Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Eze - Ngôi làng cổ tích của Pháp

Nước Pháp không chỉ nổi tiếng bởi tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà, những cánh đồng oải hương, những kinh đô thời trang hoa lệ mà còn bởi những ngôi làng có từ thời Trung cổ, cổ kính, trầm mặc, luôn thu hút sự chú ý của nhiều du khách trên thế giới.
Pháp vốn nổi tiếng là nơi có rất nhiều quang cảnh lãng mạng và chút gì đó xao xuyến lòng người. Chính vì thế làng Eze cũng phần nào bị “ảnh hưởng” nét lãng mạng và cổ kính vốn có của nước Pháp.
Làng Eze là một ngôi làng khá đặc biệt vì nó nằm trên núi, nhìn xuống biền Địa Trung Hải. Có khách du lịch khi đến đây đã ví ngôi làng như tổ đại bàng vì nó nằm ở độ cao 427m so với mực nước biển. Khu làng này có khoảng gần 3000 người hiện đang sinh sống. Khá nhiều người nổi tiếng đã lưu lại nơi đây trong một thời gian dài, trong đó có nhà làm phim hoạt hình huyền thoại Walt Disney.
Vào thế kỷ thứ 12, một tòa lâu đài được xây dựng trên đỉnh núi, tuy nhiên nó đã bị dỡ bỏ vào năm 1706. Giờ đây, du khách sẽ không còn được dịp chiêm ngưỡng tòa lâu đài này nữa, nhưng vẫn có thể cảm nhận được phần nào không khí mê hoặc bí hiểm khi bước chân vào khu vườn dưới chân lâu đài có tên gọi Jardin Exotique (tạm dịch là Vườn cây xứ lạ). Khu vườn này cũng chính là tâm điểm thu hút khách tham quan làng Eze. Khu vườn có nhiều bức tượng thiếu nữ duyên dáng nghiêng ra biển và có nhiều loài hoa. Đặc biệt, khách du lịch sẽ thưởng thức rất nhiều loài xương rồng khác nhau.
Để lên được khu vườn này, du khách phải đi lên núi. Đường lên hẹp nhưng thoai thoải, không quá dốc nên thay vì chốc chốc dừng lại thở hổn hển, bạn  có thể vừa đi lên và vừa thư thái ngắm nhìn xung quanh. Một không gian mênh mông, xung quanh là trời xanh mây trắng, nhìn xuống cũng là biển xanh trong, chấm phá bởi vô số thuyền trắng neo đậu dọc theo bở biển
Từ lâu, Eze đã là một ngôi làng lừng danh được du khách từ khắp nơi biết đến. Tới Eze, bạn có thể tham gia vào các lễ hội đặc biệt mô phỏng giống hệt những lễ hội được tổ chức từ thời Trung cổ. Đặc biệt, bạn có thể mua các loại nước hoa được chiết xuất từ những bông hoa trong vườn theo phong cách truyền thống địa phương. Cách chân núi không xa là nơi sản xuất đồng thời cũng là cửa hàng giới thiệu sản phẩm của nước hoa Fragonard.
Những khóc khuất sau những vách tường đá cũng là nét đặc trưng tạo nên ngôi làng Eze nổi tiếng này – huyền bí nhưng cũng lãng mạng vô cùng. Eze theo thời gian vẫn không thay đổi vẻ bề ngoài của mình. Tuy có hiện đại rất nhiều nhưng những ngôi nhà bằng đá vẫn được giữ gìn và tôn tạo đưa vào cuộc sống rất khéo léo và vẫn nổi bật nét sang trọng, quý phái.
Trong suốt thời Trung cổ, Eze là sự thèm muốn của biết bao đội quân xâm lược và trở thành nỗi đau buồn của nhiều thế hệ dân làng trong quá khứ. Ngày nay, cư dân làng vui sướng tận hưởng cuộc sống giàu có và phong phú của nền di sản lâu đời.
Chi Na (TTVN)

Không có nhận xét nào: