Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Mumbai - Công xưởng giặt tay lớn nhất thế giới

 
KTĐT - Ấn Độ có rất nhiều nghịch lý và không ở đâu trên đất nước này những nghịch lý ấy bộc lộ rõ nét nhất như ở Mumbai.

Sự tương phản giữa giàu và nghèo, giữa sang trọng và tồi tàn, giữa phát triển và chậm phát triển, giữa hiện đại và lạc hậu ở thành phố này hiển hiện trực diện trong diện mạo đô thị, trong cuộc sống và mưu sinh thường nhật của người dân.
Ở Mumbai có điểm giặt đồ bằng tay lớn nhất thế giới. Khu đó có tên gọi là Dhobi Ghat. Nơi đây có hơn 5.000 người đàn ông làm việc 14 giờ mỗi ngày và 7 ngày trong tuần. Họ đảm nhận công việc giặt gần như tất cả đồ dùng cần giặt của TP, từ các khách sạn và nhà hàng, từ các cửa hiệu và các gia đình. Thêm vài ngàn người phụ nữ nữa làm công việc là, gấp và giao lại đồ đã được giặt. Điều đáng chú ý họ giặt đồ bằng tay, là đồ bằng những chiếc bàn là cổ xưa lấy cái nóng từ than. Ở đây đã có điện công nghiệp và dân dụng, nhưng việc giặt vẫn thủ công. Những nơi phơi khô bằng điện chỉ vận hành trong thời gian mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 9. Cứ như thế ở đây đã từ rất lâu rồi và Mumbai đã trở thành công xưởng giặt tay lớn nhất thế giới.
Ở Dhobi Ghat có 826 bể giặt xi măng, mỗi bể rộng 2m, dài 2m. Cách giặt ở đây thô sơ như thời chưa có máy giặt. Đồ được ngâm vào nước xà phòng. Những người đàn ông dùng gậy đập đồ giặt cho khô hết nước rồi nhúng vào bể nước khác và lặp lại quy trình cho tới khi sạch. Công giặt một tấm ga trải giường là 4 cent, một áo gối là 2 cent. Đồ giặt xong được phơi khô ở ngay tại chỗ nên khu vực này trở thành biển quần áo, khăn ga đủ các loại kích cỡ và màu sắc.
Mumbai thu hút người lao động từ các vùng nông thôn và rất phát triển. Chỉ có điều nó càng phát triển bao nhiêu thì những tương phản trên bộc lộ lại càng rõ nét bấy nhiêu.

Bắc Hà

Không có nhận xét nào: