Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Nhuộm đen hồ nước để ...đuổi khách


Tại một khu mỏ bỏ hoang ở vùng xa xôi nằm trong thị trấn Buxton nước Anh có một hồ nước màu xanh ngọc tuyệt đẹp. Nơi đây vẫn thường là điểm đến giải nhiệt của cư dân địa phương và một số du khách mỗi khi thời tiết nắng nóng.
Hồ nước trong vắt như nước biển ở vùng Địa Trung Hải này được người dân trong vùng đặt tên là “Vịnh nước xanh – Blue Lagoon”. Tuy nhiên, ẩn chứa dưới làn nước trong xanh mát mắt kia là những nguy cơ chết người mà chính quyền địa phương không muốn bất cứ ai xuống tắm trong hồ nước này.
Mặc dù trên bờ đầy rác, dưới lòng hồ đủ thứ chất thải và động vật chết, nhưng cái làn nước xanh trong vẫn đủ sức đánh lừa sự ham muốn của nhiều người. Bất chấp những biển báo của các cơ quan chức năng, cư dân địa phương và du khách vẫn đổ về đây tổ chức cắm trại và tắm dưới hồ nước này.
Sở dĩ hồ nước này có màu nước trong xanh là do được tạo thành từ các tảng đá vô xung quang hòa với các tinh thể canxi trong nước nên biến nó thành màu xanh lam. Các ô xít canxi trong nước tạo ra độ pH trong hồ là 11,3 độ, chỉ thấp hơn một chút so với thuốc tẩy  (pH 12,6) và amoniac (pH 11.5), ngâm mình trong nước này dễ gây kích ứng đối với da và mắt, cùng các vấn đề khác như viêm dạ dày và nhiễm nấm.
Vì sự nguy hiểm của hồ nước này mà chính quyền địa phương phải đối mặt trong thời gian dài. Sau nhiều tháng bất lực trong việc ngăn chặn người dân và du khách đổ xô về tắm trong hồ. Tháng 6 vừa qua, chính quyền địa phương đã nghĩ ra cách dùng thuốc nhuộm màu đen đổ xuống hồ nước để làm cho hồ nước mất đi tính hấp dẫn. Hành động này ngay lập tức đã có hiệu quả, không còn ai muốn tắm ở hồ nước này nữa
Một doanh nghiệp địa phương có tên Rachel Thomas nói với tờ BBC  “Họ không nghĩ rằng đang nghỉ mát ở Bahamas nữa, bây giờ họ đã biết họ đang ở tại Harpur Hill”.
Chi Na (TTVN)

Không có nhận xét nào: