Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

6 tòa nhà chọc trời nổi tiếng thế giới bị bỏ hoang

Đây là từng là những công trình kiến trúc đỉnh cao trước khi bị bỏ mặc bởi sự tàn phá của tự nhiên.

 

Những tòa nhà này được xây dựng làm biểu tượng cho sự thịnh vượng và tầm nhìn của các thành phố. Nhưng sau nhiều năm bị bỏ hoang do phát triển trì trệ hay khủng hoảng kinh tế, những công trình ấn tượng một thời này bị bỏ mặc cho thiên nhiên tàn phá.
1. Tòa nhà Sathorn Unique (Thái Lan)
Đây được gọi là “thị trấn ma” của Bangkok. Tòa nhà 49 tầng hướng ra bờ sông Chao Phraya bị bỏ hoang sau khủng hoảng tài chính năm 1997. Đây là một tổ hợp văn phòng và căn hộ được thiết kế hết sức độc đáo.
2. Tòa nhà Sterick (bang Tennessee, Mỹ)
Từng được mệnh danh là “Nữ hoàng của Memphis', thuộc bang Tennessee của Mỹ, tòa nhà Sterick bị bỏ hoang từ năm 1986. Năm 1994, bộ phim bom tấn The Client đã quay một số cảnh tại tòa nhà này.
Thời còn đỉnh cao, tòa tháp 111m làm từ đá trắng, ngói xanh này còn có ngân hàng, nhà thuộc, hiệu cắt tóc, salon cùng hàng loạt văn phòng. Ba tầng đầu tiên của tòa tháp được làm từ đá granite và đá vôi.
3. Szkieletor (Hà Lan)
Tòa nhà này có biệt danh là Skeletor bởi vẻ ngoài cũng như nội thất chưa hoàn thiện trông giống như bộ xương khô. Được xây dựng tại Kraków, Hà Lan, tòa nhà có chiều cao 92m, được khởi công năm 1975 và phải dừng lại 4 năm sau đó do kinh tế trì trệ, bất ổn chính trị tại Hà Lan.
Dù trải qua nhiều chủ, tòa nhà vẫn chưa được hoàn thiện và hiện nay một số banner quảng cáo được treo tại đây.
4. Plaza Tower (bang Louisiana, Mỹ)
Từng biết đến với cái tên Crescent City Towers hay Crescent City Residences, Plaza Tower là tòa tháp cao thứ 3 và tọa lạc ngay giữa trung tâm thành phố New Orleans, bang Louisiana, Mỹ. Tòa nhà có chiều cao 162m đã không còn được sử dụng từ năm 2002 do các vấn đề về môi trường như nấm mốc độc hại.
Năm 2005, một nhà đầu tư đã mua lại tòa nhà này với giá 120 triệu USD và dự định biến nó thành khu chung cư với 197 căn.
5. La Torre de David (Venezuela)
Tòa nhà cao nhất thế giới này (thời điểm đó) được khởi công xây dựng năm 1990 nhưng tình trạng thiếu nhà ở tại Venezuela đã dẫn đến việc lấn chiếm tòa nhà của người vô gia cư vào tháng 10/2007. Không có điện, nước, tòa nhà 45 tầng này giờ đây biến thành khu ổ chuột của 2.500 người vô gia cư.
6. Khách sạn Ryugyong (Triều Tiên)
Sau gần 30 năm bỏ hoang không được hoàn thiện, dự kiến, khách sạn Ryugyong sẽ mở cửa trong năm nay. Theo trang CNN, tòa nhà cao 330m với thiết kế nguy nga này có thể sẽ giữ kỷ lục Guiness với danh hiệu tòa nhà cao nhất thế giới bị bỏ hoang.
Khách sạn này khởi công xây dựng vào năm 1987 và dự kiến có 105 tầng. Năm 1989, việc khai trương khách sạn đã phải hoãn lại do các vấn đề về xây dựng và một lần nữa không được thực hiện do thiếu kinh phí.
Năm 2008, việc xây dựng được bắt đầu lại khi công ty truyền thông Orascom của Ai Cập bỏ ra 180 triệu USD để hoàn thành mặt tiền bằng kính của tòa nhà.
Hoài Thu
Theo Daily Mail/Infonet

Không có nhận xét nào: