Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

'Rừng đá' diệu kỳ đến khó tin ở Mỹ


Chúng mình như lạc vào không gian ngoài hành tinh ý.


Công viên Quốc gia Bryce Canyon nằm ở miền Tây Nam Utah, Mỹ, chính là “rừng đá’ mà chúng mình đang nói tới. Mặc dù có tên là hẻm Bryce, nhưng đây không hẳn là một hẻm núi, là mà cả công trình tự nhiên kiến tạo khổng lồ do quá trình xói mòn trong khoảng thời gian dài trên suốt cả khu vực phía Đông của cao nguyên Paunsaugunt Plateau.
Bryce khác biệt vì cấu trúc địa lý độc đáo nơi đây, được gọi là những cột đá hoodoo. Hoodoo hình thành dưới “bàn tay” của gió, nước và quá trình xói mòn băng của dòng sông và lớp trầm tích. Một số cột hoodoo có chiều cao lên tới 6m. Chúng thường có màu đỏ, cam và trắng. Nhờ đó mà cảnh vật ở Bryce trở nên hùng vĩ và đồng điệu đến lạ lùng.
Sau hàng triệu năm, nước đã “điêu khắc” ra cảnh vật kỳ diệu của Bryce. Nước len lỏi vào các khe đá rồi đóng băng và giúp những tảng đá lớn dần theo thời gian. Cứ như vậy, quá trình này lặp đi lặp lại khoảng 200 lần mỗi năm. Vào mùa hè, nước mưa chứa axit sẽ ăn mòn lớp đá mềm và tạo thành những khe nước chảy khá sâu.
Bryce nằm ở độ cao hơn hẳn so với công viên Zion liền kề và hẻm núi Grand (thường có độ cao từ 2.440 tới 2.740m. Do đó, công viên quốc gia này có môi trường sinh thái và khí hậu khác biệt, khác hẳn so với khu vực Tây Nam.
Các nhà thám hiểm Mormon đã phát hiện ra khu vực Bryce từ những năm 1850 và đặt tên là Ebenezer Bryce, người đã định cư ở đây từ năm 1874. Và khu vực này trở thành Công viên Quốc gia Bryce của Mỹ từ năm 1928.
Công viên trải rộng trên khu vực 145.000 km vuông. Hiện tại, lượng khách du lịch tới đây vẫn thưa thớt hơn so với hai công viên Zion và Grand, do Bryce có địa thế cô lập.
Gingerbread
ẢnhAMP

Không có nhận xét nào: