Thứ Năm, 12 tháng 6, 2014

Thưởng thức món Simit cực ngon ở Istanbul

Nguồn: Theo gonewiththefamily
Tôi không phải là tín đồ của thức ăn đường phố, tuy nhiên, có lẽ tôi phải suy nghĩ lại sau khi hướng dẫn viên của chúng tôi, Cennk, bất chợt dừng lại để mua simit cho gia đình tôi thưởng thức trong lúc chúng tôi đang đi bộ từ Nhà thờ Hagia Sophia đến Blue Mosque.
Một xe Simitçi ở Istanbul
Chuyến đi khảo sát trước đó của tôi đã thất bại hoàn toàn khi không phát hiện ra simit là thức ăn nhanh rất phổ biến ở Thổ Nhĩ Kỳ, thường được bán bởi các xe simitçi trên đường phố. Simits khác nhau tùy theo vùng ở Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên, thành phần chính yếu là bánh mì tròn được làm từ bột mặn (tương tự bánh quy xoắn) và được rắc thêm hạt vừng lên trên trước khi nướng. Một miếng simit có thể trét bơ ăn, trét mứt hoặc "Karper", đó là tên của một thương hiệu kem pho mát nổi tiếng. Simits rất phổ đến nỗi nó đã được chọn là lương thực quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2010 khi Istanbul được vinh danh là Thủ đô Văn hóa châu Âu.
Nếu tôi cứ kiên định giữ nguyên lập trường không ăn vặt thì gia đình tôi sẽ không bao giờ dừng lại để mua thức ăn đường phố nhưng nhờ có anh hướng dẫn viên chu đáo nên chúng tôi mới có cơ hội được thưởng thức một trong những món ăn phổ biến nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Emma nhìn chăm chú vào chiếc xesimitçi và người bán đang cẩn thận chế biến simit cho chúng tôi - anh ta xẻ bánh, cho pho mát kem vào và cắt nó thành bốn phần trao cho chúng tôi mỗi người một phần.
Quan sát người bán hàng đang chuẩn bị simit cho chúng tôi
Một miếng simit ngon khi cắn sẽ cảm nhận được lớp vỏ bánh giòn đều bên ngoài và dai bên trong, béo ngậy với pho mát kem. Đây là một món ăn ngon và cung cấp khá đầy đủ năng lượng. Ngon, ăn no và ít tốn kém - không có gì ngạc nhiên khi nó trở thành một món ăn phổ biến của người dân Thổ Nhĩ Kỳ.
Simit là một bữa ăn nhẹ tuyệt vời cho các gia đình đi du lịch ở Thổ Nhĩ Kỳ vì nó đơn giản, đủ để thu hút cả những người ăn uống cầu kỳ, cung cấp đầy đủ năng lượng để vui chơi hoạt động cho đến bữa ăn kế tiếp, rẻ tiền, dễ dàng ăn khi đang di chuyển và quan trọng nhất, không quá nhiều thành phần lộn xộn. Kể từ khi simit trở thành một biểu tượng văn hóa của Thổ Nhĩ Kỳ, nếu đến đây mà không thử qua một miếng thì đó sẽ là sự tiếc lớn nhất trong cuộc đời bạn.
Thưởng thức simit thơm ngon

Món ăn đường phố nên thử khi đến Istanbul

Bánh Simit, thịt sống cay hay ruột già cừu nướng ... đều là những món ăn không thể bỏ lỡ khi đến với Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

: Bánh Simit là một loại thức ăn bình dân của Thổ Nhĩ Kỳ. Hình dạng của Simit như một chiếc bánh vòng thông thường, nhưng có thêm lớp vỏ giòn vàng rắc hạt vừng bên ngoài. Người Thổ Nhĩ Kì ăn nó vào bất cứ lúc nào trong ngày như quà vặt, thường ăn bánh kèm theo một cốc sữa chua. Vì có chứa hàm lượng hạt vừng khá lớn nên bánh Simit chứa nhiều đạm và dễ no nhanh. Thời điểm thích hợp để ăn loại bánh này là vào bữa sáng, khi uống trà hay cà phê. Đến Thổ Nhĩ Kỳ, ta có thể dễ dàng nhìn thấy những sạp bánh Simit được bày bán trên đường phố.
Bánh Simit là một loại đồ ăn bình dân của Thổ Nhĩ Kỳ có hình dáng như một chiếc bánh vòng, lớp vỏ giòn vàng được rắc hạt vừng bên ngoài. Người dân nơi đây thường ăn bánh kèm theo một cốc sữa chua. Vì có lượng hạt vừng khá lớn nên bánh Simit chứa nhiều đạm và dễ no. Thời điểm thích hợp để ăn loại bánh này là vào bữa sáng, khi uống trà hay cà phê. Đến Istanbul, du khách có thể dễ dàng nhìn thấy những sạp bánh Simit được bày bán trên đường phố.
ÇIĞ KÖFTE là một trong những món thịt sống ngon nhất trên thế giới với vị cay xé lưỡi bởi lớp bột ớt phủ bên ngoài, tạo nên sự khác biệt so với các món ăn khác. Món thịt sống này thường được ăn kèm với bánh mì dẹt, salad, tinh dầu hạt lựu và nước sốt cay.
Çiğ köfte là một trong những món thịt sống ngon nhất trên thế giới với vị cay xé lưỡi. Món thịt sống này thường được ăn kèm với bánh mì dẹt, salad, tinh dầu hạt lựu và nước sốt cay.
Midye Domasi là một món ăn giải rượu nổi tiếng của người Thổ Nhĩ Kì, là những con ngao được nhồi hỗn hợp gạo thơm cay. Tại các nhà hàng ở quốc gia này, họ sẽ không ngừng mang món ăn này ra đến khi bạn nói dừng và chủ quán sẽ tính tiền bằng cách đếm vỏ ngao.
Midye Domasi là một món ăn giải rượu nổi tiếng của người Thổ Nhĩ Kỳ gồm những con ngao được nhồi hỗn hợp gạo thơm cay. Tại các nhà hàng ở quốc gia này, họ sẽ không ngừng mang món ăn này ra đến khi bạn nói dừng và chủ quán sẽ tính tiền bằng cách đếm vỏ ngao.
Tavuklu Pilavi là món cơm đậu chickpeas truyền thống nổi tiếng của người Thổ Nhĩ Kì bởi hương vị béo ngậy của nó. Món ăn này thường được ăn kèm với thịt gà xé, phục vụ với một lớp hạt tiêu đen rắc bên trên và một cốc sữa chua ayran.
Tavuklu Pilavi là món cơm đậu chickpeas truyền thống nổi tiếng của người Thổ Nhĩ Kỳ bởi hương vị béo ngậy. Món này thường được ăn kèm với thịt gà xé, phục vụ với một lớp hạt tiêu đen rắc bên trên và cốc sữa chua ayran.
KOKOREÇ là đặc sản ruột già cừu nướng được bày bán ở khắp quảng trường Taksim, Istanbul. ruột già sau khi nướng sẽ được băm nhỏ, trộn với gia vị cay, ăn kèm với bánh mì và salad.
Kokoreç là đặc sản ruột già cừu nướng được bày bán ở khắp quảng trường Taksim, Istanbul. Ruột già sau khi nướng sẽ được băm nhỏ, trộn với gia vị cay, ăn kèm với bánh mì và salad.
Minh An (theo Roughguides)

Không có nhận xét nào: