Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Thăm Maroc mùa hồng nở ngập thung lũng


Maroc không chỉ có các khu chợ huyền ảo mà còn sở hữu thung lũng hoa hồng tuyệt đẹp.
Đất nước Maroc trong lòng “lục địa đen” hút hồn du khách không chỉ bởi vẻ đẹp huyền bí mà còn bởi cảnh quan thiên nhiên mê hồn, trong số đó không thể không kể đến Kella ait M’Gouna, được tôn vinh là “kinh đô hoa hồng” nằm ngay trong thung lũng hoa hồng nổi danh Maroc. 

Công đoạn sản xuất nước hoa hồng tại Maroc.

 

Những bông hồng phơn phớt đặc trưng bừng nở trong vùng thung lũng bao la này vào khoảng cuối tháng 3, đầu tháng 4, bất chấp cái nắng châu Phi khiến bao vùng sa mạc xung quanh khô cằn. 

 

 

Mùa hồng nở rộ mang lại cho cả vùng danh tiếng bởi từ xa người ta đã ngửi thấy hương hồng thoang thoảng, lại gần thì được chiêm ngưỡng những vườn hồng khoe sắc khi e ấp, lúc nở bung, rực rỡ. Bên cạnh đó, hoa hồng còn mang lại tiềm lực kinh tế cho cả vùng, là nguyên liệu sản xuất các loại nước hoa, mỹ phẩm, tinh dầu chiết xuất tinh khiết, được cả thế giới ngưỡng mộ. 

 

 

 

Đặc biệt, trong vùng còn có loại hoa hồng mang tên Rosa Damascena, một loại hồng bền cực lâu bất chấp lạnh giá hay khô hạn, và có hương thơm ngào ngạt quyến rũ khó cưỡng. Loại hồng này nổi tiếng không chỉ trong phạm vi Maroc mà còn trên toàn thế giới. Không chỉ được sử dụng trong mỹ phẩm, hoa hồng còn được dùng trong các món ăn truyền thống Maroc. 

 

 

 

Cũng trong thời điểm này, du khách tới thung lũng hoa hồng còn được tham gia vào lễ hội hoa hồng, trùng với thời điểm thu hoạch hồng nhiều nhất trong năm. Những người phụ nữ mặc chiếc váy truyền thống đẹp nhất, nhảy theo những điệu múa dân gian sôi động và cả thành phố ngập tràn trong hương hồng. Đàn ông sẽ đứng bên nhau, hát những bài truyền thống ca ngợi hoa hồng. 

 

 

Các buổi diễu hành hoa hồng được tổ chức, và người ta còn bầu ra nữ hoàng hoa hồng, là cô gái đẹp nhất thành phố trong năm đó. 

 

 

Mỗi năm, người dân Kella ait M’Gouna thu hoạch 3 đến 4 tấn hoa hồng. Để làm ra 1 lít nước hoa hồng, cần tới 3.000 kg cánh hoa hồng, đó là lý do nước hoa hồng tinh khiết có giá cực đắt. Ở thung lũng hồng Maroc, có tới 4.200 km đồng trồng hoa hồng nhưng cũng chỉ có thể cung cấp được 1.400 lít nước hoa hồng. 

 

 

 

Tới Maroc dịp này, ngoài các hoạt động liên quan tới hoa hồng, bạn có được dạo bước trong những khu chợ ẩm thực, thưởng thức đặc sản địa phương độc đáo tại quảng trường Djemaa el-Fna.

 

Ban ngày, bạn có thể khám phá các khu vực khô hạn lân cận, nơi lưu giữ những tàn tích kiến trúc cổ xưa, nhìn ra dãy núi Atlas xa xa. 

 

 

Về đêm, bạn đừng quên ghé qua khu chợ đêm để được đắm mình trong sắc đèn huyền ảo, lung linh chẳng khác nào “phiên chợ Ba Tư” trong cổ tích. 

 

 
Supertramp (Xzone/TTTĐ)

Không có nhận xét nào: