Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Medellin - "Thành phố sáng tạo nhất thế giới"

KTĐT - Với hơn 2,5 triệu dân, Medellin là một trong những thành phố lớn nhất ở Columbia. Đây là nơi đã từng có thời là trung tâm buôn bán ma tuý của Columbia và cả vùng Nam Mỹ.
Đi cùng với buôn bán ma tuý thường là tệ nạn xã hội và bạo lực, mất an ninh và ổn định. Mới rồi, tổ chức Urban Land Institute (ULI) của Mỹ thông qua thăm dò dư luận đã tặng cho Medellin này danh hiệu "Thành phố sáng tạo nhất thế giới".
Urban Land Institute thành lập năm 1936 và hiện có rất nhiều thành viên không chỉ ở Mỹ. Dựa trên 8 tiêu chí cụ thể, tổ chức này trưng cầu ý kiến của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên khắp thế giới về danh sách 200 thành phố trên thế giới. Kết quả là Medellin đã đánh bại cả New York của Mỹ lẫn Tel Aviv của Israel để giành danh hiệu này
Quyết định trên là sự công nhận về chất lượng cuộc sống cho người dân trong đô thị và hiệu quả công tác quy hoạch phát triển và quản lý đô thị. Theo đó, Medellin nổi trội hơn cả về phát triển cơ sở hạ tầng giao thông giúp người dân từ vùng ngoại ô dễ dàng và nhanh chóng có thể đi vào trung tâm thành phố nhờ hệ thống mạng lưới tuyến tàu metro và cáp treo thân thiện với môi trường và hài hòa về cảnh quan đô thị. Urban Land Institute đánh giá chính quyền thành phố Medellin đã rất thành công trong công việc quy hoạch phát triển thành phố, xây dựng nhiều khu công viên và cây xanh, thư viện, bảo tàng và nhà hát, giảm đáng kể sự khác biệt về chất lượng môi trường sống giữa khu nội đô và vùng ngoại ô.
Danh hiệu này có lợi đặc biệt cho thành phố Medellin. Một mặt, nó khích lệ chính quyền thành phố tiếp tục định hướng và phương cách quy hoạch cũng như phát triển đô thị được thực hiện từ lâu nay. Mặt khác, nó quảng bá hữu hiệu cho thành phố trở thành điểm thu hút khách du lịch trong cũng như ngoài nước cũng như nhiều đô thị lớn khác đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm.
 
 
Bắc Hà

Không có nhận xét nào: