Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Cảm nhận hương vị thảo nguyên trong lều Yurt ở Mông Cổ


Lều Yurt là dạng không gian cư ngụ truyền thống của người Mông Cổ. Trên thảo nguyên rộng lớn, sống cuộc sống nay đây mai đó, người Mông Cổ ngày càng hoàn thiện kĩ thuật dựng lều Yurt.
Lều Yurt là dạng kiến trúc đặc trưng của văn hóa Mông Cổ mà du khách dù chỉ một lần đến đất nước này cũng sẽ giữ những ấn tượng khó quên về nó.
Lều Yurt của người Mông Cổ được dựng ở giữa thảo nguyên, trên vách đá hay dựa vào cây… để tránh gió bão, tuyết, mưa và thú dữ. Ngày nay, dạng kiến trúc này chỉ còn nhiều ở các vùng cư dân có đời sống ít phát triển hoặc trở thành cảm hứng cho các công trình hiện đại.
Theo truyền thống, lều Yurt được dựng bằng vải bạt phủ lên một khung gỗ được tạo trước về sau người Mông Cổ có làm thêm một số dạng Yurt bằng gỗ, gạch và các chất liệu khác.
Các lều Yurt có cầu trục trụ tròn, vòm mái được thiết kế tỉ mỉ và ấn tượng. Với các công trình mang cảm hứng lều Yurt theo khuynh hướng hiện đại thì chóp vòm càng được trang trí tỉ mỉ hơn.
Với dạng tròn, lều Yurt có được diện tích lớn nhất trên khoảng khoảng không gian đó, và người Mông Cổ luôn tìm cách bố trí nội thất thật ngăn nắp, gọn gàng trong không gian của mình.
Ngày nay, khi đến với những vùng thảo nguyên của Mông Cổ, bạn có thể đi xe jeep và chiêm ngưỡng những thảm cỏ xanh mướt trên thảo nguyên nối dài với những chiếc lều Yurt của dân du mục dựng lên và bình yên ngắm đàn cừu đang miệt mài gặm cỏ.
Từ vài năm nay, một số tổ chức địa phương ở vùng cao nguyên Mông Cổ đã cho khách du lịch thuê chỗ ngủ trong những căn lều Yurt. Lều Yurt dành cho du khách là sự hòa quyện giữa kiến trúc truyền thống, cổ xưa và tiện nghi hiện đại. Ở trong chính “ngôi nhà” của người Mông Cổ xưa, bạn sẽ dễ dàng cảm nhận, tận hưởng hương vị của thảo nguyên xanh nơi đây. Tất cả đất trời, không khí thanh trong, mát lành như len lỏi vào từng không gian Yurt nhỏ riêng.
Hoàng Nam (Hải Phòng)

Không có nhận xét nào: