Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Tự tay cho cá mập voi ăn ở Philippines


Dịch vụ lặn biển và cho cá mập voi ăn đã thay đổi hoàn toàn đời sống của người dân Philippines.
Tan-awan, nằm ở phía Nam hòn đảo Cebu, Philippines, trước đây là một làng chài yên tĩnh, ít khi có khách du lịch trừ khi họ ghé qua để transit. Nhưng ngày nay, khách thập phương đổ xô đến Tan-awan để được tận hưởng một dịch vụ độc đáo: chơi đùa cùng cá mập voi, loài cá lớn nhất thế giowis. Cá mập voi được các dân chài khu vực này dụ đến gần bờ biển, và cho ăn những con tôm, tép nhỏ. Bằng cách này, khách du lịch được lại gần chúng, lặn xuống biển bơi cùng chúng và tận mắt chứng kiến kích thước khổng lồ của loài cá này.

Bơi cùng cá mập voi ở Philippines.

 

 

Dịch vụ này vướng phải một số tranh luận trên internet. Nhiều người cho rằng như vậy gây mất tự nhiên, mất cân bằng sinh thái. Các nhà sinh vật học thì lo ngại những chú cá mập voi ở khu vực này sẽ hình thành những hành vi thiếu tự nhiên như tăng sự cạnh tranh, hiếu chiến khi giành thức ăn, tăng bệnh tật. 

 

 

Trên thực tế, nếu không cho cá mập voi ăn, chăm sóc chúng, người dân Tan-awan sẽ phải đánh bắt chúng để có tiền sinh sống, điều này còn gây hại cho thiên nhiên hơn gấp nhiều lần. 

 

 

Mặc dù cá mập voi có chiều dài trung bình hoảng 12,7 mét và nặn trên 21,5 tấn, chúng chỉ ăn tảo, các sinh vật phù du và nhuyễn thể. Trái với tên gọi có vẻ đáng sợ, cá mập voi hoàn toàn không gây hại cho con người. Vòng đời của chúng vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Họ cũng chưa thống kê được có bao nhiêu con cá mập voi trên toàn thế giới. 

 

Cá mập voi tập trung rất nhiều tại khu vực lân cận Tan-awan. Chúng có vẻ rất thích uyap, một loại tôm nhỏ, có rất nhiều tại vùng biển này. 

 

 

Hai năm trước, người ta bắt đầu truyền tai nhau về cá mập voi qua internet và khách du lịch bắt đầu đổ xô tới Cebu. Năm 2012, chỉ trong một ngày thứ 6, số lượng du khách tới Tan-awan đã đạt kỷ lục: 1.642 người. 

 

Khu vực tương tác với cá mập voi có diện tích bằng một sân bóng đá, cách bờ biển khoảng 80 mét. Du khách được cho cá ăn từ 6 giờ sáng tới 1 giờ trưa. Thông thường, có 8 đến 10 chú cá mập voi tập trung. Đôi lúc, vào buổi sáng, có tới 20 con tại khu vực. 

 

 

Nếu chỉ muốn xem cá mập voi, bạn chỉ phải trả một mức phí thấp, trong khi nếu muốn lặn cùng chúng, cho chún ăn, mức phí cao hơn nhiều. 

 

Công việc này đã giúp thay đổi rất nhiều cuộc sống khó khăn của người dân Philippines. Nhờ có dịch vụ này, họ có thêm tiền xây nhà mà không phải bươn chải nắng gió kiếm ăn. 

 

 

 
Supertramp (Xzone/TTTĐ)

Không có nhận xét nào: