Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Intrepid- bảo tàng của những anh hùng


Khi còn nhỏ, tôi đã được nghe rất nhiều về những con tàu của hạm đội 7 Hoa Kỳ. Những con tàu đã một thời tung hoành khắp biển Đông - trong đó có Intrepid. Trong một lần ở New York, sau lời kể quá hấp dẫn của một người bạn, tôi đã quyết định tìm đến Intrepid để tận mắt chứng kiến một bảo tàng của những anh hùng.
Toàn cảnh thân tàu Intrepid

Chiến hạm một thời
Hạ thủy vào ngày 26-4-1943 tại xưởng đóng tàu Newport News, Intrepid bắt đầu hành trình lịch sử kéo dài đến 1974, trải qua Thế chiến II (quần đảo Marshall 1944, Palaus và Phillipines, Okinawa) và nhiều chiến dịch thu hồi phi hành gia.
Sau khi “nghỉ hưu”, Intrepid được đưa về New York và trở thành bảo tàng hàng hải, hàng không và không gian. Mạn phải Intrepid là chiếc tàu ngầm nơi du khách được đưa vào thế giới của những thủy thủ gan dạ, sống hàng tháng trong các căn buồng nhỏ hẹp. Chiếc tàu mang số hiệu 557 có lối vào nhỏ hẹp nhưng bên trong khá rộng và có hệ thống thoát hơi tốt. Đường dây điện, điện thoại cùng các loại ống dài hàng trăm ki-lô-met và vô số nút bấm khiến tôi không khỏi khâm phục sự tài tình của những kỹ sư. Con tàu dài chưa đến 50m, có đầy đủ các tiện nghi như nhà tắm, phòng ngủ, buồng ăn với ghế ngồi san sát phục vụ khoảng 20 thủy thủ đoàn.
Một phần của "bảo tàng" Intrepid
 
Chiến hạm Intrepid được mở thành ba tầng với hai tầng giữa trưng bày các loại máy bay thời chiến và lịch sử hàng không. Tầng thượng đặt các loại máy bay trực thăng, máy bay tiêm kích của không quân Mỹ với khoảng 30 chiếc các loại. Thú vị nhất là hành trình lên khoang chỉ huy. Những màn hình rada và chiếc vô-lăng được các em nhỏ rất thích thú.
Enterprise - người hùng thầm lặng trong lịch sử không gian
4-12-2011, đúng 30 năm sau ngày tiên phong làm sứ mệnh lịch sử, NASA đã quyết định đưa Enterprise về trưng bày tại bảo tàng Intrepid.
Enterprise (OV-101) là mẫu thử đầu tiên cho tất cả các phi thuyền sau này bay lên quỹ đạo của NASA. Từ 1972-1976, Enterprise được sử dụng để thử nghiệm trên mặt đất cũng như kiểm tra hệ thống điều khiển điện tử không dây hỗ trợ phi công làm quen với việc cất cánh và hạ cánh.
Enterprise không thật dài nhưng khá cơ bắp: cao 17m, dài 41m và nặng 68 tấn. Đuôi tàu đậy một nắp hình nón rất kín đáo. Trước khi dừng bước ở New York, Enterprise đã được đưa đi khắp thế giới để giới thiệu sức mạnh khoa học không gian của Hoa Kỳ. Năm 1983, Enterprise được trưng bày ở Paris Airshow, năm 1984 ở New Orleans, năm 1985 ở bảo tàng Hàng không Quốc gia ở Washington DC.
 
Dưới cánh phi thuyền, Enterprise bị một vết xước to khi tái hiện vụ tai nạn của con tàu Columbia - con tàu bị vỡ sau khi trở lại bầu khí quyển khiến toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng. Lịch sử du hành không gian của Hoa Kỳ đã ghi nhận 134 lần bay lên vũ trụ của các con tàu Atlantis, Columbia, Challengers, Discovery. Trong khi đó, người hùng thầm lặng Enterprise chưa một lần được bay ra khỏi không gian nhưng lại có những đóng góp rất quan trọng trong các hoạt động thực nghiệm của các nhà khoa học và phi hành gia.
 
Giá vé vào intrepid là 22 đô-la; Bạn trả 28 đô-la cho vé trọn gói vào khu vực trưng bày tàu Enterprise.
Bạn có thể đi tàu điện ngầm bằng các line A, C, E màu xanh và dừng tại ga 42 hoặc ga 50, sau đó đi bộ về phía bờ sông Hudson. Địa chỉ: Bến tàu 86, giao nhau của đường 46th West St và đại lộ 12th Ave, New York. Trước khi lên đường bạn nên kiểm tra thông tin tại http://www. intrepidmuseum.org
 
Bài và ảnh An Nam

Không có nhận xét nào: