Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Độc đáo phòng triển lãm tranh dưới đáy biển


Dưới làn nước thăm thẳm, du khách chợt thấy những hình ảnh thân quen của con người.
Trong con tàu nặng 10.000 tấn chìm dưới đáy biển sâu, ngoài khơi Florida, Mỹ, du khách có thể chiêm ngưỡng cả một phòng triển lãm tranh ấn tượng. 

 

Đây là ý tưởng độc đáo của nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Áo: Andreas Franke, được đánh giá là hoạt động quảng bá nghệ thuật và du lịch thu hút đông đảo du khách tới Florida. 

 

 

Lặn xuống độ sâu 27 mét, du khách chợt thấy hiện lên mờ ảo dưới làn nước tối đen hình ảnh của những vũ công ba-lê trong chiếc váy trắng đang làm động tác duỗi chân trên thành cầu. Đó không phải ảo ảnh mà là một trong những tác phẩm nghệ thuật của Franke. 

 

 

Triển lãm đã kéo dài 4 tháng và trở thành “thanh nam châm” hút khách kéo xuống lòng đại dương. Sau thời gian dài nằm dưới đáy vịnh Mexico, những bức ảnh phần nào bị mất màu do muối biển làm hao mòn. Tuy nhiên, những mảng muối biển bám này lại tạo cho những bức ảnh hiệu ứng khác, như những bức tranh cổ chìm xuống biển cùng với con tàu cũ. 

 

 

12 bức ảnh đều được trưng bày trên con tàu Vandenberg, vốn là một tàu chiến vận chuyển của quân đội Mỹ trong chiến tranh thế giới thứ 2. 

 

 

Năm 2009, con tàu bị chìm dưới đáy đại dương và ở khu vực xung quanh tàu ngày nay là rặng san hô nhân tạo lớn nhất thế giới, với sự đa dạng về hệ sinh thái đáy biển. 

 

 

Sau buổi khánh thành triển lãm, hơn 10.000 người đam mê bộ môn lặn biển đã tìm đến để được chiêm ngưỡng công trình độc đáo có một không hai này. 

Điều tuyệt vời nhất là khi bạn xem triển lãm dưới nước, bạn trôi nổi và dễ dàng chiêm ngưỡng tác phẩm từ nhiều góc khác nhau qua làn nước mờ ảo.

 

 

Để thực hiện thành công bộ ảnh này, Franke đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của rất nhiều người mẫu, chuyên gia trang điểm, làm tóc, phục trang và lặn xuống đáy biển nhiều lần để thực địa. Ông đã cho ra đời hơn 1.000 bức ảnh nhưng cuối cùng rút lại chỉ in ra 12 kiểu. 

 

 

Những bức ảnh lấy ý tưởng về một lịch sử của một đất nước thuộc khu vực Caribe với dưới sự đô hộ của người Anh vào khoảng những năm 1940, 1950. Du khách dễ dàng nhìn thấy trong những bức ảnh một phong cách châu Âu nổi bật. Sau thời gian trưng bày dưới đáy nước, bộ sưu tập ảnh sẽ được vớt lên để bày trong phòng triển lãm Key West cách đó khộng xa. 

 

 
Supertramp (Xzone/TTTĐ)

Không có nhận xét nào: