Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Hamburg - Nhà thờ nổi


KTĐT - Hamburg vừa là một TP cảng lại vừa là một trong 16 bang của nước Đức. Từ ít lâu nay, người dân ở đây và du khách có thêm một điểm đến mới là một chiếc tàu vận chuyển hàng hoá cũ được cải tạo thành một nhà thờ nổi.
Con tàu này neo đậu bên bờ sông Elbe chảy qua TP. Nó thuộc diện quá đát và lẽ ra sẽ được tháo dỡ. Người dân ở vùng quanh đó đã có sáng kiến quyên góp tiền để cải tạo con tàu này thành một nhà thờ nổi và lập ra hẳn một hội riêng để thực hiện ý tưởng này cũng như duy trì nó trong tương lai. Đối với họ, mục đích không chỉ đơn thuần là có thêm một nhà cầu nguyện cho đời sống tâm linh, mà còn tạo ra hình ảnh khác về nhà thờ và cảm nhận khác về tôn giáo.
Trên con tàu này được dựng thêm tháp và cây thánh giá để có thể nhận ra ngay đó là một nơi cầu nguyện. Nhưng thực chất trên đó chỉ có khu vực rộng nhất để làm nơi có sức chứa cho khoảng 130 người cầu nguyện, bài trí giống như ở các nhà thờ khác trên đất liền. Ở những nơi còn lại trên con tàu được tu sửa và cải tạo phục vụ cho những mục đích khác như đọc sách, gặp gỡ đàm đạo, hội thảo hay hòa nhạc. Không ồn ào mà thanh tịnh, nhà thờ nổi này đã trở thành một điểm đến mới của người dân TP và du khách.
Nhà thờ nổi lấy ý tưởng từ thời xa xưa khi các nhà truyền giáo dùng thuyền đi tới mọi nơi trên thế giới và sử dụng chính con thuyền làm trường học tôn giáo và nơi cầu nguyện. Trong thế giới hiện đại, nó đưa lại hình ảnh khác về nhà thờ và tạo cảm giác không phải con người đến với tôn giáo mà tôn giáo đến với con người.
Hamburg là TP cảng lâu đời ở nước Đức và du lịch rất phát triển. Nhà thờ nổi như thế này đã nhanh chóng cuốn hút du khách tới thăm. Ý tưởng này không phải ở đâu cũng khả thi và phát huy tác dụng, nhưng ở TP cảng như Hamburg thì dường như lại rất đắc dụng cả về tâm linh lẫn kinh tế.
Bắc Hà

Không có nhận xét nào: