Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

.Riga – thủ đô văn hoá châu Âu 2014


Depplus.vn – Nếu năm nay bạn dự định du lịch tới châu Âu, hãy đến Riga – Thủ đô văn hoá của châu Âu năm 2014. Bạn có thể đến Riga vào bất cứ thời điểm nào trong năm bởi thành phố sẽ luôn nhộp nhịp với những hoạt động văn hoá nghệ thuật mang đậm nét văn hoá châu Âu trong suốt 2014.

Hàng năm, Uỷ ban châu Âu lại chọn một thành phố làm Trung tâm văn hoá của châu Âu với nhiều hoạt động văn hoá xuyên suốt trong cả năm. Và năm nay, vinh dự đó thuộc về Riga, thủ đô của Latvia.
 
Riga là hòn ngọc của biển Baltic. Nằm ở phía cửa sông Daugava và bên bờ vịnh Riga, biển Baltic, Riga có một bề dày lịch sử và nền văn hoá phong phú. Do vị trí địa lý thuận lợi, Riga là điểm quan trọng trong các tuyến giao thương, đồng thời du nhập nhiều yếu tố văn hoá của các quốc gia khác. Chính vì thế có rất nhiều điều du khách có thể xem và thưởng thức tại Riga.
 
Nhờ có các công trình kiến trúc độc đáo, đa dạng và lâu đời, Riga đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Thành phố cũng có một bộ sưu tập các công trình phát triển làm bằng gỗ tại trung tâm.
 
Dưới đây là những hình ảnh về Riga – trung tâm văn hoá của châu Âu 2014.
 
 
 
 
 
Trong năm này, Riga sẽ tổ chức rất nhiều chương trình văn hoá chất lượng cao và đa dạng với khoảng 200 sự kiện và dự án bao gồm nhạc kịch opera, triển lãm và lễ hội, v.v. 
 
  
 
Riga sẽ tổ chức nhiều buổi hoà nhạc solo của các nghệ sĩ Latvia nổi tiếng trên thế giới. Đặc biệt sẽ có một buổi hoà nhạc ngoài trời vào mùa hè.
 
 
 
Năm 2014 đánh dấu 100 năm chiến tranh thế giới thứ I bắt đầu và cả thế giới sẽ tập trung tái hiện lại cuộc chiến này. Đầu năm nay, Bảo tàng nghệ thuật quốc gia Latvia sẽ tổ chức triển lãm nghệ thuật với chủ đề 1914 trong con mắt các nghệ sỹ. Triển lãm dự kiến sẽ kéo dài trong 7 tháng.
 
 
 
 
Vào giữa tháng 11, Staro Riga, lễ hội ánh sáng lớn nhất tại Bắc Âu, sẽ biến Riga thành một trung tâm nghệ thuật ánh sáng, thực hiện bởi những nghệ sỹ ánh sáng giỏi nhất thế giới.
 
 
 
 
 
Một trong những sự kiện nổi bật nhất của 2014 đó là Chương trình hát đồng ca Quốc tế với sự tham gia của hơn 20.000 ca sỹ từ 90 quốc gia.
 
 
 
 
 
Cuối năm nay Riga sẽ đăng cai lễ trao giải Liên hoan phim châu Âu vào ngày 13 tháng 12. Khoảng 1.500 các diễn viên, đạo diễn, các nhà làm phim trên thế giới sẽ tụ họp về đây.
 
 
Aya (Depplus.vn)Riga – Thành phố cổ duyên dáng bên dòng Daugava
Nét duyên dáng của thành phố Riga được tạo nên bởi những khu phố yên bình, công viên xanh mướt và cả những công trình kiến trúc cổ kính nằm dọc dòng sông Daugava hiền hòa.

.
Riga là thủ đô của nước cộng hòa Latvia và cũng là thành phố lớn nhất của các nước vùng biển Baltic. Cuộc sống của người dân nơi đây luôn thanh bình, nhẹ nhàng bên những công trình cổ kính.
Đến với thành phố Rita bạn sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc cổ kính theo phong cách Art Nouveau. Lối kiến trúc Art Nouveau ở Riga đặc biệt bởi các họa tiết cách điệu hóa và các đường cong uyển chuyển, tinh tế kết hợp hài hòa. Tiêu biểu nhất trong các công trình ấy là nhà thờ St Peter.
Tháp chuông
Tháp chuông nhà thờ St Peter nhìn từ xa.
Quang cảnh trung tâm thành phố lung linh trong mùa Giáng Sinh.
Nhà thờ St Peter không chỉ là nơi những người dân Riga tìm đến cầu nguyện cuộc sống an lành bên nước Chúa mà nhà thờ còn là nơi thể hiện rõ nhất những tinh hoa của lối kiến trúc Art Nouveau. Sử dụng những đường cong uốn lượn với những ô cửa mái vòm cao cùng lối bài trí cầu kỳ nhà thờ St Peter trở thành nhà thờ đẹp nhất, ấn tượng nhất ở vùng Baltic.
Cận cảnh kiến trúc Art Nouveau
Nếu muốn ngắm nhìn thành phố cổ kính từ trên cao bạn sẽ được người dân hiếu khách chỉ dẫn lên tháp chuông nhà thờ. Ở đó những công trình kiến trúc xinh đẹp chạy dài bên dòng sông Daugava thơ mộng, nhừng công viên rực rỡ sắc màu của cây cối, hoa lá hay cây cầu Vansu nghiêng nghiêng đều ở trong tầm mắt của bạn. Và cũng ở đó, bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống chầm chậm nhưng vô cùng ý nghĩa của người dân nơi đây.
Tượng đài nữ thần tự do.
 Lặng yên một góc bên tháp chuông vang ngân, xa xa là thành phố cổ kính, xinh đẹp, bạn sẽ thấy bình yên lạ lùng, mọi nỗi niềm đều được xua tan và thêm yêu cuộc sống này.
Một công trình khác cũng xây theo kiến trúc Art Nouveau
Thành phố cổ kính nhìn từ trên cao.
Cầu Vansu xinh đẹp.
Thành phố lung linh trong màn đêm.
Huyền Trang (Quảng Bình)

Lang thang Riga

Riga, thủ đô Latvia, được người Đức thành lập năm 1201. Rộng khoảng 307 km2, Riga dần dần phát triển thành đô thị rộng lớn và xinh đẹp nhất trên bờ nam biển Baltic, một trung tâm thương mại của Latvia.


Quảng trường tòa thị chính với những ngôi nhà được xây dựng từ thế kỷ 14
Trong lịch sử, Latvia thường xuyên bị xâm chiếm bởi những quốc gia lớn hơn xung quanh, do nằm ở một vị trí chiến lược trong khu vực.
Từ thế kỉ 13, Riga trở thành một địa điểm giao thương quan trọng giữa đông và tây, trở thành trung tâm thương mại lớn ở phía đông Baltic. Thành phố này có mối liên hệ và sự ảnh hưởng văn hóa đậm nét Tây Âu. Những dấu ấn này còn đậm nét trong các công trình kiến trúc cổ trung và cận đại, đặc biệt là kiến trúc nghệ thuật mới (Jugendstil hay Art Nouveau) mà Unesco cho rằng khó tìm thấy ở nơi nào trên thế giới.

Kiến trúc Art Nouveau xen lẫn với kiến trúc cổ của thành phố
Với tấm thẻ Riga, du khách có thể di chuyển tại thành phố trên các phương tiện công cộng hoàn toàn miễn phí, dù cũng chẳng có ai đến hỏi về vé mỗi lần lên xe. Với tấm thẻ này, khách còn được giảm giá khi mua một số đồ lưu niệm, ăn uống và vào cửa nhiều viện bảo tàng miễn phí hoặc được giảm một nửa tiền vé.
Latvia không thuộc khu vực dùng đồng tiền chung châu Âu nên du khách cần đổi sang đồng Lats với tỉ giá 1 Lats tương đương 2USD.
Một trong những điểm nhấn của Riga là khu vực phố cổ được bao quanh bởi con kênh đào ngày nay là công viên đầy cây xanh của thành phố. Đây cũng là trung tâm lịch sử của Riga, được ghi nhận là danh lam thắng cảnh thế giới.

Hệ thống kênh đào quanh thành phố được trồng cây xanh như công viên
Riga có nhiều đài tưởng niệm và viện bảo tàng, nơi ghi nhớ và tưởng niệm tất cả những người dân từng sống tại Latvia cũng như những sự kiện đã xảy ra tại thành phố này.
Kiến trúc nghệ thuật Art Nouveau có thể tìm thấy quanh thành phố. Loại hình nghệ thuật kiến trúc này trong các công trình xây dựng và đồ trang trí nội thất bắt đầu lan rộng tại Latvia từ những năm 90 của thế kỷ 19. Những tòa nhà theo kiến trúc này thường có những hình dạng bề mặt trang trí và vòm cửa không đối xứng với những thiết kế chạm khắc giống cây cối.
Những con đường còn đậm dấu ấn các công trình nghệ thuật này có đường Alberta, với ngôi trường Luật Riga và trường Kinh tế Thụy Điển, đường Elizabetes và đường Strelnieku cũng là hai kho tàng sống về loại hình kiến trúc này. 

Powder Tower là tòa nhà cổ nhất còn sót lại tại thành phố Riga, từ thế kỷ 14, hiện được sử dụng như một bảo tàng chiến tranh

Nhà gỗ cũng là một trong những kiến trúc độc đáo tại Riga
Bài, ảnhKim Dung

Không có nhận xét nào: