Thứ Ba, 31 tháng 7, 2012

Carcassonne – Thành phố của những tòa lâu đài diễm lệ


Thành phố nhỏ bé Carcassonne nổi tiếng khắp thế giới bởi bộ sưu tập những tòa lâu đài cổ kính, lộng lẫy, huyền bí như trong những câu chuyện cổ tích thần tiên.
Carcassonne là thành phố nhỏ nằm ở miền Tây Nam nước Pháp, cách Toulouse khoảng 90 km cách Pari khoảng 700 km. Trong thời kỳ trung cổ hỗn loạn nơi đây đã xây dựng nên những tòa lâu đài vững mạnh nổi tiếng thế giới. Lâu đài với những thành quách dài nằm kề nhau gắn liền với những ngọn tháp là bức tường thành kiên cố chống lại những người ngoại đạo
Ngày nay, tại châu Âu vẫn còn tồn tại nhiều tòa lâu đài, thành phố thời Trung cổ. Tuy nhiên, hiếm có một thành phố nào trên thế giới lại nằm gọn trong một pháo đài như Carcassonne. Trải qua nhiều cuộc chiến tranh thời đế chế La Mã và thời Trung cổ, nơi đây đã trở thành một vị trí hiểm yếu, là đường giao thông huyết mạch quan trọng.
Công trình ấn tượng nhất mà mỗi góc cạnh đều được chau chuốt kỹ lưỡng là thành Carcassonne. Thành Carcassonne được xây vào thế kỷ thứ XIII, nằm trên đồi cao và trải dài suốt 2,6 km. Thành được xây bằng đá hộc màu xám, bờ thành cao và dựng đứng. Bức tường mặt trên cùng của thành được xẻ dọc, tạo thành những ô vuông, tiện cho phòng ngự bằng cung nỏ.
Với một pháo đài vững chãi như vậy, thật không dễ dàng gì mà dùng sức mạnh của gươm giáo, cung tên, ngựa chiến tấn công. Thành Carcassonne từng được mệnh danh là "bất khả chiến bại" trong lịch sử.
Bên cạnh hệ thống tường thành bao quanh, một hệ thống tháp canh với những khối hình trụ dài, chóp nhọn cũng được xây dựng nơi đây. Toàn thành có tổng cộng 53 ngọn tháp.
Ngoài tính chất là một pháo đài phòng thủ, thành Carcassonne còn có một thành phố nhỏ bên trong với nhiều con phố hẹp lát đá, những giếng nước công cộng có thành đá cao, quảng trường, nhà cổ lợp ngói và rất nhiều những tòa lâu đài, nhà thờ cổ kính xinh đẹp.
Những công trình kiến trúc ở thành phố Carcassonne là nơi lưu giữ những nét đẹp nghệ thuật kiến trúc thời Trung cổ nguyên vẹn nhất, đầy đủ nhất.
Ngày nay, Carcassonne lãng mạn bên dòng sông Aude trở thành điểm đến du lịch lý tưởng và những pháo đài cổ nơi đây luôn là niềm tự hào của người dân nước Pháp.

Gia Hân (Khánh Hòa)

Không có nhận xét nào: