Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Đi bộ ở Paris


“Nếu bạn có may mắn được sống ở Paris trong tuổi thanh xuân, thì cho dù có đi đâu trong suốt quãng đời còn lại, Paris vẫn ở lại trong bạn, bởi Paris là một cuộc hội hè miên man…” - Ernest Hemingway -


Ở Paris, người ta yêu thời trang. Tôi nhớ một cô bạn có lần nói rằng “ nếu bạn rời khỏi Paris với một cái vali nhẹ bẫng, Paris chắc chắn không phải là thành phố dành cho bạn!”

Và tôi là người đã có được cái may mắn đấy ở tuổi thanh xuân của mình. Paris có thể sống trong lòng mỗi người bằng nhiều cách. Dịu dàng  cũng được, sâu sắc cũng được mà rộn rã cũng được. Bởi một khi bạn đặt chân đến thành phố của ánh sáng này, bất kì ai cũng tìm thấy được  một phần thuộc về mình. Paris lưu giữ những tình cảm nhẹ nhàng đó trong lòng mình, nuôi dưỡng chúng và dành tặng bạn như một món quà.
Tôi đã sống ở Pháp gần 8 năm và mỗi khi muốn xách vali ra đi, Paris luôn là nơi được nằm trong danh sách lựa chọn. Người ta bảo, với chừng  đó thời gian, nhẽ ra tôi phải chán Paris lắm rồi, có còn gì đặc biệt, có còn gì mới lạ nữa đâu. Nhưng không phải, Hemingway không ngoa chút  nào khi nói rằng Paris là một cuộc hội hè miên man vì Paris chưa bao giờ ngừng lại, chưa bao giờ thôi hết bất ngờ. Đối với mỗi một niềm đam  mê khác nhau, Paris đều hứa hẹn những “bữa tiệc” không dứt, từ văn chương, hội họa, âm nhạc, ẩm thực cho đến những điều khó đặt tên nhất  như sự cô đơn hay nỗi bất an.
Ở Paris, người ta yêu thời trang. Tôi nhớ một cô bạn có lần nói rằng “ Nếu bạn rời khỏi Paris với một cái vali nhẹ bẫng, Paris chắc chắn không  phải là thành phố dành cho bạn!”. Hẳn là vậy, sau khi nghĩ đến tháp Eiffel, đến những chiếc bánh macaron xinh đẹp mua tại La Duree, ngắm  nhìn và thắc mắc tại sao phụ nữ ở đây luôn ăn vận xinh đẹp và thời thượng đến thế, tôi dám cá bạn chỉ nghĩ đến một từ duy nhất : SHOPPING.
Paris chính là một thiên đường, nơi mà bạn nhất định sẽ muốn đi bộ suốt 24 giờ đồng hồ, từ phố này sang phố khác, từ cửa hàng này sang cửa  hàng khác, mê đắm và quên mất thế giới ở đó. Ừ, có còn gì tuyệt vời hơn nữa, khi mà có thể quên mất cả thế giới, phải không?Vậy nên, Paris luôn tràn ngập những tín đồ ngoan đạo, ở xa đến hàng năm hay sinh sống luôn ở đấy. Vùng đất thánh, nơi trị vì của các vị vua trải dài ở các  Quận 1, Quận 6, Quận 8 còn được biết đến dưới những cái tên khó phát âm mà các thần dân dù không biết một chữ tiếng Pháp nào cũng thuộc  lòng như l’Avenue Montagne , Faubourg Saint- Honore.
Người Paris tự hào với mộtcon đường gọi là “Voie Triomphale” (con đường vinh quang),  ối dài từ trung tâm Paris về phía tây, đi qua những tòa nhà và công trình kiến trúc nổi tiếng. Như một sự sắp xếp có chủ ý, từ l’Opera  đến bảo tàng Louvre với Chanel (rue Cambon) hay Cartier nằm trên quảng trường Vendome quảng trường của trang sức cap cấp và tinh xảo , băng qua quảng trường Concorde đến đại lộ Champs Elysee, kể từ đây Louis Vuitton mở lời chào đón bạn bằng sự xa hoa lộng lẫy cùng dòng  người xếp hàng chờ đến lượt vào mua, rẽ sang đại lộ Geogre V, đại lộ Montagne, rue Royale ...bạn sẽ tìm được sự khiêm tốn hơn đôi chút của  Celine, Balenciaga, Nina Ricci, Carven, Chloe, Dior…


Thời trang cao cấp chính là đặc thù số 1 của Paris, tôi nghĩ thế, khi tự bản thân mình hiểu  rõ được sự ma mị đến đam mê khi đi bộ trên các con đường lát gạch đậm chất Châu Âu, rồi không cưỡng lại được mà quay mình bước vào một cửa hiệu trang trí theo phong cách tối giản, hạnh phúc bước ra với một chiếc túi shopping bằng giấy xinh đẹp trên tay. Chính ở Paris mà các cô  gái truyền miệng nhau giấc mơ chung của mình về “Chanel 2.55, Louboutin và Tiffany.”
Chính ở Paris người ta mới sẵn sàng xếp hàng dài trong tiết trời mùa đông tháng 12 lạnh giá trước cửa hàng của Louis Vuitton để mua được “khẩu phần” dành cho khách du lịch (1 túi lớn và 2 túi bé)  hay thậm chí năn nỉ người bản địa cầm tiền mặt mua hộ giúp mình. Thời trang cao cấp ở Paris đối với các tín đồ không còn bị chi phối bởi giá  cả nữa bởi với họ cái giá nào cũng hoàn toàn xứng đáng để mang “sự xinh đẹp quyến rũ” trên kệ kia về nhà.
Nếu có cơ hội ngồi cà phê ở Saint  Germain des Pres, bạn sẽ cảm nhận được rõ ràng nhất sự thanh lịch của thành phố này. Không phải bởi những con người lướt qua bạn được phủ  hoàn toàn lên mình những gì thời thượng và đắt tiền nhất của các hãng thời trang danh giá mà bởi vì ngay cả khi bạn không biết đôi giày kia mua ở đâu, bộ váy kia đặt may của hãng nào…bạn cũng có thể sẽ phải trầm trồ vì sự hoàn hảo xuất hiện trước mắt.
Cách phục sức của người  Paris không phải để khoe khoang sự đắt giá mà dùng sự đắt giá tạo nên nét sang trọng, lịch lãm cho chính mình. Họ làm chủ xu hướng và bạn  hãy để ý mà xem, luôn luôn tìm thấy được ở người Paris chút gì đó hoài cổ bởi họ tôn thờ cái đẹp truyền thống và mang nhiều giá trị lịch sử. Tôi đã nói gì nhỉ? Paris là dành cho tất cả mọi người.
Đúng vậy, bởi Paris không chỉ có các khu phố lộng lẫy, những bộ cánh đắt tiền mà Paris còn là xứ sở thần tiên của những nhà thiết kế địa phương. Người Pháp tự hào về đất nước mình bởi sự tự do dân chủ mà xã hội Pháp luôn cố  gắng xây dựng và giữ gìn. Ở đó, nếu bạn có một giấc mơ và lòng can đảm, những cánh cửa sẽ mở ra. Comptoir des Cotonnier, Kookai, Maje,  Vanessa Bruno…là những ví dụ về một phân tầng ready-to-wear đậm chất Paris như thế. Phong cách tối giản, chất liệu sang trọng, nhẹ và thoải  mái, màu sắc trung tính…chính là đặc điểm chung mà thời trang Paris ưa chuộng.


Cụm từ “Paris chic”, tôi nghĩ có lẽ cũng xuất phát từ nét nổi  bật này. À, và còn có thể nghĩ đến cả “Paris Jeune” (Paris trẻ) nữa khi xem những video của Pink Martini hay yêu thích hình tượng của Audrey  Tautou sau bộ phim Amelie Poulain. Lang thang ở bất kì khu phố nào của Paris, bạn cũng sẽ thường xuyên bắt gặp một hoặc vài cửa hàng bán  quần áo, trang sức thiết kế đậm tính cá nhân. Những sản phẩm này thường lạ và sản xuất với  số lượng ít nên được rất nhiều tín đồ thời trang  quan tâm và tìm kiếm.
Tôi có một vài địa chỉ yêu thích của riêng mình như Petite Mendigote(Rue Dragon-Quận 6) hay Pring (Rue Charlot-Quận3). Đặt chân vào  những cửa hàng như thế này, tôi thường bắt chuyện với người chủ và đa số họ đều rất thân thiện và cởi mở. Họ sẽ kể cho bạn nghe về công việc của mình, nét đặc sắc trong từng sản phẩm và câu chuyện đằng sau chúng.
Có những cửa hàng được truyền từ đời này sang đời khác, ông bà,  bố mẹ, rồi con cái nối tiếp nhau và trân giữ như một tài sản thiêng liêng của cả gia đình. Có lẽ vì vậy mà tôi mới nói, ở Paris, thời trang đẹp hơn  nhờ vào cả giá trị lịch sử của nó. Một khi đã nhắc đến truyền thống và các giá trị hoài niệm, nhất là trong bối cảnh mà thời trang retro lên ngôi, tôi không thể nào bỏ qua một phần thú vị khác của Paris : thời trang vintage và các sản phẩm second-hand. Một số cửa hiệu nổi tiếng và uy tín  bán Chanel, Hermes cũ như Catherine B (Quận 6), Didiet Ludot (Quận 1) hay chuyên đồ vintage 1950s-70s như Casablanca (Quận 11), Une Fille  à Monmartre (Quận 18)…chính là địa điểm tuyệt vời dành cho các tín đồcủa phong cách này.
Tôi đã sống ở Paris trong suốt phần lớn tuổi trẻ của mình và ghi nhớ trong tim như một phần xinh đẹp vĩnh viễn. Chỉ cần cảm thấy lòng muộn  phiền là mở cửa, bước ra phố, đi bộ qua hết con đường lát gạch này đến con đường lát gạch khác, hít thở rồi ngắm nhìn những người xung  quanh mình mỉm cười, hát cho nhau nghe và hôn nhau say đắm. Tôi biết Paris không chỉ có chiếc áo hoàng kim lấp lánh, Paris còn có cả những  ảng khuất tối màu như tất cả mọi thành phố phù hoa trên thế giới này. Nhưng chẳng phải là tình yêu nào cũng có khiếm khuyết hay sao?  Vậy nên, trong lòng mình, với tôi, Paris mãi mãi là một thành phố xinh đẹp và đáng ước mơ. Vâng, mãi mãi như thế.
Phan Ý Yên 

Một ngày đi bụi ở Paris

(iHay) Paris có hàng trăm điểm đến dành cho giới yêu du lịch, nhưng nếu chỉ có một ngày tại Paris, du khách thường mất nhiều thời gian để lên kế hoạch về những địa điểm đậm chất Paris để ghé thăm.

.
Một ngày đi bụi ở Paris 1
Cầu Nghệ Thuật - Pont des Arts
Tuy nhiên, nếu bạn nắm rõ hệ thống giao thông và địa điểm muốn đến, thời gian di chuyển giữa các điểm du lịch khá thuận tiện. Hệ thống Metro, xe điện, xe buýt, thời gian biểu di chuyển dầy và bảng thông tin tại các trạm giao thông ở Paris được giới du lịch đánh giá tiện lợi và đơn giản vào bậc nhất.
Nhân viên tại các nhà ga, bến tàu khá nhiệt tình hỗ trợ. Phí di chuyển tại Paris cũng thuộc dạng rẻ nhất trong những điểm du lịch ở châu Âu. Tuy nhiên, tại Paris, nạn móc túi trên tàu, đặc biệt khi đông hành khách, luôn được cảnh báo ở mức độ cao.
Một ngày đi bụi ở Paris 2
Xe đạp điện và xe mô tô cho thuê dựng bên đường phố 
Paris còn nổi tiếng với hệ thống du lịch bằng xe đạp, xe đạp điện. Để chủ động về thời gian và thoải mái ngắm thành phố, du khách thường thuê xe đạp đi quanh thành phố hoặc chạy dọc sông Seine, tận hưởng không khí của nơi được mệnh danh là kinh đô thời trang, kinh đô ánh sáng của châu Âu này.
Năm 2013 là thời điểm kỷ niệm Thánh đường Đức Bà ở Paris (Notre Dame) tròn 850 tuổi. Trong suốt năm, nhiều hoạt động tôn giáo và kỷ niệm được tổ chức trong và ngoài khu vực thánh đường. Sự kiện này càng khiến cho thánh đường luôn đông khách du lịch và khách hành hương, đặc biệt vào những ngày cuối tuần.
Một ngày đi bụi ở Paris 3
Thánh đường Đức Bà ở Paris  
Từ Thánh đường Đức Bà, đi bộ khoảng 10 phút là đến bảo tàng Lourve, nơi lưu trữ bộ sưu tập khổng lồ về điêu khắc, hội họa của nhiều thế hệ nghệ sĩ tại châu Âu cũng như một số nền văn minh châu Á, Ả rập, Ai Cập, Hy Lạp… Toàn bộ các tác phẩm này được bài trí đan xen với hệ thống thành quách pháo đài, cung điện xây từ năm 1190, được khai quật và bảo trì như một chứng nhân lịch sử của thành phố.
Nơi này cũng đang lưu trữ bức tranh nụ cười bí ẩn của nàng Mona Lisa, kiệt tác đầy tranh cãi của danh họa người Ý Leonardo Da Vinci.
Một ngày đi bụi ở Paris 4
Không gian ngoài trời của bảo tàng Lourve
Một ngày tham quan bảo tàng Lourve đối với những du khách yêu thích lịch sử và hội họa có thể cũng không đủ. Ngoài lượng khách du lịch, bảo tàng còn đón tiếp nhiều học sinh, sinh viên và các nhà nghiên cứu đến thăm thường xuyên, với vé vào cổng là 11 euro.
Một ngày đi bụi ở Paris 5
Những cây cầu đan xen nhau bắc qua sông Seine
Theo thống kê trên bản đồ, Paris có khoảng 40 cây câu bắc qua sông Seine. Những cây cầu từ lâu đời nhất đến mới nhất cách nhau gần 400 năm (1607-2006). Nhưng được biết đến nhiều nhất có lẽ là cây cầu gỗ dành cho người đi bộ Pont des Arts, nằm đối diện bảo tàng Lourve. Nơi này không biết từ khi nào đã trở thành điểm hẹn của những cặp tình nhân không chỉ tại Pháp mà từ mọi nơi trên thế giới chọn ghé thăm, rồi treo những ổ khóa mang tên mình lên thành cầu
Một ngày đi bụi ở Paris 6
Những ổ khóa trên cầu Pont des Arts 
Năm 2010, chính quyền thành phố Paris từng cho gỡ bỏ bớt những ổ khóa trên thành cầu kèm theo lệnh cấm gài khóa trên cầu vì sợ sức nặng gây ảnh hưởng cho cầu. Thế nhưng đầu năm 2013, số lượng khóa đã phủ kín thành cầu, thậm chí một số cầu gần kề cũng xuất hiện nhiều ổ khóa có biểu tượng của tình yêu.
Một ngày đi bụi ở Paris 7
Quán nhỏ ven cầu bán postcard và ổ khóa cho du khách
Và với những người thích ngắm dòng sông Seine lung linh, nhìn những tòa lâu đài, những cung điện, những thánh đường lung linh ánh sáng về đêm thì Tháp Eiffel thường là nơi nhiều người lựa chọn. Số người đến tháp lúc nào cũng đông, dù việc kiểm tra an ninh trước khi lên tháp luôn nghiêm ngặt, với giá vé không rẻ: 8,50 euro lên khu vực giữa thân tháp và 14 euro lên đỉnh tháp bằng thang máy.
Một ngày đi bụi ở Paris 8
Tháp Eiffel khi chiều xuống
Bài, ảnh: Kim Dung
(
từ Paris, Pháp)

Không có nhận xét nào: