Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Từ 343m nhìn xuống


Băng qua thung lũng sâu hút và đi giữa đường mây luôn mang đến cảm giác thú vị cho bất cứ ai một lần “gặp” Millau Viaduct - cầu dây văng lớn nhất thế giới.
Nhắc đến nước Pháp, bạn sẽ nghĩ ngay đến tháp Eiffel tại thành phố Paris hoa lệ. Tuy nhiên, tại đây còn có một công trình vĩ đại nữa mà bạn chắc hẳn sẽ phải choáng ngợp khi được một lần tận mắt chứng kiến.
Phá vỡ kỷ lục
Millau Viaduct ra đời từ một cuộc tranh tài thiết kế giữa các kiến trúc sư năm 1996. Kiến trúc sư người Anh, Norman Foster và kỹ sư người Pháp, Michel Virlogeux đã xuất sắc chiến thắng với bản vẽ đầy ấn tượng và phong cách mới lạ. Cây cầu được thiết kế nối liền hai vách núi với nhau và các cột buồm có hình dạng mềm mại như cánh bướm. Nó nổi bật bởi tính vững chắc, sức mạnh và vẻ đẹp tinh tế hòa lẫn với thiên nhiên xung quanh.

 
Thế nhưng, mãi đến cuối năm 2001, Millau Viaduct mới bắt đầu được xây dựng để mang chiếc cầu từ bản vẽ đến với thực tế. Khu vực thung lũng sông Tarn nổi tiếng là địa điểm khó xây dựng bởi gió xoáy và thung lũng rất sâu nên thi công tốn rất nhiều thời gian.
Đến tháng 12 năm 2004, Millau Viaduct chính thức thông xe. Millau hiện đang giữ kỷ lục là cây cầu dây văng cao nhất thế giới với độ cao 343m (cao hơn cả tháp Eiffel) và dài 2.460m, nối liền thung lũng sông Tarn, gần thị trấn Millau miền Nam nước Pháp.
Công trình nghệ thuật
Từ trên cầu, bạn sẽ đặc biệt hào hứng khi thấy mây trôi dưới lưng chừng cầu và bầu trời xanh tưởng như chỉ cách bạn một gang tay. Từ dưới nhìn lên, sự hùng vĩ của cây cầu có thể làm bạn choáng ngợp. Không chỉ là cây cầu cao nhất thế giới, Millau còn nằm trong top 10 cây cầu đẹp nhất thế giới. Cây cầu hoàn toàn hợp nhất với cảnh quan tự nhiên và góp phần tạo thành một khung cảnh hoành tráng. Những con đường thép cong cong được hỗ trợ bằng 7 cây cột trụ và rất nhiều đoạn nối tạo cảm giác như một chiếc du thuyền lớn trên không.
Thị trấn Millau nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc cổ tinh tế từ thế kỷ 12, cùng nhiều thắng cảnh du lịch thú vị như viện bảo tàng Glove, Micropolis - “Thành phố côn trùng”. Từ ngày cây cầu Millau Viaduct xuất hiện, lượng khách du lịch tham quan thị trấn ngày càng tăng lên. Để phục vụ cho khách tham quan cây cầu, nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm và các đài quan sát được dựng lên.
Nếu có dịp đến tham quan cây cầu, bạn đừng bỏ qua dịp được đến thử món phô-mai Roquefort lấy từ trong hang động dưới lòng đất hay tham quan nghệ thuật đồ gốm từ thời La Mã tại Condatomagus.
Hải Yến (Theo www.abelard.org)

Không có nhận xét nào: