Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Thú vị trải nghiệm tới Himalaya bằng xe đạp


Để đến với Himalaya bằng xe đạp, bạn sẽ trải qua những chặng đường vô cùng 'khó nhằn'.
1. Con đường xuyên qua núi

Con đường dài 500km đi xuyên qua dãy núi Himalaya hùng vĩ xây dựng năm 1987 này đã chính thức mở cửa, lưu thông đón du khách nước ngoài vào năm 1989. Nếu bạn là tay du lịch thích “phượt” bằng xe đạp dài ngày thì đường Himalaya chính là thử thách leo núi lý tưởng cho bạn.

Nối giữa 2 thị trấn xinh đẹp Manali và Leh phía tây bắc Ấn Độ, đường bộ Himalaya chính là con đường dẫn bạn đến với cảnh sắc hùng vĩ, đẹp lung linh bốn mùa. Từ tháng 6 đến tháng 9 hàng năm là khoảng thời gian thích hợp để du hí.

 

2. Đường bùn lầy lội

Đây mới thực sự là thử thách lòng kiên nhẫn và sự dũng cảm của du khách. Phải tốn ít nhất 7 đến 10 ngày bạn mới đi hết chặng đường bùn lầy trải dài qua 5 đèo trên dãy Himalaya với độ cao trung bình từ 3.978m đến 5.350m. Điểm xuất phát rùng rợn mà các tay phượt phải bắt đầu là tại Rohtang La, tiếng Ấn có nghĩa là “đống xác chết”.

Điều kiện khắc nghiệt của thời tiết và sình lầy đã khiến không ít du khách phải bỏ mạng tại đây. Có vẻ như, xe đạp là phương tiện lưu thông hữu hiệu nhất, ít gây khả năng ách tắc dài hàng km trên đoạn đường “khó ưa” này.

 

3. Con đường bất ổn

Đoạn đường đi vào thung lũng Chandra cằn cỗi là đoạn đường nguy hiểm nhất để tới Himalaya, do được hình thành trên đoạn đèo dễ bị sạt lở đất vì thời tiết nên phải gan lì và can đảm lắm thì bạn mới có thể hoàn thành nó.

 

4. Đường chăn thả gia súc

Một phần của con đường mòn Himalaya đi qua khu vực tranh chấp quân sự ở Kashmir, thế nên phần lớn quân đội lưu thông tại đây. Ngoài ra, nó là nơi cực kỳ yên tĩnh chỉ có những người nông dân nuôi cừu và dê chăn thả trên đoạn đường nhạy cảm này. Do vậy, bạn đừng ngạc nhiên khi thấy cả một đàn cừu và dê thong dong “đi bộ” tại đây nhé.

 

5. Chinh phục núi cao

Thực hiện chặng đường đi xe đạp từ Manali đến Leh đồng nghĩa với việc bạn phải trèo lên đoạn đường cao tổng cộng 8.000m, gần bằng đỉnh Everest hùng vĩ. Và đích không đâu khác chính là đỉnh núi cằn cỗi Baralacha La, tại đây, du khách có thể phóng tầm mắt chiến thắng nhìn xuống thung lũng Himalaya sau một quá trình chinh phục đỉnh cao gian nan, vất vả.

Con đèo dài 32km bắt đầu từ làng Patseo có độ cao 1.200m, càng lên cao bạn sẽ càng gặp khó khăn trong việc hít thở vì không khí sẽ loãng dần. Vì thế, hãy đi chầm chậm và nghỉ chân bên hồ.

 

6. Dựng trại nghỉ chân

Trong ảnh là làng Sarchu – nơi thường được du khách nghỉ chân trước khi tiếp tục cuộc hành trình của mình.

Khi màn đêm buông xuống, khách phượt thường sắm cho mình những vật dụng cần thiết và dừng chân cắm trại ở đoạn gần sông hay giữa các làng bản quanh vùng núi cao.

 

7. Ladakhi đẹp mơ màng

Khi đến đoạn đường Taglang La cao 5.350m, các ấy sẽ được thưởng thức khung cảnh tươi mới, trữ tình ở thung lũng Indus.

Nơi có tu viện Phật giáo và những căn nhà đắp bằng bùn thanh bình trong vùng Ladakhi bên những cánh đồng lúa mạch vàng ươm trong nắng.

 

8. Đường cao nhất thế giới

Cao 5.602m, Khardung La được mệnh danh là đoạn đường dành cho xe ô tô cao nhất thế giới. Có vẻ như đoạn đường dài 40km đi qua thị trấn Leh với độ cao “khủng” như vậy cũng không ngăn được bước chinh phục của các “tay lái lụa” đi xe đạp trên toàn thế giới.

 
Vnexpress

Không có nhận xét nào: