Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Vẻ đẹp di sản thiên nhiên thế giới

Đó là những kì quan mà vũ trụ đã tạo dựng và trở thành những di sản thiên nhiên của thế giới cần được con người chung tay bảo vệ, giữ gìn.

1. Khu bảo vệ hải dương quốc gia Papahānaumokuākea, Mỹ

Khu bảo vệ hải dương quốc gia Papahānaumokuākea nằm ở phía tây bắc quần đảo Hawaii, Hoa Kỳ. Papahānaumokuākea có diện tích 360.000 km2 với chiều rộng là 1.200 dặm (tương đương với khoảng 1.931 km) bao gồm 10 hòn đảo và đảo vòng san hô. Với người dân Hawaii bản địa, nơi đây chính là khởi nguồn sự sống và kết thúc cái chết của các linh hồn.

Khu vực này đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới (di sản thiên nhiên) tại cuộc họp của Ủy ban di sản UNESCO lần thứ 34 được tổ chức ở Brasilia, Brazil. Khu vực biển đảo này đã được tuyên bố là Khu vực bảo vệ quốc gia tây bắc Hawaii với quyết định do tổng thống Mỹ, George W. Bush, ký vào ngày 15 tháng 6 năm 2006 và được đổi tên thành Papahānaumokuākea năm 2007.

2. Công viên quốc gia La Réunion, Pháp

Một cảnh quan thực sự quá đẹp và hấp dẫn, vườn quốc gia La Réunion thuộc đảo Réunion, phía nam Ấn Độ Dương, thuộc Pháp xứng đáng giành được một vị trí trong di sản thiên nhiên thế giới.

La Réunion rộng 247.000 acre (100.000 ha) với một sự phong phú đáng ngạc nhiên về các loại địa hình, thảm thực vật, phong cảnh: từ những đỉnh núi nhọn cao chót vót, những dốc núi thoai thoải với cây xanh hay những hồ nước rộng… Đây cũng là một trong những hệ sinh thái vô cùng có giá trị của thế giới với vai trò là nơi trú ẩn và bảo vệ cho rất nhiều loài động - thực vật quý hiếm, có nguy cơ bị tuyệt chủng của thế giới.

Tuy nhiên, hiện nay khu vực này cũng đang phải đối mặt với những nguy cơ xâm hại mới và đòi hỏi có những biện pháp bảo tồn thích đáng.

3. Cao nguyên Putorana

Cao nguyên Putorana, Xibiri, Nga, là nơi có vẻ đẹp tự nhiên thật sự ấn tượng. Ở đây, hơn 25.000 hồ nước, hàng chục hẻm núi sâu, sông, suối, hàng ngàn thác nước… cùng tạo nên một vẻ đẹp tự nhiên độc đáo, vô cùng hấp dẫn.

Sự đa dạng của cảnh quan, địa lý xa xôi và sự hoang sơ khiến cho cao nguyên Putorana trở thành một trong những vùng đất hoang dã, tự nhiên hiếm có. Đồng thời cũng làm tăng thêm tính lôi cuốn của mảnh đất này.

Đây cũng là nơi cư trú của loài hươu phương Bắc và loài cừu tuyết, một trong những loài động vật quý hiếm được ghi vào sách đỏ.

4. Cao nguyên Trung tâm Sri Lanka

Những khu rừng của cao nguyên Trung tâm Sri Lanka là nơi sinh sống của một loạt các động - thực vật quý hiếm (vượn cáo mặt tía, culi Horton Plains…). Cùng với đó, cảnh quan được xếp vào loại tuyệt mỹ cũng giúp nó trở thành một trong những di sản thiên nhiên của thế giới.

5. Khu bảo tồn biển Phoenix

Khu bảo tồn biển Phoenix - Phoenix Islands Protected Area (PIPA), thuộc đất nước nhỏ bé Kiribati. Kiribati nằm ở trung tâm Thái Bình Dương và được tạo thành bởi các quần đảo Gilbert, quần đảo Line, và quần đảo Phoenix. Trong đó, quần đảo Phoenix là một trong những hệ sinh thái đảo san hô ngoài đại dương chưa bị con người tác động còn lại của trái đất.

Khu vực này bao gồm 8 đảo san hô, 2 hệ thống san hô dạng chìm và các dãy núi ngầm cùng các sinh cảnh biển sâu khác với diện tích 158.453 dặm vuông (tương đương 410.500 km2). Phoenix hầu như không có con người sinh sống và sở hữu một sự phong phú tuyệt vời về các loài sinh vật biển, chim biển: 120 loài san hô, 800 loài động vật với 500 loài cá, 18 loài động vật biển có vú…

6. Vách đá Danxia, Trung Quốc

Những vách đá màu đỏ rất đặc biệt trên nền xanh của cây cối đã tạo nên vẻ đẹp tự nhiên của Danxia, một vùng phía tây nam Trung Quốc.

Nơi đây, một loạt các loại địa hình tự nhiên: trụ cột đá, tháp đá, các khe núi, các thung lũng, thác nước đã kết hợp với nhau một cách hài hòa và tạo nên sức lôi cuốn của vẻ đẹp hoang sơ. Đây cũng là khu vực sinh sống của nhiều động - thực vật quý hiếm (khoảng 400 loài) đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

7. Vườn quốc gia Everglades

Vườn quốc gia Everglades có diện tích 6.105 km2 với chủ yếu là các hệ sinh thái rừng ngập mặn. Khu vực hoang dã tự nhiên này đang đứng trước nguy cơ bị đe dọa rất lớn với việc ô nhiễm nitơ và phốt pho, thúc đẩy tảo phát triển, gây ảnh hưởng đến đời sống của các loài sinh vật.

Everglades đã từng có mặt trong danh sách di sản bị đe dọa của UNESCO vào năm 1993 sau thiệt hại do cơn bão Andrew. Năm 2007, vườn quốc gia Everglades được đưa ra khỏi danh sách này nhờ những nỗ lực để phục hồi hệ sinh thái ở đây. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng những nỗ lực đó không quá thành công. Và những nỗ lực mới để có thể phục hồi và bảo vệ hệ sinh thái ngập mặn này đang được thúc đẩy mạnh mẽ hơn bởi các nhà khoa học và các hiệp hội bảo vệ môi trường.
Một con rắn chuông trong vườn quốc gia Everglades. Ảnh: NatGeo

8. Rừng mưa Atsinanana

Rừng mưa nhiệt đới Atsinanana thuộc Madagascar. Năm 2009, một cuộc đảo chính đã diễn ra tại Madagascar và mở đường cho cuộc “cướp bóc” khu rừng mưa Atsinanana ở phía đông bắc đất nước này.

Khai thác gỗ một cách bất hợp pháp, săn bắt vượn cáo quý hiếm… sự thiệt hại nghiêm trọng về tài nguyên môi trường đã được kéo theo bởi sự khủng hoảng chính trị. Sự thiệt hại nghiêm trọng về tài nguyên môi trường ở rừng mưa Atsinanana cũng làm tan vỡ ngành công nghiệp du lịch, vốn là nguồn thu nhập chủ yếu của quốc gia này.

Những người đứng đầu của Hiệp hội bảo tồn thiên nhiên quốc tế - IUCN hi vọng rằng việc rừng mưa Atsinanana có mặt trong danh sách di sản thiên nhiên thế giới đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng sẽ khiến cộng đồng thế giới nhìn nhận lại và ngăn chặn một cách nghiêm túc sự hủy diệt của người Madagascar với tài nguyên thiên nhiên này.
Rừng mưa Atsinanana
Rừng mưa Atsinanana
BN (Theo vietnamnet)
.

Không có nhận xét nào: