Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Altai - “hòn ngọc của châu Á"

Cộng hòa Altai, với dân số chỉ khoảng 210.000 người, nhưng có đến hơn 1 triệu lượt khách du lịch đến thăm hàng năm. Không một ai có thể thờ ơ trước phong cảnh thiên nhiên độc đáo của đất nước thuộc khu vực Tây Siberia này.Phần lớn diện tích Altai là núi bao phủ. Núi Altai thực sự là một kho đá quý của thiên nhiên với vẻ đẹp vô cùng phong phú.
Dãy núi Altai được xem là một trong những địa điểm lạ lùng nhất, hùng vĩ và thậm chí là huyền bí nhất trên Trái đất. "Núi Vô giá, hay là Núi Vàng” – tên Núi Altai được dịch như vậy từ ngôn ngữ Tiurk cổ xưa. Đây là vùng núi cao nhất của Siberia, trải dài từ tây-bắc đến đông- nam suốt hơn 2.000 km. Altai được xem là một trong những góc thanh tĩnh nhất và nguyên sơ nhất của hành tinh. Phát triển công nghiệp trên Altai cũng có nghĩa là hủy diệt thiên nhiên độc đáo của địa bàn, vì thế ngành cơ bản của khu vực này là “công nghiệp không khói” - du lịch. Tại đây có một số di tích và thắng cảnh đã được liệt kê trong danh sách Di sản thế giới của UNESCO. Đó là cao nguyên Ukok, núi Belukha, hồ nước Teletskoye, các khu bảo tồn Altai và Katun.
Bất kỳ du khách nào đến Altai đều tìm thấy cho mình cái gì đó phù hợp với tâm hồn, cứ như nơi này luôn dành riêng đợi chờ khách từ phương xa tới để chia sẻ và khám phá. Người yêu thiên nhiên có thể chiêm ngưỡng cánh rừng thông lá kim dày đặc tươi tốt bạt ngàn và thảo nguyên trải ra mênh mông vô biên. Người ưa mạo hiểm có thể đến đây để bơi theo dòng sông hoang dã, ai đam mê môn leo núi có dịp vượt những vách đá hiểm trở chinh phục đỉnh cao hoang vu, còn những du khách hâm mộ môn dân tộc học tha hồ tìm hiểu phong tục và nếp truyền thống của các dân tộc bản địa vùng Altai.
Trên Altai có đỉnh núi cao nhất là ngọn Belukha. Chiều cao của núi là 4500 mét trên mực nước biển. Vẫn biết là cuộc chinh phục đỉnh Everest phức tạp hơn nhiều, nhưng việc trèo lên đỉnh Belukha cũng được các nhà leo núi coi là thành tựu đặc biệt.
Hàng năm có rất nhiều nhóm người tổ chức chinh phục đỉnh Belukha. Với người dân địa phương đỉnh Belukha là một ngọn núi thiêng, vì vậy việc những nhóm người thường đến đây leo núi không được cư dân chấp nhận. Tương truyền,núi  Belukha chính là trung tâm của tòan vũ trụ: những vì sao xoay xung quanh núi, còn ở điểm nào đó ẩn trên đỉnh là một vương quốc huyền bí của trí tuệ thông thái và tự do, được gọi là Shambala.
Mặc dù đó là huyền tích, nhưng bên trong nó vẫn hàm chứa phần nào sự thật. Altai thực sự là địa điểm trù phú và thuận lợi. Nước trong các con sông được coi là sạch nhất ở toàn xứ Nga. Những dòng suối nhỏ chảy từ trên núi xuống dồn tụ thành sông, nhiều chỗ nước tuôn xuống từ vách đá tạo nên cảnh thác nước đẹp như tranh vẽ.
Một trong những thác nước đẹp và lớn nhất miền Atlai đó là thác Uchar. Lượng nước sông Chulcha ầm ầm đổ xuống từ độ cao ngang với tòa nhà bẩy tầng. Để chiêm ngưỡng sức mạnh của Uchar, du khách phải đi canô đến Mũi Kyrsay trên hồ Teletskoye. Sau đó phải vượt qua những dòng suối cuồn cuộn chảy, mà chiếc cầu là những thân cây đổ vắt ngang. Ở một vài nơi có đường mòn ven sườn dốc. Đôi khi cần phải vòng qua những tảng đá, bám chắc vào bức tường đá theo lối mòn nhỏ hẹp mà đi. Nhưng cảnh tượng ngoạn mục khi nhìn thấy thác nước sẽ khiến ta cảm thấy bõ công cố gắng. Không ít du khách can đảm thậm chí còn quyết định đi bè trên dòng sông luôn dậy sóng để đến nơi này.
Những con sông của Altai là địa bàn rộng lớn thích hợp nhất dành cho những người ham thích môn thể thao dưới nước. Lớn nhất là sông Katun, bắt nguồn từ chân núi Belukha. Katun là mạch nước chính của dãy Altai. Vào khoảng thời gian nóng bức nhất trong năm, nhiệt độ nước sông cũng hiếm khi lên hơn 10 độ C.
Ngoài thác nước và những con sông, cao nguyên Ukok được coi là  điểm đến bí ẩn nhất của Altai. Cao nguyên này nằm ở độ cao hơn 2.500 mét so với mực nước biển. Từ thời cổ đại, nơi đây vốn nổi danh coi là điểm thiêng liêng của cư dân địa phương. Ukok dịch từ tiếng Tiurk cổ có nghĩa là "khởi nguyên của tất cả”. Những vị du khách từng đến thăm cao nguyên xác nhận rằng ở đây, chứ không phải nơi nào khác, tạo cho ta ấn tượng lạ lùng dường như đang đứng bên điểm khởi đầu thế giới.
Tại cao nguyên Ukok, có hàng ngàn gò đống và mộ táng cổ. Nơi đây nổi danh thế giới sau khi phát hiện ra xác ướp của"Công chúa Ukok". Quan tài chôn trong mộ táng đã được băng giá bảo quản khiến tòan bộ thân hình công chúa vẫn vẹn nguyên cùng với trang phục và đồ trang sức. Trên bàn tay của công chúa có hình xăm màu xanh mô tả những con vật tưởng tượng và hiện thực.
Khách đến du lịch ở Altai có thể đi bộ và trượt tuyết, cưỡi ngựa và lạc đà, đi máy bay trực thăng và dù lượn, bơi thuyền trên sông hoặc đi xe đạp qua đèo. Với thiết bị leo núi đặc biệt du khách có thể theo các vách đá lên các đỉnh núi cao nhất của Siberia, hoặc đi xuống các vực thẳm trong những hang động sâu nhất, lặn dưới đáy các hồ núi nước trong… Và rất nhiều cơ hội cho các hoạt động ngoài trời khiến bất cứ nước nào cũng có thể ghen tị với Altai.
Khu vực rừng núi Altai xứng đáng là một trong những điểm đến đẹp và độc đáo nhất trên thế giới. Điều này càng được khẳng định qua cuộc bỏ phiếu trực tuyến do National Geographic Traveler tổ chức.
Chi Na (TTVN)

Không có nhận xét nào: