Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Escargot - món ốc sên trong ẩm thực Pháp

Ẩm thực Pháp được thế giới đánh giá cao với các nhà hàng cao cấp và các món ăn truyền thống phục vụ các thực khách sành điệu tại các thành phố lớn. Người Pháp rất tỉ mỉ và đặc biệt quan tâm khi nói đến ẩm thực và việc nấu ăn được thực hiện nghiêm túc như một nghi lễ tôn giáo với đầy đủ thành phần và trình tự. Và nổi bật lên trong đó là cách chế biến món ăn nổi tiếng Ốc sên - Escargot
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Escargot  món ốc sên trong ẩm thực Pháp
Nếu đã xem bộ phim Pretty Woman, bạn sẽ nhớ cảnh diễn viên Julia Roberts và Richard Gere đang ăn tối tại một nhà hàng Pháp thì chú ốc sên bất thình lình trượt khỏi bàn ăn và bay thẳng vào tay người phục vụ đứng gần đó. Nhưng đừng để cảnh phim đó làm bạn sợ hãi khi đến với món ăn này. Người ta không thể ngừng được việc gắn kết món ốc sên với ẩm thực Pháp và nếu bạn muốn trải nghiệm ẩm thực Pháp thì ăn ốc sên chính là một cách hay để làm điều đó.

Trong lịch sử Pháp, vỏ ốc cũng đã được tìm thấy trong các cuộc khai quật khảo cổ học, điều này chứng minh rằng người dân nước này đã ăn ốc cách đây hàng nghìn năm. Khởi nguồn từ vùng Burgundy, món ốc này hiện diện gần như khắp mọi nơi ở Pháp. Các loại ốc phổ biến hiện nay là "petit-gris" Helix aspersa hoặc ốc vườn.

Thức ăn ưa thích của ốc sên là đất và nhiều loại lá nên có thể gây độc hại cho con người. Vì vậy, ốc bắt buộc phải được làm sạch trước khi sơ chế. Cách chế biến của ốc sên chính là bourgeon, ốc được ướp trong nước sốt gồm các loại thảo mộc, tỏi, bánh mì vụn, bánh bơ và rượu vang trắng. Tất cả sẽ được đem nướng trong 10 - 15 phút ở nhiệt độ khoảng 299-375 độ.
Sổ tay du lịch so tay du lich Sotaydulich Sotay Dulich Khampha Kham Pha Bui Escargot  món ốc sên trong ẩm thực Pháp
Trong văn hóa ẩm thực Pháp, ốc sên thường được làm sạch, lấy ra khỏi vỏ và nấu chín (thường được nấu chung với bơ tỏi, gà hoặc rượu vang), sau đó được đặt trở lại vào vỏ kèm với bơ, rau mùi tây, kem bọt tỏi và nước sốt để phục vụ thực khách. Một số thành phần khác có thể được thêm vào món này tùy theo ý thích là hạt tỏi, húng tây, mùi tây… Kẹp gắp ốc đặc biệt (để giữ vỏ) và dĩa ốc cũng thường được đặt sẵn trên khay kim loại để thực khách dễ dàng "thao tác". Hương vị của bơ, tỏi và các loại thảo mộc sẽ phủ lấy vị giác của bạn, kèm theo đó là độ dai giòn của ốc, hòa cùng bơ béo sẽ mang lại hương vị đặc sắc và thú vị. Món này sẽ trở nên đặc biệt hơn nếu bạn kết hợp cùng với một ly rượu trắng mát lạnh
.www.sotaydulich.com sưu tầm

Không có nhận xét nào: