Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

Thử so sánh New York xưa và nay


Có những nét thật sự khác biệt nhưng có những nét vẫn còn nguyên vẹn cho tới ngày nay.
1. Công viên Trung tâm, 1933 và Nay
Tuy có chút thay đổi trong bố cục cảnh quan nhưng nhìn chung tính thiên nhiên của Công viên Trung tâm hầu như vẫn được bảo toàn nguyên vẹn. Ngay cả thú vui chèo thuyền trên sông ngày xưa, đến nay vẫn còn nhé các ấy! Có khác chăng là những toà cao ốc chọc trời đằng xa thôi. Rõ ràng công trình hiện đại thì càng dễ thay đổi, nhưng “góc tự nhiên” duy nhất của thành phố New York vẫn là một điều đáng tự hào cần gìn giữ.
2. Nhà ga Trung tâm, 1941 và Nay
Là một trong những nhà ga lớn nhất và bận rộn nhất của nước Mỹ, Grand Central gồm có hai tầng, bao gồm cả những chuyến tàu địa phương và tàu cao tốc xuyên các bang. Trải qua hơn 100 năm hoạt động, sự bề thế và khả năng hoạt động trơn tru của nơi này vẫn khiến nhiều nơi trên thế giới ngưỡng mộ. Ngày nay, nó trở thành một điểm tham quan nổi tiếng cho những du khách vừa đặt chân đến “quả táo lớn” New York.
3. Phía bắc Quảng trường Union, 1903 và Nay
Quảng trường Union là tâm điểm của vùng trung tâm thành phố San Francisco, nơi tập trung của nhiều nhà hàng, khách sạn sang trọng. Quá khứ của nó cũng huy hoàng không kém với nhiều tòa nhà cao tầng đồ sộ cùng những quý ông bà giới thượng lưu dập dìu qua lại. Tuy nhiên, tấm ảnh mô phỏng quá khứ này phần nào cho thấy một nét đẹp dân dã khác của Union: những lều bán hoa và quà lưu niệm nhỏ xinh nhưng đầy lôi cuốn.
4. Vòng xoay Columbus, 1912 và Nay
Núi giao thông chính giữa đại lộ số 8, Broadway được đặt theo tên người đàn ông nổi tiếng một thời Christopher Columbus. Công trình này được đánh giá cao về tiện ích công cộng khi giải quyết tốt vấn nạn ùn tắc của 3 tuyến đường quan trọng của khu Manhattan, đồng thời mở một lối đi thoáng đãng đến Công viên Trung tâm. Được thiết kế lại như một tiểu đảo xanh, đây là nơi dừng chân lí tưởng cho khách du lịch nghỉ ngơi.
5. Sở Giao dịch Chứng khoáng New York, 1921 và Nay
Một trung tâm tài chính nổi tiếng toàn cầu được thiết kế theo phong cách khá cổ điển , với mặt tiền là kiểu cột của Hy Lạp. Điều này “đánh lừa” khách du lịch về một điểm đến êm đềm và tĩnh mịch, thực chất bên trong đó là một “chảo lửa” luôn sôi sục và biến động theo tình hình kinh tế của đất nước và thế giới. 100 năm trôi qua, điểm khác biệt duy nhất mà bạn có thể thấy chỉ là nó đang… cao hơn và đông đúc hơn mà thôi.
6. Cầu Brooklyn, 1905 và Nay
Là một niềm tự hào khác của người dân New York, Brooklyn là cây cầu treo lâu đời nhất của nước Mỹ, kết nối hai khu vực sầm uất bậc nhất là Brooklyn và Manhattan. Bạn có nhìn thấy sự khác biệt hay hư hại gì của cây cầu trong hai tấm hình không? Có lẽ không thể, bởi vì sự vững chãi của nó khiến mọi người hoàn toàn yên tâm. Những lần được xem là “đại tu bổ” cũng chỉ là quét sơn lại, chia lại làn đường hay thay mới rào chắn mà thôi! Thật đáng ngưỡng mộ!
7. Toàn cảnh phía đông Trung tâm New York, 1930 và Nay
Giai đoạn 1930, tòa nhà chọc trời theo phong cách Art Deco Chrysler là điểm nhấn ấn tượng của trung tâm New York. Theo yêu cầu của chính quyền, các toà nhà chọc trời nên xây hình tháp nhọn, để ánh sáng có thể chiếu xuống bên dưới. Nhưng ngày nay, khi đô thị hóa phát triển mạnh, các toà nhà chọc trời tăng lên không ngừng thì biện pháp ghép kính phản chiếu sẽ giúp tăng diện tích toà nhà hơn mà vẫn đảm bảo tiêu chuẩn.
8. Tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới, 1976 và Nay
Từ một trung tâm mua sắm sầm uất và nổi tiếng bậc nhất thế giới, bỗng chốc bị san bằng chỉ sau một ngày. Ngày 11/9/2001 đánh dấu một thảm họa của thế giới cũng như nước Mỹ, không chỉ phá hoại sự yên bình của thành phố mà còn hủy hoại một công trình lâu đời đáng tự hào của “quả táo lớn”. Hiện nay, nơi đây không được tái quy hoạch mà trở thành một khu tưởng niệm khổng lồ để nhắc nhở mọi người về chủ nghĩa khủng bố.
9. Toàn cảnh khu Manhattan, 1935 và Nay
Khu trung tâm tài chính Manhattan nằm ở vùng cửa sông Hudson, “thủ phủ” của thành phố New York, vốn là nơi đặt tổng hành dinh của rất nhiều tổ chức lớn trên thế giới như Liên hiệp quốc. Nơi đây cũng tự hào dẫn đầu nước Mỹ về thu nhập bình quân đầu người, không dưới 100 nghìn đô la một năm. Sự giàu có nhanh chóng của nó đã thể hiện từ 80 năm trước, khi mà các nước còn mải chiến tranh và nghèo đói thì nơi đây đã hình thành những toà nhà chọc trời đáng nể!

Tường VyẢnh: TN


Không có nhận xét nào: