Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Markneukirchen - Danh tiếng lớn của thành phố nhỏ

KTĐT - Ở nước Đức có một thành phố nhỏ với một nghề thủ công rất đặc biệt. Sẽ không quá lời nếu như nói rằng không có nghề đó ở thành phố này thì thế giới âm nhạc và đời sống âm nhạc của con người trên trái đất sẽ không thể được như hiện tại. Thành phố đó là Markneukirchen với nghề chế tác các dụng cụ âm nhạc.
Markneukirchen thực sự là trung tâm chế tác dụng cụ âm nhạc hàng đầu thế giới. Hồi thế kỷ 17, những người dân vùng Bohaemia (nước Séc ngày nay) di cư và rồi định cư ở Markneukirchen, trong số đó có một nhóm biết chế tác công cụ âm nhạc. Từ đấy, nghề này phát triển và lan rộng. Đến đầu thế kỷ 20, đã có tới 80% dụng cụ âm nhạc trên khắp thế giới được sản xuất tại thành phố nhỏ này. Ngày nay, chỉ riêng ở Markneukirchen có 113 công ty chế tác đủ các loại dụng cụ âm nhạc như đàn, kèn, violon... Đa số các công ty này thuộc diện "doanh nghiệp gia đình" (khoảng 80%), phần còn lại là những doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Truyền thống 400 năm là nét đặc biệt nhất của ngành thủ công rất riêng biệt này và truyền thống 400 năm chế tác nhạc cụ cũng là nét đặc biệt nhất của thành phố Markneukirchen. Nghề được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Không có sự cạnh tranh lẫn nhau trong thành phố. Công nghệ hiện đại và kỹ thuật tiên tiến được vận dụng trong thiết kế, chế tạo, quản lý và tiêu thụ nhưng tính thủ công đặc thù vẫn được duy trì. Chất lượng cao cũng là truyền thống và ưu thế nổi trội của nhạc cụ ở Markneukirchen. Nó là tiêu chí quyết định nhất đảm bảo cho thương hiệu nhạc cụ được làm ra ở Markneukirchen.
Nhạc cụ với chất lượng hàng đầu như thế đã tạo nên danh tiếng lớn cho thành phố nhỏ này của nước Đức. Ở cái thời nhan nhản hàng giả rẻ tiền và nhạc cụ điện tử cũng rất phát triển, việc giữ được chất lượng sản phẩm và thanh danh của cả ngành nghề ở Markneukirchen không phải đơn giản nhưng thành phố này vẫn làm được nên vẫn có được tương lai tốt đẹp tiếp nối quá khứ oanh liệt.
Bắc Hà

Không có nhận xét nào: