Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu


Quả bầu đó vừa bảo vệ dương vật vừa làm nhiệm vụ như một chiếc hòm chứa đồ.

Cùng với người Dani, Yali, người Lani là một trong ba bộ tộc lớn nhất trong vùng rừng núi Trikora và thung lũng Baliem ở Indonesia. Họ là những con người lạc quan, vui vẻ và dễ thích nghi với cuộc sống hiện đại. 

Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 1

Ở những ngôi làng truyền thống của người Lani, họ không có khái niệm “quần áo”. Để che thân, những người đàn ông dùng một quả bầu, người phụ nữ sẽ để ngực trần và mặc váy ngắn được kết bằng cỏ khô hoặc sợi cói. 


Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 2

Trong ngôn ngữ Dani, “Lani” có nghĩa là “bỏ trốn”, “chạy trốn”. Lý do bởi vì người Lani tiếp cận nhanh với cuộc sống hiện đại, nhiều người dân trong bộ tộc đã từ bỏ cuộc sống hoang dã trong rừng sâu để sống cuộc sống đô thị hóa. Trong thung lũng Baliem rộng lớn, số người Lani nguyên thủy sinh sống rất ít.


Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 3

Ở trong làng của người Lani, đàn ông và phụ nữ sống tách biệt trong những ngôi nhà được gọi là “honai”. Họ sinh sống chủ yếu dựa vào hái lượm và săn bắt.


Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 4

Nhắc đến người Lani, người ta sẽ nhớ ngay về một bộ tộc có tục lệ săn đầu người và rất thiện chiến. Tuy nhiên, sự thật thì người Lani là những con người hiền lành và không thích chiến tranh. Khi xảy ra tranh chấp đất đai hay giành phụ nữ với các bộ tộc khác, chiến tranh mới nổ ra.  


Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 5

Người Lani rất thích các lễ hội. Ngay sau khi kết thúc chiến tranh, họ và kẻ thù của mình cùng mang gà, lợn, rượu đến làm đồ tế lễ, tổ chức vui chơi nhảy múa, đốt hết vũ khí và bắt tay để trở thành bạn bè.


Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 6

Để che chắn và bảo vệ, người đàn ông ở Lani dùng một quả bầu để che đi phần nhạy cảm của cơ thể. Những quả bầu này được gọi là koteka. 


Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 7

Chiếc koteka làm từ quả bầu. Người Lani thích dùng những chiếc koteka thật to để nhét tất cả mọi thứ, từ thức ăn đến đồ đạc vì họ ngại không muốn cho người khác biết mình đang sở hữu cái gì.


Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 8


Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 9

Để cố định chiếc koteka, họ sẽ buộc chúng lại bằng dây rừng hoặc dây chuối đã được phơi khô quanh bụng. Chiếc koteka sẽ vừa làm nhiệm vụ bảo vệ dương vật vừa làm nhiệm vụ như một chiếc hòm chứa đồ. Người Lani quan niệm, chiếc koteka càng to thì họ càng đẹp, càng “hợp mốt”. 


Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 10

Việc đeo koteka che thân được thừa hưởng từ tổ tiên của người Lani và tiếp nối từ đời này qua đời kia.


Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 11

Những người đàn ông ở Lani khi ra đường đều không quên “trang điểm” bằng cách bôi màu đen của bồ hóng lên trán, màu đỏ của quả cà ri dọc sống mũi và trán. Đàn ông Lani thường dùng lông chim để trang trí cho tóc.


Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 12

Trong khi đó, phụ nữ Lani để ngực trần, che thân bằng váy được làm từ một loại cỏ mọc khắp các cánh rừng ở Irian Jaya.

Cứ 4 tuổi họ lại mặc 1 lớp váy. Phụ nữ nào mặc 4 lớp, nghĩa là 16 tuổi, thì đến tuổi lấy chồng.


Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 13

Họ trang điểm đơn giản, không cầu kỳ như những người đàn ông và ở tách biệt để chăm sóc con cái. 


Bộ tộc đàn ông che "của quý" bằng... quả bầu 14

Mặc dù người Lani ngày nay đã thay đổi rất nhiều, họ di cư dần xuống ở gần các thị trấn, biết mặc quần áo và học ngôn ngữ Indonesia để giao tiếp với người hiện đại nhưng vẫn còn nhiều người Lani vẫn giữ thói quen sinh hoạt truyền thống của mình. 

Không có nhận xét nào: