Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

Thăm “làng chim ưng” ở Cát Lâm

TTO - Làng Ying Tun còn được biết với tên gọi “làng chim ưng” nằm ở vùng hẻo lánh phía đông bắc tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) nổi tiếng với nghề truyền thống huấn luyện chim ưng, ngày càng thu hút du khách đến tham quan.
Làng Ying Tun hẻo lánh còn được du khách biết đến tên gọi là “làng chim ưng” - Ảnh: CNN
Hiện “làng chim ưng” có khoảng 300 hộ gia đình người Mãn Châu vẫn còn giữ gìn nghề truyền thống huấn luyện chim ưng. Cùng săn bắn và đua ngựa, nghề này bắt đầu thịnh hành từ thời nhà Thanh hay đế quốc Mãn Châu (1644-1911) cho đến nay.
Theo CNN, nhiếp ảnh gia Chuanxin Jia của tạp chí báo ảnh tỉnh Cát Lâm đã nhiều lần viếng thăm “làng chim ưng” để ghi nhận về cuộc sống của người Mãn Châu, cách thức họ huấn luyện chim ưng và chụp ảnh loài chim săn mồi tượng trưng cho sự dũng mãnh này.
“Những con chim ưng được huấn luyện có thể săn được 10-20 chim trĩ mỗi ngày. Số lượng chim trĩ này có thể bán được giá 150 nhân dân tệ (khoảng 518.000 đồng) tại chợ địa phương, phần nào giúp người dân tại Ying Tun trang trải cuộc sống”, anh Jia nói với CNN. Tuy nhiên, ngoài lợi ích giúp những người huấn luyện kiếm tiền, tình cảm đặc biệt giữa chim ưng và người có được mới là điều quan trọng nhất.
Những chú chim ưng hoang dã vô cùng bướng bỉnh - Jia nói - do đó quá trình thuần hóa vô cùng khó khăn. “Đây là một nhiệm vụ huấn luyện khó khăn, đòi hỏi phải có sức mạnh ý chí của con người”.
Người dân địa phương Ying Tun gọi các huấn luyện viên chim ưng là “yingbashi” (có nghĩa là bậc thầy của chim ưng). “Chúng tôi có rất ít thời gian để ngủ, suốt ngày ở cạnh chim ưng và nhìn sâu vào đôi mắt để thuần hóa chúng. Sau cùng, chúng hiểu được tình thương của các "ông chủ" và ngoan ngoãn nghe theo”, ông Mingzhe Zhao, 55 tuổi - người có thâm niên huấn luyện chim ưng - chia sẻ.
Du khách đến với “làng chim ưng” sẽ được chim ngưỡng những chú chim ưng bay lượn vòng trên bầu trời, “săn” mồi theo hiệu lệnh, sau đó quay lại hạ cánh hoàn hảo trên tay “người thầy”.
Tại Ying Tun có khoảng 80 người huấn luyện chim ưng. Họ thường huấn luyện chim ưng trổ tài săn mồi cho du khách thưởng thức vào các tháng mùa đông, vì thời gian này người huấn luyện thường không bận rộn với công việc đồng áng.
Ngày nay, làng Ying Tun hẻo lánh trở nên nhộn nhịp hẳn lên, du khách viếng thăm ngày càng nhiều. Họ muốn tận mắt chứng kiến tuyệt kỹ huấn luyện chim ưng, khả năng săn mồi độc đáo và trải nghiệm cuộc sống cùng người dân nơi đây.
Có khoảng 80 “bậc thầy” huấn luyện chim ưng tại làng Ying Tun - Ảnh: CNN
Việc thuần hóa chim ưng hoang dã đòi hỏi sự kiên nhẫn - Ảnh: CNN
Trong thời gian huấn luyện, người huấn luyện luôn ở cạnh chim ưng, ngủ chung với chim ưng - Ảnh: CNN
Chim ưng săn mồi dũng mãnh và điêu luyện - Ảnh: CNN
Chiến lợi phẩm chim trĩ của người dân do chim ưng săn được - Ảnh: CNN
THIÊN NHIÊN (Theo CNN)

Không có nhận xét nào: