Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Độc đáo những lễ hội tuần lộc xứ Bắc


Những chú tuần lộc đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các lễ hội mùa xuân xứ lạnh.
Ở những miền đất cực Bắc lạnh giá, nơi được cho là “nhà” của ông già Noel, những chú tuần lộc vẫn có nhiều việc để làm ngay cả khi giáng sinh đã qua từ lâu. Đó là tham gia vào các lễ hội mùa xuân sôi nổi. 

 

1. Hetta, Enontekiö, Lapland, Phần Lan

 

Những người Sami, dân bản xứ ở bán đảo Bắc Âu và Phần Lan thường có truyền thống săn và chăn nuôi những chú tuần lộc. Vào ngày lễ thánh St. Mary, thường diễn ra vào tháng 3 hàng năm, những vận động viên hàng đầu của tộc Sami sẽ tham gia vào cuộc thi kỹ năng chăn tuần lộc và đua tuần lộc, thể hiện sức mạnh của cả người chủ và những con vật đặc trưng xứ Bắc này. 

 

2. Kautokeino, Na Uy

 

Có tới hơn 100.000 chú tuần lộc và 3.000 người sinh sống ở Kautokeino, cách thành phố Hetta 80 km về phía Bắc. Tại đây, mỗi dịp tháng 2, tháng 3, World Cup dành cho tuần lộc đều được tổ chức, thu hút sự chú ý của đông đảo du khách tham quan. 

 

Những chú tuần lộc với sợi dây thừng dài, kéo theo những người trượt tuyết qua những dốc núi, với vận tốc tới 60 km/giờ, trên chặng đường gập ghềnh kéo dài tới cả 1.000 mét. 

 

 

3. Anchorage, Alaska, Mỹ

 

Ở vùng đất cực Bắc nước Mỹ này, lễ hội tuần lộc mang tên Fur Rendezvous đã được tổ chức từ năm 1937, thường từ 24.2 đến 4.3. Lễ hội bao gồm một chuỗi các hoạt động thú vị như đua tuần lộc, thả tuần lộc trên phố… tạo nên một không khí náo loạn nhưng vô cùng nhộn nhịp. 

 

 
Supertramp (Xzone/TTTĐ)

Không có nhận xét nào: