Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Một ngày ở Bergama


Từ thành Troy trên đất Thổ Nhĩ Kỳ, men theo bờ Địa Trung Hải về phía Đông Nam là đến thị trấn Bergama xinh đẹp. Đó là nơi vẫn lưu lại dấu tích hai công trình kiến trúc đặc biệt, minh chứng cho sự phát triển của vương triều Pergamum một thời.
1/ Hàng cột La Mã tại Asklepion.

Hoàng hôn lúc 20h
Pergamum (tên gọi trong quá khứ của Bergama) khá hưng thịnh dưới thời Lysimachus, một vị tướng trong quân đội Alexander Đại Đế. Giai đoạn thăng hoa của thị trấn này là thời điểm chuyển giao quyền lực từ Alexander Đại Đế sang Đế chế La Mã tại khu vực Tiểu Á - Asia Minor (phần đất châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ). T
ôi đến Bergama vào một ngày thu, đã 19h tối mà trời tháng 9 vẫn sáng trưng, giúp xua đi cái se lạnh đang ùa về trên thị trấn Bergama. Hôm ấy là ngày cao điểm của lễ hội lớn trong vùng, mọi người tề tựu đông đúc để gặp gỡ và nhảy múa.
Vì nằm phía bờ Tây Thổ Nhĩ Kỳ nên cư dân ở đây có diện mạo mang nét châu Âu nhiều hơn. Họ vui vẻ cất lời chào “merhaba” và nhanh chóng kéo những du khách lạ đến cùng chung vui. Trên ngọn núi cao, những hàng cột đá cổ kính của Acropolis đang rực lên màu đỏ hồng hoàng hôn lúc 20h.
2/ Thức cột còn nguyên những ký tự La Mã cổ tại Asklepion.
 
Bí mật dòng suối thiêng Asklepion
Khu di chỉ Asklepion cách trung tâm thị trấn chỉ hơn 1km. Sáng sớm thường chưa có du khách, không khí thật yên bình giống như ngàn năm trước khi nơi đây từng là trung tâm trị liệu quan trọng bậc nhất trên đất Thổ Nhĩ Kỳ.
Thành phố Asklepion ngày xưa được xây dựng để thờ vị thần sức khỏe Asklepios trên một bình nguyên gối mình sau rặng núi Geyik. Sự nổi tiếng trong vai trò là một bệnh viện của Asklepion đến từ thời trị vì của hoàng đế Hadrianus. Phương pháp nào đã làm cho Asklepion trở nên danh tiếng đến thế?
Tất cả là do những dòng suối bắt nguồn từ đỉnh Geyik. Xưa kia, khu vực chữa bệnh, hồ bơi, nhà tắm đều nằm quanh 3 dòng suối thiêng. Người ta tin rằng nước suối làm con người khỏe mạnh hơn. Các phương pháp chữa bệnh bao gồm trị liệu vật lý, xông hơi, ủ nóng và trị liệu tinh thần… Ngoài ra còn có tắm bùn, tắm lạnh, tắm nóng, trị liệu bằng cách ăn kiêng, massage với những loại kem và dầu thực vật, thậm chí cả phẫu thuật cũng đã bắt đầu được áp dụng.
Tôi choáng ngợp với những thông tin về khu di chỉ được ghi chép tỉ mỉ trên bảng chỉ dẫn dành cho du khách. Ghé hứng những giọt nước trong mát dẫn từ dòng suối thiêng, tôi nghe những người bản địa tươi cười nói nước này uống được và thiêng lắm.
3/ Tượng điêu khắc tinh xảo trên mái sảnh đường phía Bắc ở Acropolis.
 
Ngẩn ngơ vì Acropolis
Một địa điểm tuyệt vời khác của Bergama là sảnh đường Acropolis, những hàng cột của sảnh đường làm người ta liên tưởng đến đền thờ Apollo nổi tiếng ở Hy Lạp. Những thức cột Ionic và Corinth với đầu cột trang trí hoa lá đứng sừng sững dưới nắng hè chói chang. Rất nhiều du khách bị thu hút bởi phù điêu hình nữ thần có cánh với đôi mắt đầy bí ẩn.
Từ đỉnh cao nhất của thành cổ, con đường mòn đưa du khách đến nhà hát Hellenistic. Công trình cổ đại này từng có sức chứa hơn 10.000 người, được xây dựng khoảng thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên trên sườn dốc dựng đứng và được mệnh danh là nhà hát sâu nhất thế giới. Bước đi trên những bậc đá cổ, tôi không khỏi ngỡ ngàng vì tầm nhìn và kỹ thuật của người xưa. Những bậc thang tỏa ra theo hình chữ V từ phía trước nhà hát kéo dài lên tận ngọn đồi xa tít tắp thật ấn tượng.
An Nam 

Không có nhận xét nào: