới mắt người lữ hành.

Những gam màu thay đổi liên tục từ các dãy núi xanh thẳm, những dòng sông lấp lánh như dải thủy tinh lỏng, vườn nho tiếp nối dải vườn cây ăn trái đầy sức sống, rất nhiều các kiến trúc mang tính lịch sử. Tất cả làm nên một cuộc dạo chơi không thể nào quên và khiến du khách hiểu được vì sao người ta gọi Cape Route 62 là cung đường kính vạn hoa.

Hôm chúng tôi đi chiêm ngưỡng những dặm đường muôn màu muôn vẻ này là một ngày đẹp trời đặc trưng của Nam Phi: Trời trong, gió mát, nắng vàng tươi làm sáng bừng mọi cảnh vật.

Từ trên chiếc xe địa hình bụi bặm, đi chưa được bao lâu chúng tôi bị một đoàn toàn xe môtô Harley bóng loáng và oai vệ vượt qua mặt. Hình ảnh những tay lái vạm vỡ ngồi ung dung trên chiếc xe đồ sộ lướt nhẹ trên cung đường đẹp như mơ quả là cách quảng cáo thông minh cho cả hãng xe danh tiếng lẫn vùng đất nổi tiếng quyến rũ. Nói với bạn đó là một trong những cuộc chạy đua đẹp nhất ở Nam Phi, nếu không nói quá là của cả các đại lục ở châu Phi.

Trong thung lũng
Rời khỏi Cape Town một lúc, anh bạn địa phương giới thiệu rằng chúng tôi sắp sửa được chiêm ngưỡng một châu Phi “thực sự”. Qua những vườn nho được tỉa tót đều tăm tắp, thung lũng mênh mông xanh ngăn ngắt hứa hẹn mùa bội thu là khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, hoang sơ được mở rộng dần. 

Xa xa, thấp thoáng những đỉnh răng cưa của dãy núi tím thẫm ở tít chân trời, hàng cây bên đường đã xuất hiện những loài chim lạ mắt và những vết cào đầy sức mạnh của loài vượn châu Phi.

Từ Franschhoek, chúng tôi được leo lên đỉnh của một ngọn núi thấp để được ngắm nhìn những vườn nho và những thung lũng bạt ngàn từ trên cao. Đây là hình ảnh đặc trưng của xứ sở rượu vang Stellenbosh, Parrl và Franschhoek.

Xương rồng Nam Phi

Băng qua một con đèo, con đường dốc khúc khuỷu dẫn cả nhóm tới vùng bán sa mạc rộng lớn Karoo. Khung cảnh ở đây cũng rất đặc sắc với hoa xương rồng đủ màu, đủ kiểu lạ mắt nở rực rỡ trên đá sỏi.

Xương rồng đủ mọi kích thước, hình thù mọc rải rác ở những dải đất quanh co nối liền với vùng đồng bằng khô cằn, rồi dày đặc dần bắt đầu từ những ngọn núi Garden Route cho đến Northern Cape, nơi mà Karoo từ bán sa mạc trở thành sa mạc thực sự.


Cảnh bên đường

Những phố cổ rực rỡ 
Một trong những điểm dừng chân hấp dẫn nhất trên cung đường 62 là Oudtshoorn, thị trấn nằm giữa Cape Town và thành phố cảng Elizabeth. Du khách có thể trải qua vài ngày ở đây để tìm hiểu về động vật hoang dã trong các khu bảo tồn.

Rùng rợn nhất là tour mạo hiểm mang tên Bơi cùng cá sấu. Trại cá sấu ở đây có rất nhiều loài hung dữ với những con dài đến bốn mét. Dù được trang bị đến tận răng và luôn có nhân viên của trại bơi cùng để đảm bảo an toàn nhưng những khách tham quan sẵn lòng xuống nước để quan sát kỹ hơn loài cá dữ này cũng khiến chúng tôi thật sự khâm phục, không chỉ vì sự can đảm mà còn vì tinh thần khám phá thiên nhiên hoang dã.

Oudtshoorn còn có nhiều trại đà điểu rất lớn nên loài thú dễ thương, thân thiện này cũng đem lại không ít niềm vui cho du khách. Hang động Cango nổi tiếng ở đây tuy không đẹp hơn nhiều hang động ở Việt Nam nhưng nhờ có hệ thống đèn được đầu tư xứng đáng nên trông thật lộng lẫy.

Với những ai thích chụp ảnh thì thác nước gần thị trấn và tòa nhà cổ bằng đá sa thạch Rusten Green ở trung tâm sẽ mang lại nguồn cảm hứng. Tại Oudtshoorn, loại hình nghệ thuật nổi tiếng của Nam Phi như hội họa trong nhà ở, trang phục cầu kỳ và nghề làm trang sức hạt đeo ở cổ, tay, chân cũng khá phát triển.

Phần lớn nhà cửa, sân vườn cùng nhiều đồ đạc của người dân đều được sơn vẽ những ô, khoang màu rực rỡ như trên trang phục thổ cẩm. Với nền văn hóa sắc màu như thế tất nhiên ẩm thực nơi đây cũng rất phong phú với các sản phẩm từ thịt bò, các loại cá hun khói, đặc biệt nhất là món thịt cừu xay trộn nho và mơ, côn trùng nướng hoặc chiên và sườn đà điểu sấy khô.

Nhà ở nông thôn
Sau khi uốn lượn qua các hẻm núi, xe chúng tôi đi vào thành phố nhỏ Montagu. Được thành lập năm 1851, Montagu tọa lạc trên một góc xanh tươi giữa vùng đồng bằng khô cằn và là một phố thị nhỏ làm say mê lòng người bởi lối kiến trúc Hà Lan truyền thống. 

Phía sau các hàng rào phủ dày lớp hoa li ti là hàng cây long não xoắn ốc bao quanh những tòa nhà có mái đầu hồi trắng với mái ngói còn nguyên vẹn. Sau khi đi qua vùng đất hoang đầy cỏ bụi rậm khô cằn, nét thanh lịch của những ngôi nhà hợp với nền trời xanh thăm thẳm khiến lắm du khách phải nheo mắt nhìn.

Cổ kính nhất là những giáo đường nhỏ xinh xắn, yên tĩnh nằm ở những góc đường rợp bóng cây. Thứ bảy là ngày hội chợ của Montagu và mọi người dân địa phương đều ngưng mọi hoạt động để tụ họp buôn bán các thứ đặc sản bao gồm gốm sứ bản địa, những khay kẹo Hà Lan truyền thống, bánh quế, bánh quy, tương ớt, thịt đà điểu chế biến, trái cây và cả những gian hàng đồ cổ, quần áo…

Nhà bên hồ
Nguồn khám phá bất tận
Ngoại vi Montagu cũng rất nên thơ với nhiều hồ nhỏ và cánh rừng luôn xao xác gió. Đây là nơi sinh sống của hàng nghìn loài hạc sống ven hồ, của cò trắng và loài chim leidam đặc trưng của Nam Phi.

Dân địa phương thường ngồi hàng giờ ở đây mỗi buổi chiều để hóng mát và lắng nghe những tiếng lảnh lót của các loài chim. Nổi tiếng cả về du lịch mạo hiểm, quanh vùng Montagu với những dãy núi sa thạch hình thù kỳ vĩ chính là thánh địa của những người hành hương, những người leo núi và người thích đi xe đạp địa hình.

Hấp dẫn nhất là hẻm núi Lover chỉ dài ba cây số nhưng rất ngoắt ngoéo, ngoạn mục luồn qua những dải núi đỏ rực. Montagu cũng là nơi nghỉ dưỡng lý tưởng với các phố nhỏ yên tĩnh san sát những nhà hàng, quán cà phê, phòng tranh và vài nhà nghỉ tuyệt đẹp.

Không có thời gian ở lại Montagu, chúng tôi tiếp tục đi sâu vào Klein Karoo, một thung lũng nhỏ nhưng có đến hàng ngàn nông trại trái cây và những vườn nho tươi tốt…

Thị trấn Oudtshoorn
Ngày tham quan đã gần kết thúc mà anh bạn người Nam Phi dường như vẫn chưa muốn ngừng thuyết minh về quê hương mình. Trong đoàn có người hỏi: “Anh ở đây mấy chục năm trời mà vẫn hứng thú với mọi điểm đến quá nhỉ?”. 

Nhà thờ nhỏ ở Montagu

Anh chàng trả lời rằng dù đã đi qua cung đường này hàng trăm lần nhưng không có lần nào hoàn toàn giống lần nào. Vẫn núi đó, sông đó, phố đó nhưng nắng khác, gió khác và mưa cũng khác. Với anh, Cape Route 62 là nguồn khám phá bất tận. Bởi thiên nhiên không bao giờ hết những món quà bất ngờ để dành tặng cho người tin vào sự huyền diệu của nó.
Theo Doanhnhansaigon

Không có nhận xét nào: