Thoạt nhìn, đời sống của một vị
tu sĩ Phật giáo ở Campuchia không khác gì nhiều so với cuộc sống của một
người bình thường. Họ cũng ngủ, cũng ăn, cũng tắm rửa, nói chuyện và
cười như bao nhiêu người khác. Tuy nhiên, chiếc y màu vàng cam nói lên
rằng, họ là những người đang theo nếp sống thiền môn.
Có khoảng 130 tu sĩ trẻ hiện đang sống
tại Wat Bo, một ngôi chùa ở trung tâm thành phố chùa tháp Campuchia -
thành phố Siem Reap.
Tu sĩ Campuchia. |
Sư chú Piseth, một người tập sự xuất
gia, lúc còn thiếu niên đã mong ước mình có đủ khả năng để giúp gia
đình, chia sẻ: “Vì gia đình nghèo khó nên tôi xuất gia. Tôi biết rằng
một ngày nào đó tôi sẽ trở lại cuộc sống bình thường. Tôi ước mong sau
này mình có thể giảng dạy Phật pháp và tiếng Anh cho trẻ em nghèo, vì
tôi cũng từ đói nghèo mà lớn lên”.
Mỗi ngày, nếp sống của sư chú Piseth
bắt đầu vào lúc bốn giờ sáng, khi tiếng trống báo hiệu vang lên, thông
báo sự bắt đầu của một ngày mới. Sau khi nhanh chóng làm vệ sinh cá
nhân, sư chú và các vị tu sĩ khác cùng đi chân trần trên các đường phố
của Siem Reap để khất thực, rồi về thọ trai.
Các nhà sư Campuchia đi bộ trong im
lặng khoảng hai giờ mỗi ngày. Họ cầm một cái bát bằng bạc và đi vào
những khu dân cư có đông tín đồ Phật tử để khất thực. Tuy nhiên, vì phải
đi bộ bằng chân trần để khất thực hàng ngày này nên lòng bàn chân của
các vị tu sĩ thường bị nứt nẻ.
Nền tảng của Phật giáo Campuchia là các nhà sư và những ngôi chùa (trung tâm của đời sống tinh thần).
Vào cuối những năm 1950, có khoảng
100.000 vị tu sĩ trong tổng dân số Campuchia khoảng 5.000.000 người. Tỷ
lệ này rất cao bởi sự dễ dãi trong việc cho phép trẻ em có thể vào và ra
khỏi Tăng đoàn. Trở thành một nhà sư hay rời khỏi Tăng đoàn là sự lựa
chọn cá nhân, mặc dù về mặt lý thuyết, tất cả nam giới ở Campuchia trên
16 tuổi đều phải xuất gia một thời gian.
Phần lớn những người trẻ tuổi không có
ý định trở thành tu sĩ suốt đời và thường sống đời sống tu sĩ ít hơn
một năm. Thậm chí, dù việc xuất gia chỉ mang tính tạm thời, nhưng đối
với các gia đình thì đấy là một nguồn tự hào khi gia đình có một nhà sư
trẻ.
Có hai cấp bậc Tăng sĩ trong một ngôi
chùa, đó là những người tập sự xuất gia (Sa-di) và những người xuất gia
đã thọ giới cụ túc (Tỳ-kheo). Ngày nay, đời sống trong chùa đã được phát
triển nhiều.
Tại Wat Bo, buổi sáng và buổi chiều là
khoảng thời gian dành riêng gần như hoàn toàn cho việc học tập. Các môn
học như toán, tiếng Anh và Phật pháp được đưa vào trong chương trình
giảng dạy tại các trường học dành riêng cho tu sĩ.
Sư Piseth cho biết, trong tất cả các
môn học, tiếng Anh là môn học được hầu hết học sinh ưa thích, mặc dù họ
không có nhiều cơ hội để thực hành nó.
Ở đây, những tu sĩ trẻ không chỉ giữ
gìn năm giới cấm mà còn giữ thêm giới không tham gia vào bất kỳ hình
thức giải trí nào, như là ca hát, nhảy múa hoặc xem truyền hình, không
sử dụng các đồ trang sức cá nhân, không nằm trên giường sang trọng và
không giữ tiền của.
Khi ánh nắng thiêu đốt của xứ sở
Campuchia ngả về chiều, bóng cây che mát, Wat Bo trở thành một trường
học tạm thời, một vài nhóm tu sĩ trẻ cùng nhau thảo luận về giáo lý Phật
đà mà họ đã học được trong lớp học buổi sáng.
Đột nhiên, âm thanh của tiếng trống
phá vỡ sự yên tĩnh, báo hiệu đã đến giờ hành lễ trong chùa. Lần lượt,
tất cả các tu sĩ sống trong Wat Bo tập trung về một trong những ngôi
chánh điện nằm ở phía Đông tu viện. Từng người một đứng quay mặt về phía
bức tượng Phật bằng vàng lớn ở trong chánh điện.
Mép bên trong chánh điện, có những
người nữ mặc áo choàng màu trắng với đầu đã cạo sạch tóc, đang tụng kinh
theo chư Tăng với lòng tôn kính. Mặc dù theo quy định thì người nữ
không được phép tiếp xúc với chư Tăng, nhưng trong tu viện, người nữ tu
đóng vai trò khá quan trọng.
Họ cũng tuân thủ các quy tắc tương tự
như chư Tăng; họ sửa soạn các bàn thờ cho các buổi lễ và đảm nhận nhiều
nhiệm vụ khác để đảm bảo cuộc sống hàng ngày trong ngôi chùa được diễn
ra một cách tốt đẹp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét